Hội nghị được tổ chức họp trực tuyến với 31 VKSND các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Viện trưởng VKSND TP Hà Nội nhấn mạnh: Các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng về cải cách tư pháp đã xác định: Viện kiểm sát phải chịu trách nhiệm chính về những oan, sai trong việc khởi tố, bắt, tạm giữ, tạm giam, điều tra, truy tố, phải bảo đảm việc truy tố có căn cứ, đúng pháp luật, cùng với cơ quan điều tra khắc phục những vi phạm, tồn tại trong quá trình điều tra, bảo đảm không để lọt tội phạm, người phạm tội, không làm oan người vô tội. Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra vừa là nhiệm vụ, vừa là quyền hạn của Viện kiểm sát trong hoạt động tố tụng hình sự.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Viện trưởng VKSND TP Hà Nội  phát biểu tại Hội nghị

Thực hiện Chỉ thị số 06/CTVKSTC về tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm được ban hành, VKSND hai cấp đã phối hợp với CQĐT thực hiện nghiêm túc Chỉ thị, thực hiện tốt trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, kiểm sát chặt chẽ việc tiếp nhận, giải quyết tố giác tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố của Cơ quan điều tra; chủ động phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra ngay từ khi phát hiện tội phạm và trong suốt quá trình điều tra; chủ động tích cực để ra yêu câu điều tra đảm bảo có căn cứ và bám sát nội dung vụ án; đảm bảo các quyết định xử lý vụ án hình sự có căn cứ và đúng pháp luật.

Tại hội nghị, đồng chí Đào Văn Cường, Phó Viện trưởng VKSND TP Hà Nội trình bày Báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 06 của ngành Kiểm sát TP Hà Nội. Báo cáo đã đánh giá cụ thể, đầy đủ, chính xác những kết quả đạt được, những tồn tại, khó khăn, vướng mắc, bài học kinh nghiệm và các giải pháp trong việc triển khai thực hiện những nội dung của Chỉ thị 06 trong thực tiễn.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị

Trong báo cáo, đồng chí Đào Văn Cường nhấn mạnh: VKS hai cấp TP Hà Nội đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra ngay từ khi phát hiện tội phạm và trong suốt quá trình điều tra, nắm chắc tiến độ điều tra, yêu cầu điều tra viên cung cấp ngay tài liệu chứng cứ mới thu thập để xử lý vụ án kịp thời.

Việc hỏi cung bị can trước khi đề xuất phê chuẩn khởi tố được chú trọng, đạt tỷ lệ 100%... Chất lượng công tác kiểm sát điều tra được nâng lên, đảm bảo việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đúng người đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt người phạm tội, không làm oan người vô tội.

Báo cáo tổng kết cũng đưa ra 6 khó khăn tồn tại, hạn chế; 7 giải pháp đề xuất để việc thực hiện Chỉ thị số 06/CTVKSTC được tốt hơn.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Tất, Phó Vụ trưởng Vụ 2, VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng phòng PC01, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đánh giá cao quan hệ phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa Cơ quan điều tra Công an với VKSND TP Hà Nội trong việc giải quyết các vụ án hình sự.

Đồng chí khẳng định, với việc thực hiện tốt trách nhiệm công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra, Kiểm sát viên Viện kiểm sát hai cấp đã giúp Cơ quan điều tra hai cấp nâng cao chất lượng hoạt động điều tra, xử lý các vụ án hình sự.  

Trong nhiều năm qua, 2 ngành đã phối hợp chặt chẽ trong công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, định hướng điều tra để xét hỏi, đối chất, thực nghiệm điều tra, giải quyết dứt điểm các vụ án có tính chất phức tạp, vướng mắc về chứng cứ, tội danh.

Viện kiểm sát hai cấp đã làm tốt công tác kiểm sát việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, đồng thời giúp Cơ quan điều tra khắc phục tồn tại, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đào Thịnh Cường, Phó Viện trưởng VKSND TP Hà Nội phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị cũng nghe đại diện các phòng nghiệp vụ của VKSND TP Hà Nội, đại diện các VKSND quận, huyện tại các điểm cầu trực tuyến trình bày các báo cáo tham luận. Các đại biểu tham dự Hội nghị cũng nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Chỉ thị số 06, đồng thời đưa ra những giải pháp để nâng cao vai trò của VKS trong việc tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm.

leftcenterrightdel
 Đại biểu tham dự Hội nghị đưa ra ý kiến tham luận

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Viện trưởng VKSND Hà Nội nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị 06/CT-VKSTC ngày 06/12/2013 của Viện trưởng VKSND tối cao. Đồng chí Giảng cho rằng, thực hiện Chỉ thị 06/CT-VKSTC, Kiểm sát viên hai cấp buộc phải tham gia sâu vào vụ án ngay từ ban đầu.

Ghi nhận những vướng mắc khi thực hiện Chỉ thị 06, đồng chí Giảng nhấn mạnh về việc cơ quan điều tra và VKS sẽ sớm phối hợp đưa ra quy chế phối hợp trong việc tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra.

Trần Tâm- Hoàng Thanh