Đó là những vấn đề được Liên ngành tố tụng hình sự huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La nêu ra trong hội nghị  tổng kết công tác phối hợp liên ngành năm 2018 và triển khai công tác phối hợp liên ngành năm 2019 giữa 17 cơ quan đơn vị và 14 xã trên địa bàn.

Năm 2018, VKSND huyện Vân Hồ với vai trò trung tâm của tố tụng hình sự tổng hợp, đánh giá tình hình vi phạm, tội phạm xẩy ra, kết quả công tác phối hợp trong đấu tranh phòng chống vi phạm, tội phạm.

Viện trưởng VKSND huyện Vân Hồ Trần Công Tiến thay mặt cho các đơn vị tham gia thực hiện quy chế phối hợp liên ngành đã thẳng thăn chỉ ra những hạn chế, thiếu sót cần khắc phục trong năm 2018 như: Tình hình tranh chấp đất đai tiếp tục diễn ra.

Chính những tình hình này khiến cho việc quản lý đất đai gặp khó khăn, tác động xấu đến tình hình trật tự trị an. Đòi hỏi các cơ quan tiến hành tố tụng phải tập trung lực lượng để giải quyết, tham mưu cho chính quyền địa phương biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa.

leftcenterrightdel
Viện trưởng Trần Công Tiến trình bày báo cáo tại hội nghị

Tình trạng người nghiện ma túy vẫn luôn ở mức cao, có nhiều đối tượng truy nã lẩn trốn trên địa bàn, tình trạng tảo hôn chưa có chiều hướng giảm, đây là những mầm mống có thể phát sinh tội phạm.

Tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép (đặc biệt khu vực vành đai, rừng đặc dụng Xuân Nha, vùng lòng hồ thủy điện Sông Đà, thủy điện Trung Sơn vẫn diễn ra) nhưng công tác đấu tranh phát hiện để xử lý còn hạn chế, công tác phối hợp liên ngành đã được thực hiện tuy nhiên chưa đáp ứng cao yêu cầu nhiệm vụ.

Các lực lượng chức năng đã phát hiện xử lý 4.372 trường hợp vi phạm về giao thông đường bộ, xử lý vi phạm gần 4 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân chưa cao, một số thanh niên đến địa bàn để du lịch thiếu ý thức chấp hành luật giao thông, tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu bia vẫn còn phổ biến, điều khiển phương tiện khi không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ quy định.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghi

Đã phát hiện, xử lý hành chính 13 vụ 55 đối tượng có hành vi đánh bạc (giảm 9 vụ so với năm 2017). Các vụ đánh bạc xảy ra chủ yếu ở các xã Tô Múa, Song Khủa.

Liên ngành đã lập hồ sơ, đưa 47 đối tượng nghiện đi cai nghiện bắt buộc (giảm 30 trường hợp so với năm 2017). Số người nghiện tập trung chủ yếu ở các xã Lóng Luông, Tân Xuân, Xuân Nha, Chiềng Yên và Vân Hồ.

Đáng chú ý là tại hội nghị này, các ý kiến của các vị đại biểu đã cho thấy việc thực hiện quy chế phối hợp giữa VKS với UBND 14 xã theo quyết định của Chủ tịch UBND huyện về công tác  phát hiện, xử lý vi phạm và tội phạm đang dần đi vào nề nếp, bước đầu phát huy tác dụng rất tốt, thông tin tình hình tại cơ sở đã được thông tin đến Viện kiểm sát. Do đó chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, xử lý tin báo đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Xuân Hưng