VKSND tỉnh Đắk Lắk: Đa dạng các hình thức tuyên tuyền về bầu cử

Nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, Kiểm sát viên về Luật bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp và tham gia bầu cử, sáng suốt lựa chọn những đại biểu có phẩm chất, năng lực, uy tín để đại diện cho tiếng nói và nguyện vọng của nhân dân; đồng thời tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Ngành, trong tất cả các cuộc họp, lãnh đạo VKSND tỉnh Đắk Lắk đã lồng ghép tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên các quy định về Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015 và các văn bản có liên quan để mỗi cán bộ, Kiểm sát viên đều nắm bắt và thực hiện đúng, đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia bầu cử. 

leftcenterrightdel
VKSND tỉnh đăng tải slogan về Bầu cử; thông tin cá nhân và chương trình hành động của các Đại biểu tại trụ sở làm việc. 

Đáng chú ý, lãnh đạo Viện đã yêu cầu Văn phòng VKSND tỉnh trực tiếp in ấn thông tin cá nhân và chương trình hành động của các Đại biểu, treo tại bảng niêm yết, đặt trước cổng trụ sở VKSND tỉnh để mọi người dân và cán bộ Ngành thuận lợi trong việc tìm hiểu về “người xứng đáng” cho mỗi lá phiếu.

Đồng thời đơn vị cũng đăng tải các khẩu hiệu tuyên truyền về cuộc bầu cử nhằm tuyên truyền sâu rộng, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội để tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được thực chất, hiệu quả.

leftcenterrightdel
 Cán bộ VKSND tỉnh đọc tư liệu về các Đại biểu.

Lãnh đạo VKSND tỉnh Đắk Lắk cũng đặc biệt chú trọng công tác kiểm sát bảo đảm quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam. Lãnh đạo Viện đã quán triệt, chỉ đạo Phòng 8 VKSND tỉnh thực hiện nghiêm túc việc kiểm sát thường kỳ Nhà tạm giữ, Trại Tạm giam để kiểm sát chặt chẽ việc tuyên truyền về Luật Bầu cử; thông tin về tiểu sử các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và ứng cử viên đại biểu HĐND; quyền bầu cử của người bị tạm giữ, người bị tạm giam; giải đáp những vấn đề liên quan đến bầu cử khi người bị tạm giữ, người bị tạm giam đề nghị; việc triển khai công tác bầu cử cho những người bị tạm giữ, tạm giam, bảo đảm quyền của những người bị tạm giữ, tạm giam theo đúng quy định của Luật thi hành tạm giữ, tạm giam và Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.

leftcenterrightdel
 VKSND tỉnh chú trọng công tác kiểm sát bảo đảm quyền bầu cử của người bị tạm giữ, người bị tạm giam.

Cũng trong dịp này, kết hợp với công tác sơ tuyển vào trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, VKSND tỉnh cũng đồng thời thực hiện việc tuyên truyền về bầu cử đến các đối tượng là thí sinh dự tuyển và phụ huynh của các thí sinh.

Chiều 27/4/2021 Chi đoàn VKSND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức thành công Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2016.

Tại cuộc thi, các đoàn viên thanh niên dự thi đã trả lời các câu hỏi trong bộ đề thi 20 câu dưới hình thức trắc nghiệm; Ban chấp hành Chi đoàn đã đánh giá kết quả công khai, biểu dương 5 đồng chí có bài thi đạt điểm tuyệt đối, đồng thời đã trao 3 giải Nhất, Nhì, Ba cho 3 đồng chí có bài dự thi đạt điểm cao và thời gian trả lời nhanh nhất.

Ngay sau Cuộc thi do Chi đoàn tổ chức, tập thể Chi đoàn VKSND tỉnh đã tích cực tham gia hưởng ứng Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2016 do Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Văn phòng Quốc hội tổ chức.

leftcenterrightdel
Đoàn viên chi đoàn tham gia tuyên truyền Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cho các thí sinh tham gia sơ tuyển vào trường Đại học Kiểm sát Hà Nội. 
 
leftcenterrightdel
 Đoàn viên Chi đoàn VKSND tỉnh tham gia 2 cuộc thi tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2016.
Cũng trong chuỗi hoạt động tuyên truyền, ngày 28/4/2021 Chi đoàn VKSND tỉnh đã phối hợp với Đoàn thanh niên Phòng An ninh Đối nội Công an tỉnh Đắk Lắk tổ chức hoạt động Hướng về cơ sở, tuyên truyền và phát 200 tờ rơi nội dung về mục đích, ý nghĩa, quyền và nghĩa vụ của công dân, các quy định về Cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 23/5/2021.

