Đến dự hội nghị có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND cấp cao tại TP HCM (Viện cấp cao 3): Phạm Đình Cúc, Lâm Quang Trường, Huỳnh Văn Ri; lãnh đạo các Viện nghiệp vụ cùng cán bộ Kiểm sát viên, Kiểm tra viên Viện cấp cao 3.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Viện trưởng VKSND cấp cao tại TP HCM phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Trong những năm qua, Viện cấp cao 3 đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và là một trong các đơn vị dẫn đầu về công tác này trong toàn Ngành. Ban lãnh đạo Viện cấp cao 3 luôn xác định việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và chuyên môn, nghiệp vụ là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc trong bối cảnh “việc nhiều, người ít”.

Đồng thời hết sức quan tâm ưu tiên đầu tư để từng bước xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ; chủ động triển khai mạnh mẽ việc xây dựng, nâng cấp các phần mềm ứng dụng phục vụ yêu cầu công việc; ban hành và triển khai thực hiện các kế hoạch về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong đơn vị nhằm phục vụ hữu hiệu, thiết thực công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Những kết quả đạt được của đơn vị cũng được VKSND tối cao ghi nhận, đánh giá cao.

leftcenterrightdel
Đồng chí Tô Mạnh Hà, Văn phòng Tham mưu tổng hợp hướng dẫn kỹ năng xây dựng sơ đồ hóa vụ án dân sự và giải đáp thắc mắc của đại biểu.

Triển khai thực hiện chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác đột phá của ngành Kiểm sát nhân dân trong năm 2023, kế hoạch và chương trình công tác năm 2023 của Viện cấp cao 3 xác định ứng dụng công nghệ thông tin là khâu công tác đột phá. Trong số các nhiệm vụ được triển khai để thực hiện mục tiêu đó, có nhiệm vụ phổ biến, hướng dẫn kỹ năng vẽ sơ đồ tư duy trong trình bày nội dung các vụ án.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Trung cho biết vẽ sơ đồ tư duy trong trình bày nội dung các vụ án hình sự là nhiệm vụ mà VKSND tối cao yêu cầu Viện kiểm sát các cấp triển khai thực hiện và đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn. Đồng thời, Viện cấp cao 3 cũng đã mạnh dạn xây dựng giải pháp vẽ sơ đồ tư duy trong trình bày nội dung các vụ án dân sự và được VKSND tối cao đánh giá cao, công nhận là sáng kiến ngành Kiểm sát nhân dân năm 2022.

Tuy nhiên, trong thực tiễn công tác, một số Kiểm sát viên, công chức làm nghiệp vụ vẫn chưa thành thạo kỹ năng vẽ sơ đồ tư duy và thao tác này còn chưa được thực hiện phổ biến, thường xuyên trong công tác nghiên cứu, đề xuất giải quyết án tại các đơn vị trực thuộc.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự hội nghị.

“Tập huấn kỹ năng xây dựng sơ đồ tư duy nội dung vụ án trước hết là yêu cầu của Ngành. Khi các đồng chí làm tốt kỹ năng vẽ sơ đồ tư duy sẽ giúp làm tốt công tác nghiên cứu, giúp Kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố, giúp cho lãnh đạo khi duyệt án dễ nắm bắt nội dung vụ án”, đồng chí Nguyễn Đình Trung nhấn mạnh.

Tại hội nghị, đồng chí Mai Thanh Tùng, Phó trưởng Phòng - Phòng Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm các vụ án hình sự cùng với đồng chí Tô Mạnh Hà, Văn phòng Tham mưu tổng hợp đã trình bày, hướng dẫn thực hiện kỹ năng xây dựng sơ đồ hóa vụ án hình sự và hướng dẫn kỹ năng xây dựng sơ đồ hoá vụ án dân sự, đồng thời giải đáp thắc mắc của đại biểu./.

Đại Lánh