Từ đó, nâng cao hơn nữa công tác phối hợp trong thời gian tới nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu của mỗi ngành cũng như đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương. 

Tại cuộc họp, Lãnh đạo 3 đơn vị đã đánh giá về tình hình tội phạm trên địa bàn huyện trong 8 tháng vừa qua, đồng thời, ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác phối hợp liên ngành giải quyết các vụ án phức tạp. Điều tra viên, Kiểm sát viên đã nêu ra các tin báo, tố giác, các vụ án còn nhiều khó khăn, vướng mắc, tập trung chủ yếu là tội phạm trong lĩnh vực lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và cho vay lãi nặng để liên ngành cùng có ý kiến, chỉ đạo, giải quyết dứt điểm, tránh trường hợp bỏ lọt tội phạm cũng như làm oan người vô tội, nâng cao tỉ lệ giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, tỉ lệ giải quyết án tại CQĐT cũng như tại Viện Kiểm sát.

leftcenterrightdel
 

Trong năm 2018, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên ngành tư pháp huyện Sông Lô, các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm trên địa bàn đều được phát hiện, xử lý kịp thời, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Tỉ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đạt 95,8%, tỉ lệ giải quyết án của Cơ quan điều tra đạt 92,6%, tỉ lệ truy tố và xét xử đều đạt 100%. Trên cơ sở những kết quả đạt được, liên ngành tư pháp huyện tiếp tục đề ra những phương hướng, giải pháp phối hợp nhằm giúp công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và giải quyết án hình sự trong năm 2019 đạt hiệu quả cao hơn.

Theo đó, hàng tháng, liên ngành đều tổ chức họp giao ban để trao đổi tình hình, đề ra biện pháp trong công tác đấu tranh phòng, chống và xử lý tội phạm, kiểm sát chặt chẽ tin báo và án tạm đình chỉ, phục hồi giải quyết khi căn cứ tạm đình chỉ không còn, kịp thời xin ý kiến liên ngành tỉnh đối với các vụ án khó khăn, phức tạp.

Qua cuộc họp, liên ngành cũng chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế trong công tác phối hợp, từ đó đưa ra các phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giải quyết án và tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa Kiểm sát viên - Điều tra viên, kể từ khi tiếp nhận nguồn tin tội phạm đến khi xác minh, điều tra giải quyết vụ án. Đối với những vụ án còn có ý kiến khác nhau trong việc giải quyết, các ngành phải có báo cáo cấp trên xin ý kiến chỉ đạo để xử lý kịp thời, tránh oan sai và bỏ lọt tội phạm, đảm bảo hoàn thành và vượt chỉ tiêu về kế hoạch công tác giải quyết án hình sự năm 2019.

Liên ngành đã thống nhất các phương án giải quyết những vướng mắc trong giải quyết một số vụ án phức tạp, qua đó nhấn mạnh, cần tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa liên ngành Công an - Viện kiểm sát - Tòa án huyện Sông Lô trong thời gian tới, nhất là khi tình hình tội phạm trên địa bàn được dự báo tiếp tục gia tăng và diễn biến phức tạp.

VKSND huyện Sông Lô và cơ quan CSĐT Công an huyện họp bàn giải quyết vụ án về tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

Trịnh Hoàng Miên