Thời gian qua, VKSND huyện Kông Chro đã có các kiến nghị đến chính quyền địa phương để có các biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong công tác quản lý bảo vệ rừng.

Từ kiến nghị của VKSND huyện Kông Chro, UBND huyện Kông Chro đã có các văn bản đôn đốc các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng. Cũng từ đây, Huyện ủy Kông Chro cũng đã ban hành Nghị quyết về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND huyện Kông Chro và Viện trưởng VKSND huyện Kông Chro trực tiếp chỉ đạo xử lý một vụ khai thác gỗ trái phép trên địa bàn.

Gần đây, VKSND huyện Kông Chro cũng đã phối hợp tổ chức nhiều phiên tòa giả định nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành luật pháp trong đời sống xã hội.

Theo số liệu thống kê, chỉ riêng trong năm 2022, cơ quan CSĐT Công an huyện Kông Chro đã khởi tố 3 vụ/17 bị can về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” và 3 vụ/3 bị can về tội “Hủy hoại rừng”, điều đáng lo ngại hầu hết đối tượng phá rừng là người đồng bào dân tộc thiểu số.

Những vụ án được đưa ra xét xử về tội danh này luôn khiến những người tiến hành tố tụng và tham gia phiên tòa phải trăn trở, bởi lẽ “động cơ” gây án của các bị cáo rất giản đơn nhưng hậu quả của hành vi lại rất nghiêm trọng. Nhiều diện tích rừng, bị “chảy máu” bởi sự thiếu ý thức của người dân gây thiệt hại lớn về kinh tế và môi trường.

leftcenterrightdel
 Một phiên tòa lưu động xét xử đối tượng chống người thi hành công vụ (lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng) tại huyện Kông Chro.

VKSND huyện Kông Chro cho biết, trong thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức tuyên truyền về bảo vệ rừng thông qua các cuộc họp dân hoặc trực tiếp tại cộng đồng và lan tỏa thông điệp “bảo vệ rừng là bảo vệ nguồn sống” đến gần hơn với người dân.

Đồng thời, sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức các phiên tòa giả định với nhiều chủ đề phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tiễn tại các xã trên địa bàn huyện nhằm góp phần hiểu rõ hơn về vai trò, tầm quan trọng của rừng trong phát triển kinh tế và môi trường sống của con người từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, giúp giảm thiểu tình trạng phá rừng trên địa bàn.

Một số hình ảnh cán bộ, KSV VKSND huyện Kông Chro tham gia khám nghiệm các vụ án phá rừng.

leftcenterrightdel
 KSV VKSND huyện Kông Chro cùng đoàn đi khám nghiệm một vụ phá rừng.
leftcenterrightdel
 Những năm gần đây, các vụ án “Hủy hoại rừng” và “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng” trên địa bàn huyện Kông Chro (Gia Lai) xảy ra ngày càng nhiều.
leftcenterrightdel
 Cán bộ Kiểm sát không quản ngại khó khăn để cùng với các cơ quan chức năng khám nghiệm các vụ phá rừng.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Quốc Bình - Phó Viện trưởng VKSND huyện Kông Chro bị thương trong một lần khám nghiệm vụ phá rừng.
leftcenterrightdel
 KSV và chiếc bánh mì chống đói giữa rừng.
leftcenterrightdel
 Các vụ phá rừng thường xảy ra trong rừng sâu nên việc khám nghiệm khá vất vả.
Xuân Nha