Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều ngày 4/2, ông Bùi Ngọc Lam-Phó tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, đến thời điểm hiện tại, việc thanh tra vụ VN Pharma cơ bản hoàn thành xong. Về nội dung kết quả bước đầu của vụ việc, sau khi có các kết luận, Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo, chúng tôi sẽ công khai minh bạch thông tin.

leftcenterrightdel
Ông Bùi Ngọc Lam- Phó Tổng Thanh tra Chính phủ thông tin cho báo chí nội dung liên quan đến VN Pharma 

Còn mới đây, trong Công văn 4338 của Cục Quản lý dược có đề cập doanh nghiệp nhập khẩu thuốc Việt Nam đã hoàn tất thủ tục GMP – thực hành bảo quản thuốc tốt. Dư luận cho rằng, vậy điều này có thể hiểu rằng các doanh nghiệp nhập khẩu thuốc và phân phối thuốc của Việt Nam đã bảo đảm việc truy xuất nguồn gốc cũng như kiểm soát về lưu hành các lô thuốc hay chưa và cũng như có tránh tình trạng lỗ hổng tương tự như vụ VN Pharma.

Là cơ quan quản lý về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho hay, theo Công văn 4338 của Cục Quản lý dược về nhập khẩu thuốc, thường cấp visa mất rất nhiều thời gian vì phải có đầy đủ giấy tờ liên quan như nguồn gốc, xuất xứ…. Nhưng ở đây chỉ kiểm tra các giấy tờ gốc, vì nhiều khi lô hàng có giá trị nhỏ thôi, không thể bay sang tận nơi kiểm tra được. Trừ một số giấy tờ giả mạo, còn lại giấy tờ đúng theo quy định thì đều đảm bảo chất lượng. Các lô hàng mà Cục Quản lý dược cấp visa chậm là vì phải có thời gian truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

PV