Theo kế hoạch, đoàn đã kiểm tra công tác tại VKSND tỉnh Quảng Nam và 6 đơn vị VKSND cấp huyện, gồm: Tam Kỳ, Điện Bàn, Hội An, Núi Thành, Quế Sơn và Bắc Trà My.

Kết quả cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2024, VKSND hai cấp tại Quảng Nam đã thực hiện tốt nhiều chỉ tiêu nghiệp vụ trong công tác thực hành quyền công tố và xét xử vụ án hình sự. Hầu hết các chỉ tiêu được thực hiện đúng quy định theo Nghị quyết 96/2019/QH14 của Quốc hội và các yêu cầu của Ngành. Không để xảy ra các trường hợp Viện kiểm sát truy tố Tòa án xét xử tuyên bị cáo không phạm tội; ra quyết định truy tố đúng thời hạn, đúng tội danh đạt 100%.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi kiểm tra.
Trong 9 tháng qua, VKSND hai cấp tỉnh Quảng Nam đã phối hợp tổ chức 161 phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm, ban hành 3 thông báo rút kinh nghiệm, 6 kiến nghị khắc phục vi phạm, 1 kiến nghị phòng ngừa và 13 kháng nghị phúc thẩm. Lãnh đạo VKSND trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử 101 vụ án với 146 bị cáo. Đơn vị cũng đã kiểm sát 1.132 bản án và quyết định, đạt tỷ lệ kiểm sát biên bản phiên tòa 100%.
 
VKSND hai cấp thường xuyên quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, quy chế của Ngành, đặc biệt là Chỉ thị số 08/CT-VKSTC ngày 6/4/2016 của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm án hình sự. Đơn vị đã theo dõi chặt chẽ và đảm bảo 100% các bản án, quyết định của TAND hai cấp được kiểm sát đúng thời hạn.
 
Bên cạnh những thành tích đạt được, đoàn kiểm tra cũng đã chỉ ra một số tồn tại trong công tác lập hồ sơ và hệ thống sổ sách. Đồng thời, đoàn đã giải đáp và trao đổi các khó khăn, vướng mắc mà VKSND hai cấp tại Quảng Nam đang gặp phải. Việc kiểm tra nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý, chỉ đạo và hướng dẫn của Viện cấp cao 2 đối với VKSND các tỉnh, thành phố trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
Hà Tuấn - X.N