Ngày 17/2, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên vừa khen thưởng các lực lượng tham gia đấu tranh, xử lý vụ án Giết người tại thôn Đồng Hội, xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân. Phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự (Phòng 1) - VKSND tỉnh Phú Yên là 1 trong 4 tập thể vinh dự được khen thưởng.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - Trần Hữu Thế trao Quyết định khen thưởng các lực lượng tham gia đấu tranh, xử lý vụ án Giết người tại thôn Đồng Hội, xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - Trần Hữu Thế, trong ngày 9/2/2022, tại thôn Đông Hội, xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân đã xảy ra một vụ giết người đặc biệt nghiêm trọng, không rõ hung thủ, gây hoang mang dư luận. Tuy nhiên, sau 4 ngày Phòng CSHS, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Yên chủ công phối hợp với Phòng 1 VKSND tỉnh và Công an huyện Đồng Xuân vào cuộc điều tra khám phá, tìm ra được đối tượng gây ra vụ án, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Trước đó,  15/2, Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Yên cũng đã có đã quyết định tặng Giấy khen cho tập thể Phòng 1 và 2 Kiểm sát viên vì đã thực hiện tốt vai trò phối hợp, định hướng điều tra sớm xác định hành vi phạm tội của hung thủ trong vụ án giết người xảy ra ở huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.

Theo đó, ngày 9/2, VKSND tỉnh Phú Yên tiếp nhận thông tin về vụ án giết người xảy ra tại thôn Đồng Hội, xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên. Nạn nhân là Từ Thị Cúc, SN 1968 nhưng chưa xác định được hung thủ gây án. Nhận thấy đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp nên Lãnh đạo VKSND tỉnh Phú Yên đã nhanh chóng chỉ đạo Lãnh đạo, Kiểm sát viên Phòng 1 chủ động, nhanh chóng phối hợp với Cơ quan điều tra tiến hành các hoạt động kiểm tra, xác minh ngay từ đầu.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo VKSND tỉnh Phú Yên trao Quyết định khen thưởng đột xuất cho tập thể Phòng 1 và 2 Kiểm sát viên. 

Kết quả kiểm tra, xác minh ban đầu cho thấy, có nhiều đối tượng liên quan có thể là người thực hiện hành vi giết chị Cúc, trong đó đáng chú ý nhất là Trần Văn Bình – chồng của nạn nhân. Tuy nhiên, khi làm việc với cơ quan điều tra, Bình tỏ ra rất bình tĩnh, không thừa nhận hành vi phạm tội và đưa ra nhiều thông tin, bằng chứng ngoại phạm gây khó khăn, chệch hướng công tác điều tra.

Lãnh đạo, Kiểm sát viên Phòng 1 đã chủ động, tích cực phối hợp với Cơ quan điều tra đánh giá toàn diện, khách quan các tài liệu, chứng cứ đã thu thập ban đầu từ đó định hướng điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ, dấu vết, hung khí gây án, đồng thời Kiểm sát viên cùng với Điều tra viên trực tiếp đấu tranh, lấy lời khai đối tượng và những người liên quan. Chỉ trong thời gian ngắn, với những chứng cứ không thể chối cãi, Bình đã cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

leftcenterrightdel
Bị can Trần Văn Bình và hung khí gây án.

Theo lời nhận tội của Bình, chiều ngày 9/2, Bình đang nhậu với bạn thì quay về nhà, lúc này chị Cúc (vợ Bình) chửi Bình vì cho rằng Bình suốt ngày chỉ lo ăn nhậu không lo công việc gia đình, bực tức Bình đã lấy con dao chém nhiều nhát vào vùng mặt, cổ làm đứt động mạch cảnh, khí quản, thực quản làm chị Cúc chết tại chỗ, rồi tiếp tục quay lại chỗ nhậu như không có chuyện gì xảy ra. Nhậu xong, Bình về nhà hô hoán để mọi người đến chứng kiến cảnh vợ mình đã chết.

Trên cơ sở đề nghị của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, VKSND tỉnh Phú Yên đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Trần Văn Bình về tội Giết người quy định tại khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự. Vụ án đang được Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ theo quy định của pháp luật.

Xuân Nha