VKSND tối cao vừa xây dựng dự thảo Quyết định của Viện trưởng VKSND tối cao ban hành Quy định về công tác hướng dẫn, giải đáp nghiệp vụ; báo cáo thỉnh thị, trả lời thỉnh thị trong ngành KSND gửi các đơn vị, VKSND và Viện kiểm sát quân sự các cấp đóng góp ý kiến.

Theo đó, về các cụm từ sử dụng trong Quy định, dự thảo nêu: Đề nghị hướng dẫn, giải đáp nghiệp vụ là văn bản của Viện kiểm sát cấp dưới đề nghị Viện kiểm sát cấp trên hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc trong nhận thức các quy định của pháp luật và khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng pháp luật gắn với vụ án, vụ việc cụ thể.

Hướng dẫn, giải đáp nghiệp vụ là văn bản của Viện kiểm sát cấp trên hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc về nhận thức, áp dụng pháp luật cho Viện kiểm sát cấp dưới theo đề nghị của Viện kiểm sát cấp dưới hoặc qua việc tổng hợp, theo dõi, kiểm tra của Viện kiểm sát cấp trên.

Báo cáo thỉnh thị là văn bản của Viện kiểm sát cấp dưới báo cáo Viện kiểm sát cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo về đường lối giải quyết vụ án, vụ việc cụ thể.

Trả lời thỉnh thị là văn bản của Viện kiểm sát cấp trên chỉ đạo về đường lối giải quyết vụ án, vụ việc cụ thể cho Viện kiểm sát cấp dưới trên cơ sở báo cáo thỉnh thị của Viện kiểm sát cấp dưới.

Về nguyên tắc thực hiện, theo dự thảo Quy định thì việc hướng dẫn, giải đáp nghiệp vụ; báo cáo thỉnh thị, trả lời thỉnh thị trong ngành KSND phải bảo đảm đúng thẩm quyền, đúng lĩnh vực công tác; bảo đảm nguyên tắc tập trung, thống nhất lãnh đạo trong Ngành của VKSND. Hình thức, thể thức các văn bản về hướng dẫn, giải đáp nghiệp vụ; báo cáo thỉnh thị, trả lời thỉnh thị phải tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật và của VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 

Đối với hình thức chuyển đề nghị hướng dẫn, giải đáp nghiệp vụ; báo cáo thỉnh thị, dự thảo Quy định nêu rõ: Đề nghị hướng dẫn, giải đáp nghiệp vụ được chuyển trực tiếp hoặc qua đường bưu chính, cơ yếu, đường truyền số liệu hoặc qua hệ thống thư điện tử của ngành KSND. Báo cáo thỉnh thị được chuyển trực tiếp hoặc qua đường bưu chính, cơ yếu.

Trường hợp chuyển văn bản, báo cáo, tài liệu có liên quan qua đường cơ yếu hoặc hệ thống thư điện tử thì sau khi chuyển, các đơn vị gửi một bản qua đường bưu chính.

Khi chuyển các loại văn bản, báo cáo, tài liệu có liên quan qua đường cơ yếu, đường truyền số liệu hoặc qua hệ thống thư điện tử, các đơn vị và cá nhân phải chấp hành nghiêm chỉnh chế độ bảo mật theo quy định của pháp luật và của VKSND tối cao.

Liên quan đến nội dung về quản lý hướng dẫn, giải đáp nghiệp vụ, trả lời thỉnh thị, dự thảo Quy định quy định: Thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát cấp dưới chịu trách nhiệm thực hiện chế độ quản lý hướng dẫn, giải đáp nghiệp vụ, trả lời thỉnh thị trong đơn vị mình theo quy định của pháp luật và của VKSND tối cao.

Hướng dẫn, giải đáp nghiệp vụ của các đơn vị, Viện kiểm sát cấp trên phải được gửi cho Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học VKSND tối cao (theo mục “Nơi nhận”) để tổng hợp, theo dõi. Hằng năm, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học VKSND tối cao có trách nhiệm lập và tổng hợp báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao về kết quả hướng dẫn, giải đáp nghiệp vụ trong toàn Ngành; trên cơ sở đó, đề xuất với lãnh đạo VKSND tối cao về các biện pháp nâng cao chất lượng hướng dẫn, giải đáp nghiệp vụ cho Viện kiểm sát cấp dưới.

Liên quan đến nội dung khen thưởng, kỷ luật, dự thảo Quy định cũng quy định: Kết quả thực hiện Quy định này là một trong những căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của lãnh đạo, công chức Viện kiểm sát cấp trên.

Lãnh đạo, công chức Viện kiểm sát cấp trên hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo Quy định này được xem xét khen thưởng hàng năm theo quy định về pháp luật thi đua khen thưởng.

Lãnh đạo, công chức Viện kiểm sát cấp trên có hành vi vi phạm các quy định hoặc cản trở việc thực hiện Quy định này thì được coi là không hoàn thành nhiệm vụ công tác; tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài các quy định trên, dự thảo Quy định còn đề cập đến các nội dung khác như: Đề nghị hướng dẫn, giải đáp nghiệp vụ và trách nhiệm của Viện kiểm sát cấp dưới; trách nhiệm hướng dẫn, giải đáp nghiệp vụ; trách nhiệm thực hiện hướng dẫn, giải đáp nghiệp vụ; báo cáo thỉnh thị và trách nhiệm của Viện kiểm sát cấp dưới; thời hạn và trách nhiệm trả lời thỉnh thị; trách nhiệm thực hiện trả lời thỉnh thị...

 

P.V