leftcenterrightdel
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ khai trương sân bay Vân Đồn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bay chuyến đầu tiên (mang số hiệu VN9716, trên máy bay Airbus A321Neo của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines) hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn, trong nghi thức “vòi rồng phun nước chào mừng”.

Sự kiện này đánh dấu việc mở cầu bầu trời của tỉnh Quảng Ninh khi mà từ hôm nay, tỉnh vùng Đông Bắc Tổ quốc có “cây cầu” hàng không kết nối với mọi miền của đất nước và thế giới.

Tiếp nối sự kiện chính thức thông xe của tuyến đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long vào ngày 1/9/2018 vừa qua, việc đưa thêm 3 công trình lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vào khai thác nhằm phát huy hiệu quả hơn hệ thống đường bộ cao tốc, bến cảng, sân bay đã được đầu tư ở phía Bắc, tiếp tục thúc đẩy liên kết vùng góp phần kết nối toàn khu vực và tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Tuyên bố khánh thành Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, Cảng khách Quốc tế Hạ Long và thông xe kỹ thuật cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển mới mang tính đột phá, đồng bộ hệ thống giao thông cho tỉnh Quảng Ninh và khu vực. Với việc triển khai thành công 3 dự án này của tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, nhà nước trong việc xã hội hóa đầu tư các công trình hạ tầng, huy động, phát huy hiệu quả các nguồn lực cho phát triển, đặc biệt là nguồn lực từ khu vực tư nhân - giải quyết bài toán huy động nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao 3 dự án của tỉnh Quảng Ninh.

Thủ tướng đánh giá cao những đóng góp, tinh thần dám nghĩ, dám làm của tỉnh Quảng Ninh trong xã hội hóa đầu tư; đồng thời biểu dương tinh thần, trách nhiệm cao của Tập đoàn Sungroup đối với đất nước, không chỉ tại tỉnh Quảng Ninh mà ở các địa phương khác trong cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn nhân dân đã nhường đất đai, nhà cửa, quy hoạch lại mồ mả để tạo điều kiện cho phát triển kinh tế hạ tầng trên địa bàn, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Với kết quả đạt được, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh Quảng Ninh phải phát triển các loại hình dịch vụ đi kèm, đồng bộ, kết nối với hạ tầng đang có; tạo môi trường tốt cho các doanh nghiệp khi đến đầu tư tại khu kinh tế Vân Đồn. Tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư phối hợp với Bộ GTVT vận hành các công trình giao thông đảm bảo an toàn, nhất là sân bay.

Thủ tướng cũng mong muốn Quảng Ninh tiếp tục hoàn thiện công trình phụ trợ kết nối công trình giao thông để phát huy hiệu quả hệ thống đường cao tốc, đường hàng không, đường biển.

Nhân đây, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 10 về phát triển kinh tế tư nhân tại Việt Nam, động lực quan trọng để phát triển kinh tế xã hội cả nước. Trung ương luôn tạo mọi điều kiện, xóa bó mọi rào cản để phát triển nền kinh tế tư nhân lành mạnh trên mọi ngành, nghề lĩnh vực mà pháp luật không cấm.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng cắt băng khánh thành cầu cảng tàu quốc tế Hạ Long .

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là sân bay tư nhân đầu tiên trong cả nước, đầu tư theo hình thức BOT với số vốn khoảng gần 7.500 tỷ đồng. Sau tròn 1.000 ngày thi công xây dựng với quy mô sân bay cấp 4E (theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), sân bay quân sự cấp II, đường cất hạ cánh dài 3,6km, rộng 45m, 2 sân quay đầu, đường lăn nối với sân đỗ và đường lăn thoát nhanh được trang bị đồng bộ bằng công nghệ, thiết bị tiên tiến nhất hiện nay, có thể đón được tất cả các loại máy bay trong mọi điều kiện thời tiết.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên ở Việt Nam được đầu tư xây dựng tại Bãi Cháy, TP Hạ Long.

Cảng được triển khai theo hình thức đối tác công - tư, có tổng mức đầu tư gần 1.100 tỷ đồng. Công trình đạt tiêu chuẩn quốc tế, đón tàu có tải trọng lớn nhất lên đến 225.000 GRT, với tổng số lên đến 8.460 người (gồm cả hành khách và thủy thủ đoàn), đón được 2 tàu cùng lúc.

Bến cảng khách dài 406m gồm 6 trụ neo; sảnh đón khách dài 130m, rộng 30m, bến du thuyền được thiết kế hiện đại, đẳng cấp. Riêng nhà ga cảng hành khách rộng 4.500m2 gồm 3 tầng với tổng diện tích 13.500m2.

Dự án cao tốc Hạ Long – Vân Đồn có chiều dài gần 60km, tổng mức đầu tư khoảng 14.000 tỷ đồng, được thiết kế với quy mô 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa là 100km/h.

Đây là một trong những tuyến cao tốc trọng điểm, có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH của Quảng Ninh. Cao tốc đi vào hoạt động sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hạ Long đến Vân Đồn xuống còn khoảng 50 phút.

Cùng với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã thông xe đầu tháng 9-2018, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn sẽ tạo mạch giao thông thông suốt từ Hà Nội đến Vân Đồn, tăng cường tính kết nối trong tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

 

Hoàng Hưng