Thông qua các Cuộc thi, đã giúp cho Đoàn viên, thanh niên nâng cao nhận thức về sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, diễn ra sau thành công của Đại hội XIII của Đảng nhằm góp phần xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng thời củng cố lại kiến thức cho Đoàn viên thanh niên, để tiếp tục thực hiện phương châm “mỗi Kiểm sát viên ngành Kiểm sát tỉnh Đắk Lắk là một tuyên truyền viên” để tiếp tục triển khai các hoạt động tuyên truyền cho người thân, gia đình và địa phương. 

Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, bảo đảm “Bầu cử trách nhiệm - Chống dịch toàn diện”

Những ngày vừa qua, trang thông tin điện tử của VKSND tỉnh Đắk Lắk, Trang Facebook của Chi đoàn VKSND tỉnh và các Nhóm Zalo của các đơn vị đã đăng tải, chia sẻ hàng loạt các bài viết nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng hoạt động truyền thông, báo chí phục vụ nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm việc đưa thông tin bầu cử, trên tinh thần “ngắn gọn nhưng sâu rộng”, giúp nội dung tuyên truyền được phong phú, dễ hiểu, dễ theo dõi. 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Việc tuyên truyền về bầu cử được thực hiện đồng bộ cổng thông tin VKSND tỉnh và trang Fanpage của Chi đoàn…

Ban biên tập trang thông tin điện tử VKSND tỉnh nhận thức vấn đề: Trong thời điểm dịch bệnh COVID - 19 diễn biến phức tạp, cần nhanh chóng triển khai công tác tuyên truyền về bầu cử bằng hình thức trực tuyến, vừa bảo đảm “chống dịch toàn diện”, vừa giúp cử tri kịp thời nắm bắt và hiểu hơn nữa về quyền, nghĩa vụ của bản thân, vừa bảo đảm mỗi công dân sẽ được “làm tròn trách nhiệm” của mình đối với đất nước, với Tổ quốc.

* VKSND tỉnh Thừa Thiên - Huế: Tuyên truyền trực tuyến trên mạng xã hội

20h00 ngày 19/5/2021, Chi đoàn VKSND tỉnh Thừa Thiên - Huế và Câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật tại đơn vị phối hợp với Đoàn trường Đại học Luật - Đại học Huế, Đoàn trường Cao đẳng Công nghiệp Huế và Đoàn trường Cao đẳng Sư phạm Huế tổ chức buổi tuyên truyền pháp luật trực tuyến qua hình thức Livestream tại trang fanpage của Chi đoàn.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham gia buổi tuyên truyền.
leftcenterrightdel
 Buổi tuyên truyền được thực hiện dưới hình thức trực tuyến trực tiếp qua mạng xã hội.

Nội dung tuyên truyền liên quan đến Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; tình hình vi phạm pháp luật, tội phạm trên địa bàn xảy ra trong thời gian vừa qua.

Trong thời gian khoảng 2h, các chuyên gia, đại biểu đã phân tích làm rõ, giải đáp một số thắc mắc của các độc giả, khán giả liên quan đến pháp luật về bầu cử và các hành vi vi phạm pháp luật khác. 

VKSND Hà Tĩnh tăng cường kiểm sát, đảm bảo quyền bầu cử cho người bị tạm giữ tạm giam

Thực hiện hướng dẫn của VKSND tối cao về công tác kiểm sát tại các cơ sở giam giữ, để đảm bảo quyền bầu cử, việc tham gia bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam, thời gian qua VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã tăng cường kiểm sát đảm bảo quyền bầu cử cho người bị giam giữ tại Trại tạm giam công an tỉnh Hà Tĩnh.

