Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án hình sự và hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu của kế hoạch công tác kiểm sát năm 2024, ngay từ những tháng đầu năm, VKSND huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh) đã chủ động triển khai trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác thi hành án hình sự tại UBND cấp xã trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Đức Thọ đã trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác thi hành án hình sự tại 15/15 UBND cấp xã.

Theo đó, VKSND huyện Đức Thọ đã tiến hành kiểm sát trực tiếp việc thi hành án hình sự tại 15 UBND cấp xã gồm: UBND các xã Tùng Châu, Liên Minh, Trường Sơn, Tùng Ảnh, Tân Dân, Hòa Lạc, Đức Đồng, Đức Lạng, An Dũng, Thanh Bình Thịnh, Lâm Trung Thủy, Bùi La Nhân, Yên Hồ, Quang Vĩnh và thị trấn Đức Thọ. 

Qua trực tiếp kiểm sát, nhận thấy UBND các xã đã quan tâm, thực hiện tốt công tác giám sát, giáo dục người thi hành án treo, án cải tạo không giam giữ theo đúng quy định của Luật Thi hành án hình sự. Cùng với đó, UBND các xã cũng đã mở sổ theo dõi và cập nhật vào sổ đầy đủ theo đúng luật định; tiếp nhận hồ sơ thi hành án từ Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện theo đúng trình tự, thủ tục. Công tác quản lý, giám sát, giáo dục được các đơn vị quan tâm thực hiện, có sự phối hợp với gia đình bị án, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, giúp các bị án an tâm chấp hành án tại cộng đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Đoàn kiểm sát cũng nêu ra những vấn đề còn tồn tại trong công tác quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ tại một số xã đề nghị các đơn vị liên quan chấn chỉnh, khắc phục. Kết thúc các cuộc trực tiếp kiểm sát, VKSND huyện Đức Thọ đã ban hành 15 kết luận, trong đó 6 kết luận có nội dung kiến nghị.

Tính đến thời điểm hiện tại, VKSND huyện Đức Thọ đã trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác thi hành án hình sự tại 15/15 UBND cấp xã có bị án (đạt 100%), vượt 50% so với chỉ tiêu theo kế hoạch công tác của VKSND tỉnh, vượt 70% so với chỉ tiêu của Ngành giao theo Quyết định số 139/QĐ-VKSTC ngày 29/4/2020 của Viện trưởng VKSND tối cao về Hệ thống chỉ tiêu cơ bản đánh giá kết quả công tác nghiệp vụ trong ngành Kiểm sát nhân dân.

                                     

Phương Thảo