Đồng chí Đại tá Hoàng Đăng Tuyên, Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự Quân chủng Hải quân chủ trì Hội nghị

Năm 2023, Viện kiểm sát quân sự Quân chủng Hải quân đã quán triệt sâu sắc Chỉ thị, Kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trên tất cả các mặt công tác bảo đảm đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết 96 của Quốc hội và của Ngành đề ra.

Theo đó, năm 2023 Viện kiểm sát quân sự Quân chủng Hải quân đã kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố là 9 vụ. Khởi tố vụ án hình sự: 7 vụ/11 bị can, trong đó có những vụ án rất phức tạp. Hiện tại Ngành kiểm sát quân sự Quân chủng hải quân đang Kiểm sát điều tra: 4 vụ/ 5 bị can, kiểm sát xét xử: 3 vụ/ 7 bị cáo.

leftcenterrightdel
 Đ/c Đại tá Hoàng Đăng Tuyên, Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự Quân chủng Hải quân phát biểu chủ trì Hội nghị. Ảnh Phan Quyết.

Đồng thời, phát huy các mặt đã làm được và khắc phục tồn tại thiếu sót mà Viện kiểm sát quân sự Trung ương đã chỉ ra đợt giao ban Quý 1, sơ kết 6 tháng đầu năm 2023.

Thực hiện nghiêm nguyên tắc lãnh đạo tập trung thống nhất trong ngành Kiểm sát; chế độ kiểm tra, chế độ báo cáo, báo cáo đột xuất, báo cáo thỉnh thị và trả lời thỉnh thị theo đúng các quy chế của VKSND tối cao. Tích cực tham gia nghiên cứu tham gia ý kiến đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo yêu cầu của trên. Chủ động phối hợp với cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật đạt kết quả cao.

Theo Đ/c Đại tá Hoàng Đăng Tuyên, Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự Quân chủng Hải quân, bên cạnh những kết quả đạt được đã nêu ở trên còn một số thiếu sót (đã được Đoàn kiểm tra Viện kiểm sát quân sự Trung ương chỉ ra đợt kiểm tra năm 2023 và báo cáo tại hội nghị triển khai công tác năm 2023 của Viện kiểm sát quân sự Trung ương) đưa vào để rút kinh nghiệm.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị.

Phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2024

Tại Hội nghị Đ/c thiếu tá Nguyễn Trường Giang, Trưởng ban 1, nhất trí cao với nội dung báo cáo trung tâm và đưa ra một số ý kiến đề nghị Viện trưởng xem xét để lưu ý đối với cả 2 cấp Viện:

Thứ nhất, Đề nghị lãnh đạo Viện ở cả 2 cấp quan tâm hơn đến việc nâng cao chất lượng văn bản yêu cầu điều tra, yêu cầu xác minh. Theo quy định thì đây là văn bản của Kiểm sát viên. Tuy nhiên, để đảm bảo kiểm soát được nội dung và chất lượng văn bản, đề nghị lãnh đạo Viện trực tiếp kiểm tra, duyệt văn bản trước khi ban hành. Riêng đối với VQC: tất cả các văn bản yêu cầu điều tra, yêu cầu xác minh đều được KSV trình qua Viện trưởng duyệt, chỉnh sửa trước khi gửi CQĐT để thực hiện.

Thứ hai, tiếp tục duy trì việc phối hợp giữa KSV VQC và KSV VKV trong việc thẩm tra, đánh giá kết quả giải quyết đối với các tin báo - nhất là các tin báo phức tạp, các vụ có khiếu kiện, các vụ phải gia hạn thời hạn giải quyết.

Đối với các vụ án, vụ việc phức tạp, có những ý kiến trái chiều, Ban nghiệp vụ sẽ tham mưu cho Viện trưởng xem xét triệu tập lãnh đạo Viện và KSV Viện khu vực lên để họp, trao đổi quan điểm, từ đó báo cáo đề xuất với Viện trưởng. Đề nghị các đ/c trực tiếp giải quyết các vụ án vụ việc của VKV cũng sẵn sàng để chuẩn bị tài liệu cung cấp cho ban nghiệp vụ cũng như tham gia cuộc họp khi VQC triệu tập.

Thứ ba, Đề xuất Viện trưởng xem xét cử KSV của VQC tham gia nhiều hơn các phiên tòa do cấp khu vực giải quyết (kể cả các vụ ở xa như Trại tạm giam QK3 hoặc xử lưu động ở đơn vị) để có thể sớm nắm bắt diễn biến phiên tòa, quan điểm của các bên, chuẩn bị cho việc xét xử phúc thẩm.

Thứ tư, Đề xuất lãnh đạo Viện xem xét bổ sung cho Ban 1 theo đúng biên chế (4 người) để đảm bảo đủ nhân sự thực hiện nhiệm vụ chuyên môn theo phân công.

leftcenterrightdel
 Đ/c Thiếu tá Nguyễn Trường Giang, Trưởng ban 1 phát biểu ý kiến tại Hội nghị.

Trên cơ sở kết quả công tác năm 2023, căn cứ đặc điểm tình hình, yêu cầu nhiệm vụ, Viện kiểm sát quân sự Quân chủng Hải quân xác định những nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 như sau:

- Quán triệt và thực hiện tốt chương trình công tác năm 2024 của Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự Trung ương, kế hoạch công tác kiểm sát quân sự của Viện kiểm sát quân sự Quân chủng.

- Quản lý tốt tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật và các vụ việc khác cần xem xét giải quyết ở cả hai cấp Viện kiểm sát Hải quân, đảm bảo mọi hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật được phát hiện, xử lý kịp thời, đúng thời hạn, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm. Giải quyết đúng thời hạn các vụ, việc còn lại trong năm 2023.

- Chủ động nghiên cứu các Bộ luật, Luật và các văn bản quy phạm pháp luật khác làm cơ sở đề xuất Lãnh đạo kiểm sát chặt chẽ các Quyết định tạm giam, tạm giữ và thi hành án đảm bảo đúng quy định.

- Giải quyết triệt để các đơn, khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp không để tình trạng đơn thư kéo dài làm vướng bận các cơ quan công quyền.

- Tiếp tục phổ biến, giáo dục pháp luật cho các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng theo kế hoạch bảo đảm chất lượng.

leftcenterrightdel
 Viện kiểm sát quân sự Quân chủng Hải Quân nỗ lực thực hiện tốt phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2024.

Thực hiện có hiệu quả hai công tác đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số” và“ Nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên toà”; thực hiện tốt công tác trọng tâm “THQCT, KS việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và KNKT” và “Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án”

- Làm tốt công tác tham mưu giúp Thường vụ Đảng ủy Bộ Tư lệnh Hải quân trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm, công tác phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật, công tác thống kê tội phạm trong Quân chủng Hải quân.

Ngọc Anh- Phan Quyết VKS QSQCHQ