leftcenterrightdel
 Đại tá Văn Thanh Hoà - Viện trưởng VKSQS Quân khu 2 chủ trì Hội nghị.

Tham dự lớp tập huấn có lãnh đạo, Kiểm sát viên, cán bộ hai cấp VKSQS Quân khu 2.

Dự, chỉ đạo Hội nghị đồng chí Đại tá Văn Thanh Hoà, Viện trưởng VKSQS Quân khu 2 nhấn mạnh: Tranh tụng tại phiên tòa hình sự là một trong những nội dung có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong hoạt động tố tụng hình sự, đảm bảo tính công bằng, dân chủ giữa người tham gia tố tụng với Viện kiểm sát; là căn cứ để xác định sự thật khách quan của vụ án, đồng thời là cơ sở quan trọng để Hội đồng xét xử ra bản án đúng đắn, khách quan, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Lớp tập huấn nhằm bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao bản lĩnh, kỹ năng tranh tụng, ứng xử, xử lý tình huống cho đội ngũ Kiểm sát viên khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Đại tá Văn Thành Hoà yêu cầu các Kiểm sát viên tham gia tập huấn thực hiện đúng các quy định của pháp luật về tranh tụng, nội dung mục đích, yêu cầu theo kế hoạch, kết luận, chỉ đạo của Viện trưởng VKSQS Trung ương cũng như kế hoạch của Viện trưởng VKSQS Quân khu, bảo đảm việc tập huấn đi vào thực chất, hiệu quả; đánh giá đúng thực lực đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên. Từ đó đề ra phương hướng, biện pháp bồi dưỡng, hướng dẫn đội ngũ cán bộ trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Các học viên tham gia tập huấn được chia thành các tổ Kiểm sát viên, Luật sư tiến hành nghiên cứu hồ sơ vụ án độc lập để chuẩn bị nội dung luận tội, tranh luận, luận cứ bào chữa để thông qua tổ giáo viên là Lãnh đạo Viện, Kiểm sát viên có kinh nghiệm trước khi tổ chức.

Tại phiên toà giả định, các đồng chí Kiểm sát viên có kinh nghiệm làm Thẩm phán, chủ toạ phiên toà, các học viên tham gia thực hiện nhiệm vụ của Kiểm sát viên, Luật sư tiến hành các hoạt động tố tụng theo quy định của pháp luật, hoạt động tranh tụng, đối đáp, xử lý tình huống của Kiểm sát viên với Luật sư diễn ra sôi nổi, theo đúng quy định. 

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên đối đáp với luật sư tại phiên toà tình huống giả định.

Hội nghị tập huấn đã góp phần bồi dưỡng, kỹ năng, kinh nghiệm, bản lĩnh, cách ứng xử và phương pháp xử lý tình huống cho các đồng chí Kiểm sát viên, cán bộ trẻ hai cấp VKSQS Quân khu 2 khi thực hiện nhiệm vụ tranh tụng tại phiên tòa hình sự với những người tham gia tố tụng nhằm bảo vệ quan điểm truy tố của Viện kiểm sát. Qua tập huấn đã giúp cho từng Kiểm sát viên tự rút kinh nghiệm, xây dựng và hoàn thiện kỹ năng của bản thân khi thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên toà hình sự dựa trên những đóng góp, chia sẻ của những người tham dự Hội nghị tập huấn.

Đây là sự đổi mới, đột phá trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của VKSQS Quân khu 2, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ của Ngành kiểm sát trong tình hình mới và yêu cầu cải cách tư pháp.

Cấn Xuân Quyết - VKSQS Quân khu 2