Đơn vị đã chú trọng kiểm sát thường xuyên việc phổ biến, hướng dẫn, giải thích cho người bị tạm giữ, tạm giam hiểu rõ các quy định của pháp luật liên quan đến quyền của người bị tạm giữ, tạm giam trong đó có quyền bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân; thông tin về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021-2026 ngay từ khi tiếp nhận người bị giam giữ và trong quá trình quản lý giam giữ; chú trọng kiểm sát việc đảm bảo cho người bị tạm giữ, tạm giam được thực hiện quyền của mình theo quy định của pháp luật, trong đó có quyền bầu cử theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 9 Luật thi hành tạm giữ, tạm giam và khoản 5 Điều 29 Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND tỉnh Hà Tĩnh hướng dẫn, giải thích cho người bị tạm giữ tạm giam về bầu cử HĐND các cấp (Ảnh VKSHT).
Đơn vị đã chủ động kiểm sát việc Trại tạm giam lập danh sách cử tri là người đang bị tạm giữ, tạm giam, việc niêm yết danh sách cử tri theo quy định tại Điều 29, Điều 30, Điều 32 Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; kịp thời phát hiện những trường hợp người bị tạm giữ, tạm giam có quyền bầu cử nhưng không có tên trong danh sách cử tri để yêu cầu Trại tạm giam đưa vào danh sách cử tri và những trường hợp người bị tạm giữ, tạm giam không được quyền bầu cử để yêu cầu xóa tên khỏi danh sách cử tri…

Tính đến ngày 11/5/2021, Trại tạm giam công an tỉnh đã rà soát, lập danh sách đối với 259 người đang bị giam giữ tham gia bầu cử đại biểu Quốc Hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 tại Tổ bầu cử số 2, thuộc Ủy ban Bầu cử phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

Qua công tác kiểm sát, VKSND tỉnh Hà Tĩnh thấy: Trại tạm giam công an tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện tốt công tác chuẩn bị bầu cử cho cử tri là những người đang bị giam giữ theo quy định; hướng dẫn người bị giam giữ thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch COVID-19, đặc biệt là trong ngày đi bầu cử; thường xuyên rà soát, cập nhật để bổ sung kịp thời số cử tri là người mới nhập trại hoặc đưa ra khỏi danh sách những cử tri có quyết định thay thế biện pháp ngăn chặn, trả tự do...

Trước thời điểm diễn ra bầu cử 1 ngày, Trại tạm giam Công an tỉnh sẽ chốt danh sách cử tri với Ủy ban Bầu cử phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh để nhận và phát thẻ cử tri cho người bị tạm giữ, tạm giam.

Chi đoàn VKSND tỉnh Quảng Trị với "Lá phiếu và trách nhiệm công dân của cử tri trẻ"

leftcenterrightdel
 Chi đoàn VKSND tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức sinh hoạt về chủ đề "Lá phiếu và trách nhiệm công dân của cử tri trẻ".

Chi đoàn VKSND tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức sinh hoạt về chủ đề "Lá phiếu và trách nhiệm công dân của cử tri trẻ". Tại buổi sinh hoạt, Chi đoàn đã lồng ghép hoạt động tuyên truyền chống dịch COVID-19 khi bầu cử cho đoàn viên thanh niên. Đồng thời, triển khai cho Đoàn thanh niên xem live trực tiếp tọa đàm kênh Tỉnh đoàn về chủ điểm "Lá phiếu và trách nhiệm công dân của cử tri trẻ".

Thông qua buổi sinh hoạt, đoàn viên trong Chi đoàn có điều kiện tìm hiểu sâu hơn về ý nghĩa mục đích của bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; quy định của pháp luật về bầu cử và trách nhiệm của cử tri trẻ trong bầu cử.

Để buổi sinh hoạt trở nên sôi động, Chi đoàn đã lồng ghép linh hoạt các phương thức: văn bản, trò chơi, đối đáp và văn nghệ. Đồng thời, trình chiếu những tư liệu hữu ích như: Cuộc tổng tuyển cử đầu tiên của đất nước, quy trình bỏ phiếu.

Buổi sinh hoạt đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực cho đoàn viên thanh niên trong việc giáo dục nuôi dưỡng tinh thần yêu nước, trách nhiệm cử tri và sáng suốt chọn lựa đại biểu, cùng chung tay xây dựng đất nước và chống dịch COVID-19.

 
Trường Lưu - Mẫn Phong - Anh Tuấn