Nhân là đối tượng từng tự xưng “Ban chỉ đạo phòng chống dịch” la lối gây náo động tại siêu thị Aeon Citimart, Quận 7 hồi tháng 8/2021 và bị quay clip đưa lên mạng xã hội facebook, gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội, nhất là tại thời điểm TP Hồ Chí Minh đang căng mình chống dịch.

leftcenterrightdel
Tống đạt Cáo trạng đối với Hồ Hữu Nhân 

Theo Cáo trạng, chiều ngày 29/8/2021, Hồ Hữu Nhân điều khiển xe Fortuner biển số 51G-299.79 chở vợ là Trần Thị Kim Bùi từ nhà đến siêu thị Aeon Citimart tại phường Tân Phong, Quận 7 để mua sữa cho con cùng đồ dùng cá nhân trong gia đình. Khi đến siêu thị Nhân dừng xe bên ngoài để chị Bùi vào mua hàng thì nhân viên và quản lý siêu thị là anh Phạm Hoàng Tâm yêu cầu chị Bùi phải đặt hàng qua mạng, vì siêu thị không bán hàng trực tiếp theo chủ trương phòng chống dịch của nhà nước tại thời điểm áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ.

Khi nghe vợ điện thoại thông báo không mua được hàng, Nhân xuống xe và lấy Thẻ công vụ Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 Quận 7 đứng ngoài dây giăng màu trắng đỏ cảnh báo cách ly phòng chống dịch bệnh gặp chị Phó Thị Mỹ Hạnh.

Chị Hạnh giải thích do tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp, siêu thị chỉ bán hàng online mà không bán hàng trực tiếp cho khách. Lúc này anh Phạm Hoàng Tâm cũng giải thích, Nhân xin vào siêu thị để trực tiếp mua đồ nhưng anh Tâm không đồng ý.

Khi anh Ngô Văn Dũng là Trưởng phòng kiểm soát an ninh đang thực hiện nhiệm vụ tại siêu thị nói với Nhân không được vào siêu thị mua đồ, dù Nhân có làm gì đi nữa, Nhân lớn tiếng với anh Dũng, anh Tâm đồng thời chỉ tay vào mặt anh Tâm quát nạt đe dọa và nói “tôi cho Công an xuống gặp mặt ông đó”, cũng như giơ thẻ Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 Quận 7 ra để thị uy.

Tiếp đó Nhân còn lớn tiếng “tôi mua cho ban chỉ đạo nha, anh hỏi địa bàn Quận 7 nha, thằng ban quản lý Gia Hưng hả, tôi gọi cho mấy ông Ban quản lý Phú Mỹ Hưng bây giờ á, giỡn mặt với tôi à..hả”, rồi hất dây giăng cách ly xông vào siêu thị. Khi anh Dũng tiếp tục nhắc nhở “không được vào trong này” thì Nhân lớn tiếng thách thức “tôi bước vào nè, thằng nào làm gì tôi”. Lúc này được vợ can ngăn, kéo về thì Nhân không nghe mà còn đuổi vợ ra và lớn tiếng đe đoạ “em đi ra để anh xử mấy thằng này”.

Lúc này Nhân tiếp tục đi sâu vào trong siêu thị, khi bị anh Dũng ngăn cản Nhân liên tục lớn tiếng quát nạt, ra lệnh “kêu bảo vệ xuống đây, kêu bảo vệ công ty, tòa nhà xuống đây… nhanh, kêu thằng nào bảo vệ xuống đây”. Khi anh Dũng nhắc nhở, Nhân chỉ tay vào mặt anh Dũng rồi lớn tiếng “tôi nói cho ông nghe, tôi là ban chỉ đạo Quận 7 nhé” và yêu cầu anh Dũng đưa giấy tờ để kiểm tra, đồng thời kéo khẩu trang đang đeo xuống.

Vì sợ lây lan dịch bệnh COVID-19 nên anh Dũng nhắc nhở “kéo khẩu trang lên nói chuyện với tôi” nhưng Nhân không nghe mà còn dùng tay tháo luôn khẩu trang đang đeo ra và lớn tiếng nói “tôi tháo khẩu trang ra nè” rồi xông đến đưa mặt ra thách thức “anh chụp hình tôi vô, chụp hình tôi vô”

Sự việc xảy ra có camera ghi hình, đoạn clip về sau lan truyền trên mạng xã hội, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận xã hội về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 của các cấp chính quyền trên địa bàn Quận 7.

Qua xác minh điều tra, ngày 31/8/2021 Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Quận 7 đã tiến hành khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Hồ Hữu Nhân về tội “Giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác” quy định tại Điều 229 Bộ luật hình sự. Đến ngày 23/9/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Quận 7 thay đổi quyết định khởi tố vụ án và thay đổi quyết định khởi tố bị can về đối với Hồ Hữu Nhân về tội “Chống người thi hành công vụ” quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự.

Trên cơ sở kết quả điều tra, VKSND Quận 7, TP Hồ Chí Minh đã ban hành Cáo trạng số 129/CT-VKSQ7 ngày 04/11/2021 truy tố ra trước Tòa án nhân dân Quận 7 để xét xử Hồ Hữu Nhân về tội “Chống người thi hành công vụ” quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự.

Theo đánh giá của VKSND Quận 7, tại thời điểm xảy ra vụ việc tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang diễn biến rất phức tạp, các cấp chính quyền Quận 7 đang tích cực thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch bệnh. Vì vậy hành vi của Hồ Hữu Nhân đã xâm phạm trực tiếp đến trật tự quản lý của Nhà nước và gây ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, vì vậy cần phải bị xử lý nghiêm nhằm đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Việt An