(BVPL) - Để từng đơn vị trong toàn Ngành quán triệt, thống nhất cách hiểu để áp dụng từng nội dung mới trong Luật, văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ, quyền hạn của công tác thi hành án dân sự (THADS), hành chính,  VKSNDTC đã tổ chức “Hội nghị tập huấn công tác kiểm sát THADS, hành chính năm 2015”.

 

 Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm - Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm - Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu chỉ đạo Hội nghị.


Tiếp theo thành công của hội nghị ở phía Bắc được tổ chức tại TP. Hà Nội, VKSNDTC đã triển khai hội nghị tập huấn công tác kiểm sát THADS, hành chính năm 2015 khu vực phía Nam tại TP. Nha Trang, Khánh Hòa trong 2 ngày (25 – 26/11). Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm - Phó Viện trưởng VKSNDTC dự và chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng VKSNDTC nhấn mạnh: Công tác kiểm sát thi hành án dân sự (THADS) là một trong những công tác thực hiện chức năng kiểm sát các hoạt động tư pháp của VKSND; có nhiệm vụ kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Cơ quan THADS, Chấp hành viên, cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan trong hoạt động THADS, thi hành án hành chính; nhằm bảo đảm hoạt động THADS, hành chính đúng pháp luật, góp phần bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các đương sự và bảo đảm cho các quyết định, bản án của Tòa án được thi hành trong thực tế.

Để toàn Ngành có một cách hiểu thống nhất trong nhận thức và áp dụng Luật trong thực tiễn, Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Thị Thủy Khiêm đã yêu cầu các đại biểu cần nghiêm túc nêu cao tinh thần trách nhiệm tiếp thu nội dung hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe giới thiệu về Luật tổ chức VKSND năm 2014 và những điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS năm 2014; Dự thảo Quy chế kiểm sát THADS; Hệ thống biểu mẫu nghiệp vụ kiểm sát THADS; các dạng vi phạm trong THADS và kết quả trực tiếp kiểm sát THADS.

Cũng tại hội nghị các đại biểu đã nêu lên những khó khăn vướng mắc, thảo luận, đồng thời kiến nghị, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát THADS trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm - Phó Viện trưởng VKSNDTC biểu dương tinh thần trách nhiệm của các đại biểu trong việc đã có nhiều ý kiến hay nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong thực tiễn công tác THADS. Đối với 15 ý kiến thảo luận về Quy chế công tác kiểm sát THADS, Phó Viện trưởng VKSNDTC yêu cầu Vụ 11 tập hợp, sàng lọc, xem xét để chỉnh sửa dự thảo Quy chế trước khi ban hành chính thức. Những vướng mắc giữa các cơ quan tố tụng trong công tác THADS, lãnh đạo VKSNDTC ghi nhận và tiếp tục đề xuất cùng các Ngành liên quan tháo gỡ trong thời gian tới.

Phó Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Thị Thủy Khiêm cũng yêu cầu các đại biểu sau hội nghị này tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện dự thảo Quy chế, đóng góp cho biểu mẫu nghiệp vụ kiểm sát THADS. Các lãnh đạo VKSND các địa phương cần quan tâm hơn đến công tác phối hợp với các cơ quan có liên quan trong công tác THADS để công tác kiểm sát THADS được triển khai tốt hơn nữa trong thời gian tới.
 

Xuân Nha

.