Tham dự Hội nghị có đồng chí Mai Thị Nam, Chánh Thanh tra VKSND tối cao, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo: Đồng chí Tăng Ngọc Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Vụ 15); đồng chí Phạm Thanh Từng, Chánh Văn phòng VKSND tối cao; đồng chí Mai Trung Thành, Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án an ninh (Vụ 1); đồng chí Nguyễn Văn Hà, Cục trưởng Cục Kế hoạch – Tài chính (Cục 3).

Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí thành viên Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo.

Theo báo cáo, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thời gian qua, đồng chí Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành trong đó có nội dung yêu cầu người đứng đầu các cấp Kiểm sát trong toàn ngành Kiểm sát nhân dân nghiêm túc thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị; đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị. 

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Đồng thời, xác định thực hiện dân chủ ở cơ sở là một trong những nội dung quan trọng trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, nhất là các quy định liên quan trực tiếp đến trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; đảm bảo các quyền công chức, viên chức, người lao động được biết, được bàn, tham gia ý kiến, quyền kiểm tra, giám sát theo quy định của pháp luật. Tuyên truyền giáo dục sâu rộng đến đội ngũ cán bộ kiểm sát, nâng cao đạo đức công vụ, văn hóa ứng xử, tinh thần phục vụ nhân dân, giải quyết công việc của nhân dân.

Về hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện dân chủ ở cơ sở, cùng với việc xác định nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, 6 tháng qua, Ban Chỉ đạo đã ban hành Chương trình công tác; Kế hoạch kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ; hướng dẫn các đơn vị thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về dân chủ năm 2024.

Ban Chỉ đạo đã tham mưu tổ chức Hội nghị triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Sau Hội nghị đã tham mưu ban hành Thông báo chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao tại Hội nghị. Các cấp cơ sở trong ngành Kiểm sát nhân dân đã tổ chức quán triệt, triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở thông qua những hình thức khác nhau. 

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo đã hoàn thành trực tiếp kiểm tra chuyên đề thực hiện dân chủ ở cơ sở tại 3 đơn vị trong Ngành.

VKSND cấp cao tại Hà Nội; 33 VKSND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện dân chủ ở cơ sở và công tác hành chính nội vụ tại các đơn vị trực thuộc. Các đơn vị trong Ngành đang tiếp tục chủ động triển khai các cuộc kiểm tra việc thực hiện dân chủ ở cơ sở theo chuyên đề hoặc lồng ghép trong các cuộc thanh tra, kiểm tra của đơn vị.

Kết quả kiểm tra, đã ghi nhận những kết quả đạt được, chỉ ra một số hạn chế, thiếu sót trong thực hiện dân chủ ở cơ sở đối với công tác quản lý nội bộ, công tác quản lý tài chính, tài sản công và đầu tư xây dựng của đơn vị được kiểm tra, để yêu cầu khắc phục kịp thời.

Ngoài ra, trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, Viện trưởng VKSND các cấp, thủ trưởng các đơn vị trong Ngành đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở trên các mặt công tác quản lý, điều hành hoạt động của cơ quan, đơn vị; thực hiện chế độ, chính sách đối với công chức, viên chức và người lao động đúng quy định của pháp luật và quy chế của ngành Kiểm sát nhân dân; duy trì các cuộc họp giao ban định kỳ (tuần, tháng, quý, 6 tháng) để quán triệt các văn bản pháp luật, văn bản chỉ đạo của cấp trên; đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao và đề ra nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng Ban Chỉ đạo khẳng định, 6 tháng qua việc thực hiện dân chủ ở cơ sở trong ngành Kiểm sát nhân dân và kết quả công tác của Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo đã đạt được nhiều kết quả rõ nét, tích cực.

Về nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2024 và thời gian tới, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Hải Trâm yêu cầu tiếp tục triển khai và hoàn thành kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ tại các đơn vị trong Ngành theo Kế hoạch. Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo tổng hợp kết quả kiểm tra trong năm để ban hành thông báo rút kinh nghiệm công tác này trong toàn Ngành.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc phối hợp với Đảng uỷ VKSND tối cao phục vụ hoạt động kiểm tra của Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương; hoàn thành việc tham mưu ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện dân chủ ở cơ sở ngành Kiểm sát nhân dân; đồng thời, hoàn thiện Cẩm nang về thực hiện dân chủ cơ sở để ban hành trong toàn Ngành; tổng kết, khen thưởng các tập thể, cá nhân làm tốt công tác này trong năm 2024…

Nhấn mạnh, việc thực hiện dân chủ ở cơ sở góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh; giữ vững kỷ luật, kỷ cương, nội bộ cơ quan đoàn kết, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Hải Trâm tin tưởng, 6 tháng cuối năm 2024 và thời gian tới, việc thực hiện dân chủ ở cơ sở trong ngành Kiểm sát nhân dân sẽ đạt nhiều kết quả tốt hơn.

Cao Nguyên