Đây là một trong những hoạt động chính thức của Đoàn VKSND tối cao Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đến thăm và nghiên cứu thực tế tại VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 2/7 đến ngày 5/7/2023.

Tham dự buổi làm việc gồm có: đại diện Vụ 13 VKSND tối cao; các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh: Phạm Đình Cúc, Lê Xuân Hải, Huỳnh Văn Ri; lãnh đạo các phòng nghiệp vụ…

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Đình Trung (phải) chủ trì buổi làm việc, tiếp đón Đoàn VKSND tối cao Trung Quốc.

Về phía Đoàn đại biểu Trung Quốc gồm có các đồng chí: Khưu Lợi Quân, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Nam (Trưởng đoàn); Tô Kiến Mẫn, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thiểm Tây (Phó Trưởng đoàn); cùng các thành viên trong Đoàn đại biểu VKSND tối cao Trung Quốc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đình Trung đã thay mặt lãnh đạo VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh vui mừng được đón tiếp Đoàn đại biểu VKSND tối cao Trung Quốc thăm và làm việc tại TP HCM. Đồng thời khẳng định mối quan hệ, tình cảm hữu nghị thắm thiết giữa hai nước và hai Ngành là minh chứng tiếp tục khẳng định mối quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống giữa VKSND hai nước Việt Nam – Trung Quốc.

“Tại buổi làm việc này, chúng tôi sẽ giới thiệu, chia sẻ thông tin với các bạn về quá trình hình thành, phát triển, cơ cấu, tổ chức bộ máy, nhân sự, chức năng, nhiệm vụ, thực tiễn hoạt động và những kinh nghiệm, thành tích công tác của VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh trong những năm gần đây cũng như những vấn đề khác mà Đoàn quan tâm, tìm hiểu”, đồng chí Nguyễn Đình Trung phát biểu.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Huỳnh Văn Ri, Phó Viện trưởng VKSND cấp cao tại TP HCM đã thông tin sơ bộ về cơ cấu tổ chức bộ máy của đơn vị.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Hồ Sỹ Hoàn - Viện trưởng Viện 1, VKSND cấp cao tại TP HCM đã có những trao đổi nghiệp vụ với Đoàn đại biểu VKSND tối cao Trung Quốc.

Theo Viện trưởng VKSND cấp cao tại TP HCM, đây cũng là một cơ hội rất tốt để VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh có thể học hỏi kinh nghiệm từ các bạn, đặc biệt là ở những lĩnh vực mới như Kiểm sát tố tụng công ích hay những lĩnh vực đòi hỏi ứng dụng nhiều công nghệ, kỹ thuật hiện đại như kỹ thuật kiểm sát, quản lý án... Vì vậy, trong quá trình trao đổi, rất mong thành viên Đoàn đại biểu VKSND tối cao nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cũng sẽ dành thời gian chia sẻ những kinh nghiệm trong lĩnh vực công tác của mình để đơn vị tham khảo, học hỏi.

Đồng chí Nguyễn Đình Trung cho biết, trong thời gian vừa qua VKSND hai nước đã có nhiều hoạt động hợp tác toàn diện, đem lại hiệu quả cao. Buổi hội đàm hôm nay sẽ là khởi đầu cho sự hợp tác giữa VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh với các cơ quan thuộc hệ thống KSND Trung Hoa, để trong tương lai VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh sẽ có nhiều hơn những hoạt động hợp tác, chia sẻ với các bạn.

Tại buổi làm việc, thay mặt Đoàn đại biểu VKSND tối cao Trung Quốc, đồng chí Khưu Lợi Quân, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Nam cảm ơn lãnh đạo VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã dành thời gian tiếp, làm việc với Đoàn.

leftcenterrightdel
 Buổi làm việc giữa VKSND cấp cao tại TP HCM và Đoàn đại biểu VKSND tối cao Trung Quốc.

Đồng chí Khưu Lợi Quân thông tin đến lãnh đạo VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh về các hoạt động của Đoàn tại TP Hồ Chí Minh trong hai ngày ở tại TP HCM như tham quan: Dinh Độc Lập, Chợ Bến Thành, Địa đạo Củ Chi. Qua chuyến thăm quan thực tế, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Nam đã ấn tượng trước sự phát triển nhanh của TP Hồ Chí Minh.

“Trong 10 ngày ở Việt Nam chúng tôi hiểu rõ mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai nước. Đây là mối quan hệ giữa những người bạn, đối tác, cùng mực tiêu phấn đấu…” đồng chí Khưu Lợi Quân cho hay.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Nam cũng bày tỏ tin tưởng, thời gian tới, sự hợp tác giữa VKSND hai nước, các địa phương giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển, đạt nhiều kết quả tốt đẹp hơn, từ đó góp phần tăng cường, củng cố mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc./.

Trân Định - Đại Lánh