Đoàn đại biểu VKSND tỉnh Savannakhet, nước CHDCND Lào do đồng chí Khăm- Đèng Khẳn-Tạ-Ma-La, Viện trưởng VKSND tỉnh Savannakhet làm Trưởng đoàn sang thăm và làm việc tại Quảng Trị từ ngày 16 đến ngày 18/7/2024.

Trong thời gian thăm và làm việc, Đoàn đại biểu VKSND tỉnh Savannakhet được đồng chí Dương Xuân Sanh -  Viện trưởng và các đồng chí lãnh đạo VKSND hai cấp của tỉnh Quảng Trị đón tiếp thân mật, ấm áp, thắm tình hữu nghị anh em.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND Quảng Trị đón Đoàn đại biểu VKSND tỉnh Savannakhet tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.

Đoàn đại biểu VKSND hai tỉnh đã tiến hành Hội đàm để thông báo cho nhau về tình hình kinh tế - xã hội của mỗi nước, của hai tỉnh; tình hình tội phạm của mỗi tỉnh, nhất là ở khu vực biên giới Việt Nam – Lào.

Trao đổi kinh nghiệm trong công tác; đánh giá kết quả hợp tác giữa Viện kiểm sát nhân dân hai tỉnh và việc thực hiện những nội dung thỏa thuận đã được 2 Đoàn ký kết trong chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu VKSND tỉnh Quảng Trị tại VKSND tỉnh  Savanakhet từ ngày 27 đến ngày 30/3/2018.

Tại buổi Hội đàm, theo gợi ý của đồng chí Dương Xuân Sanh, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Trị, Đoàn đại biểu VKSND tỉnh Quảng Trị và Đoàn đại biểu VKSND tỉnh Savannakhet đã cùng thảo luận một số nội dung như việc thực hiện Hiệp định tương trợ tư pháp trong lĩnh vực hình sự được ký kết ngày 8/1/2020 và Hiệp định tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự giữa hai nước Việt Nam và Lào được ký kết ngày 11/01/2023.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi Hội đàm.

Theo đó, VKSND tỉnh Quảng Trị và VKSND tỉnh Savannakhet cần tiếp tục nghiên cứu để triển khai thực hiện có hiệu quả việc tương trợ tư pháp trong hai lĩnh vực trên, bao gồm: Tống đạt giấy tờ tư pháp; thu thập, cung cấp chứng cứ; triệu tập người làm chứng, người giám định; chuyển giao truy cứu trách nhiệm hình sự…

Đẩy mạnh trao đổi kinh nghiệm một cách thường xuyên và luân phiên giữa VKSND hai tỉnh về kiểm sát các loại án. Đặc biệt, chú ý đấu tranh phòng chống các tội phạm xuyên quốc gia, các tội phạm ma tuý vốn là hiểm họa lớn cho hai quốc gia; bảo vệ các giao dịch dân sự, kinh tế hợp pháp của công dân hai tỉnh.

Tạo điều kiện cho VKSND cấp dưới chung đường biên giới giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết anh em. Tăng cường giao lưu văn hóa, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức VKSND hai tỉnh tìm hiểu văn hóa, phong tục, tập quán của hai dân tộc để tăng cường sự hiểu biết, chia sẻ và thông cảm lẫn nhau.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Dương Xuân Sanh và đồng chí Khăm- Đèng Khẳn-Tạ-Ma-La đã ký Biên bản ghi nhớ.

Tiếp tục sử dụng công nghệ thông tin như: Messenger, Email, Zalo để kịp thời trao đổi thông tin cần thiết. Khuyến khích công chức VKSND hai tỉnh học tập, nâng cao khả năng ngôn ngữ để hiểu tiếng của nhau.

Kết thúc thảo luận, đồng chí Dương Xuân Sanh và đồng chí Khăm- Đèng Khẳn-Tạ-Ma-La đã ký Biên bản ghi nhớ giữa VKSND hai tỉnh để thực hiện các nội dung thỏa thuận, hợp tác trong thời gian tới.

Võ Cảnh - Xuân Nha