Chiều 20/10, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế xã hội 9 tháng đầu năm 2022.

Tại buổi họp báo, một số cơ quan báo chí đã đặt các câu hỏi liên quan đến việc bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Nông bày tỏ nguyện vọng sau khi nhận quyết định.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi họp báo.

Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hường, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông cho biết, việc bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Thanh Hương căn cứ vào nhu cầu công tác cán bộ và sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ, tỉnh đã thực hiện theo Quy định 80 của Bộ Chính trị ngày 18/8/2022. Tại khoản 4, Điều 26 của quy định này quy định, cấp có thẩm quyền quyết định việc không bổ nhiệm lại và chuyển công tác khác theo nguyên tắc không bổ nhiệm chức vụ tương đương hoặc cao hơn. Căn cứ theo quy định này, UBND tỉnh Đắk Nông không bố trí lại bà Hương giữ chức vụ tương đương, cao hơn mà bố trí chức vụ thấp hơn. Theo đó, tỉnh đã thực hiện và phân công, điều động bà Hương giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và xã hội.

Ngoài ra, Giám đốc Sở Nội vụ cũng thông tin, năm 2021, Sở Y tế tỉnh Đắk Nông đã có quyết định 02 phân công bà Hương làm nhân viên Phòng Y dược. Tuy nhiên, việc ban hành quyết định này là chưa đúng thẩm quyền trong công tác cán bộ (thẩm quyền thuộc Ban Thường vụ Tỉnh ủy). Sau đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đã chỉ ra và Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kế hoạch chỉ đạo kiểm điểm, khắc phục.

Ông Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho hay: "Bà Hương thuộc diện quản lý của Ban thường vụ Tỉnh ủy, chúng tôi chỉ là đơn vị chấp hành chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh ủy. Việc bố trí, luân chuyển cán bộ là căn cứ vào nhu cầu thực tiễn công tác và năng lực của cán bộ, tuy nhiên phải đúng quy trình, quy định".

Như báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, sáng 17/10, UBND tỉnh Đắk Nông công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội đối với bà Nguyễn Thị Thanh Hương, nguyên Giám đốc Sở Y tế. Tuy nhiên, ngay khi nhận quyết định bổ nhiệm, bà Hương đã trình bày nguyện vọng xin thôi việc.

leftcenterrightdel
  Bà Nguyễn Thị Thanh Hương nhận quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh Xã (Đắk Nông), nhưng ngay sau đó bà Hương trình bày nguyện vọng xin thôi việc.

Giải thích về nguyên nhân xin thôi việc, bà Hương cho biết, giai đoạn này sức khỏe của bà yếu, suy giảm nhiều so với trước. Bên cạnh đó, được bổ nhiệm ở lĩnh vực mới buộc bà phải có thời gian nghiên cứu để nắm bắt công việc. Do đó, bà Hương lo lắng không hoàn thành được nhiệm vụ nên đã trình bày nguyện vọng xin thôi việc. 

Trước năm 2020, bà Hương từng là Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông. Cuối năm 2020, bà Hương hết nhiệm kỳ và các cơ quan chức năng đang làm quy trình bổ nhiệm lại giám đốc, đã thực hiện được 2/3 bước theo quy định.

Ngày 3/12/2020, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông có quyết định xem xét thi hành kỷ luật bà Hương nên Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã quyết định dừng việc tái bổ nhiệm bà Hương. Sau đó, bà Hương được chuyển về làm nhân viên phòng nghiệp vụ y dược thuộc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông.

Đến ngày 15/4/2022, UBKT Trung ương kết luận, các khuyết điểm của bà Hương chưa đến mức xử lý kỷ luật và đã được khắc phục. Tuy nhiên, bà Hương không được bổ nhiệm lại làm Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông.

Sau đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam không chấp thuận phương án của tỉnh Đắk Nông điều chuyển bà Nguyễn Thị Thanh Hương, nhân viên phòng nghiệp vụ y tế - dược về để bầu chức vụ Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đắk Nông. Lý do bà Hương không còn đủ nhiệm kỳ để công tác./.

Nguyễn Chính