Chiều ngày 23/5, VKSND TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã chủ trì Hội nghị Sơ kết 1 năm việc thực hiện quy chế phối hợp với  Cơ quan CSĐT cùng cấp trong việc đề ra và thực hiện yêu cầu xác minh, yêu cầu điều tra theo quy định của Bộ luật TTHS.

Nhằm đảm bảo việc thực hiện đầy đủ các yêu cầu điều tra của VKS theo quy định Bộ luật TTHS, khắc phục tình trạng trả hồ sơ để điều tra bổ sung, ngày 26/4/2023 VKSND TP Nha Trang và Cơ quan CSĐT- Công an TP Nha Trang đã ký kết Quy chế số 01/QCPH-LN, về phối hợp trong việc đề ra và thực hiện yêu cầu xác minh, yêu cầu điều tra theo quy định của Bộ luật TTHS.

Trong 1 năm qua, liên ngành VKS, Công an và các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra trên địa bàn thành phố Nha Trang đã triển khai thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, tăng cường phối hợp liên ngành.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: NH.

Kiểm sát viên (KSV) VKSND TP Nha Trang đã nghiêm túc thực hiện việc đề ra yêu cầu xác minh, đảm bảo 100% tin báo Cơ quan CSĐT thụ lý, giải quyết đều được kiểm sát và ban hành yêu cầu xác minh theo quy định của Bộ luật TTHS và Quy chế 01.

Nội dung yêu cầu xác minh bám sát theo hồ sơ, nội dung tin báo của Cơ quan CSĐT, tập trung vào việc làm rõ hành vi vi phạm, đánh giá chứng cứ xác định có hay không hành vi vi phạm pháp luật theo quy định của Bộ luật hình sự.

VKSND TP Nha Trang đã có nhiều đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng, ban hành và phối hợp thực hiện bản yêu cầu điều tra; nội dung, hình thức, chất lượng bản yêu cầu điều tra được nâng lên; góp phần tích cực giúp cho các hoạt động điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ đầy đủ, toàn diện, đúng hướng, đúng quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang chủ trì Hội nghị sơ kết. Ảnh: NH.

Công tác phối hợp, trao đổi giữa VKS và Cơ quan CSĐT, giữa KSV và Điều tra viên (ĐTV) trong giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được thực hiện thường xuyên, đảm bảo kịp thời và đúng quy định pháp luật.  

Ngay từ khi tiếp nhận hồ sơ và thông báo thụ lý, giải quyết về nguồn tin tội phạm, quyết định khởi tố vụ án, KSV đã đề ra yêu cầu điều tra, thậm chí đề ra nhiều yêu cầu điều tra trong suốt quá trình điều tra, qua đó phần nhiều KSV đã phối hợp với ĐTV bám sát tiến độ điều tra, nắm chắc nội dung vụ việc, vụ án; kịp thời phát hiện những vấn đề chưa rõ, còn thiếu hoặc có mâu thuẫn để yêu cầu ĐTV thu thập, củng cố.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên VKSND TP Nha Trang trao đổi ý kiến. Ảnh: NH.

Công tác điều tra, xử lý tội phạm nhìn chung đều thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, đảm bảo xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào oan, sai.

Tuy nhiên, việc yêu cầu điều tra đôi khi còn chưa được quan tâm đúng mức; việc xây dựng, ban hành bản yêu cầu điều tra cũng như quan hệ phối hợp giữa KSV và ĐTV trong việc thực hiện yêu cầu điều tra còn bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế.

Trong một số trường hợp, yêu cầu điều tra ban hành chậm, nội dung yêu cầu điều tra còn chung chung, chưa sát đúng với thức tế; trong khi ĐTV không thực hiện đầy đủ các nội dung theo yêu cầu điều tra, hoạt động phối hợp giữa ĐTV và KSV còn có những “lệch pha”, dẫn đến việc phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung, gây kéo dài thời gian giải quyết vụ án.

leftcenterrightdel
 Điều tra viên Cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang phát biểu.  Ảnh: NH.

Tại hội nghị, lãnh đạo, KSV, ĐTV của hai đơn vị đã phân tích, mổ xẻ thực trạng công tác phối hợp, cũng như những nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế, từ đó rút kinh nghiệm, bàn thảo đưa ra biện pháp điều chỉnh, khắc phục.

Hai đơn vị thống nhất rằng, việc nâng cao trách nhiệm của ĐTV, KSV trong thực hiện công vụ, cũng như tăng cường phối hợp và phối hợp nhịp nhàng trong hoạt động tố tụng nói chung là đặc biệt quan trọng, để đảm bảo các quy định của Bộ luật TTHS được thực hiện nghiêm túc, triệt để, các vụ án hình sự được giải quyết kịp thời, đúng quy định, đồng thời tạo điều kiện cho mỗi đơn vị hoàn thành nhiệm vụ.

PV