Tại các buổi làm việc, Đoàn kiểm sát đã trực tiếp kiểm tra hồ sơ, sổ theo dõi và tiến hành xác minh đối với một số trường hợp đang chấp hành án hình sự tại cộng đồng.

Đồng thời, Đoàn cũng trao đổi, giải đáp những khó khăn, vướng mắc đối với các UBND xã trong công tác quản lý giám sát giáo dục người chấp hành án hình sự tại cộng đồng.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Thị Ái Liên, Phó Viện trưởng VKSND huyện Nga Sơn thông qua dự thảo kết luận trực tiếp kiểm sát.

Qua kiểm sát nhận thấy, UBND các xã đã thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Điều 19 Luật Thi hành án hình sự; công tác tổ chức giám sát, giáo dục người được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ, quản lý người được tha tù trước thời hạn có điều kiện...được thực hiện theo đúng Thông tư số 65 ngày 28/11/2019 của Bộ Công an quy định về thi hành án hình sự tại cộng đồng.

UBND các xã đã thực hiện tốt việc quản lý cư trú đối với người chấp hành án, giải quyết các trường hợp bị án vắng mặt tại nơi cư trú, thực hiện thủ tục kết thúc thi hành án hình sự tại cộng đồng, chuyển hồ sơ cho Cơ quan THAHS để cấp giấy chứng nhận chấp hành xong thời gian thử thách theo đúng quy định.

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm sát làm việc tại UBND xã Nga Điền.

Tuy nhiên, UBND các xã vẫn có một số tồn tại, thiếu sót như: Chưa thực hiện việc cập nhật đầy đủ nội dung vào sổ theo dõi điểm danh, kiểm diện người chấp hành án hình sự tại cộng đồng…; một số hồ sơ quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án tại cộng đồng đánh giá xếp loại chưa đúng theo tiêu chí phân loại kết quả chấp hành án....

Kết thúc cuộc kiểm sát, VKSND huyện Nga Sơn đã ban hành kết luận chỉ ra những vi phạm, thiếu sót để kịp thời yêu cầu khắc phục nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng.

Khải Huy