Tham dự Hội nghị có đồng chí Lê Minh Long, Kiểm sát viên VKSND tối cao, Vụ trưởng Vụ 2; các đồng chí Phó Vụ trưởng cùng toàn thể công chức thuộc Vụ 2, VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị.

6 tháng đầu năm 2023, Vụ 2 đã phối hợp chặt chẽ với Cơ quan CSĐT - Bộ Công an tăng cường trách nhiệm công tố kịp thời phát hiện, điều tra làm rõ các vụ án đặc biệt nghiêm trọng do Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao huỷ điều tra lại, triệt phá nhiều chuyên án liên quan đến đánh bạc, tổ chức đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; phối hợp với Cơ quan CSĐT - Bộ Công an, TAND tối cao theo dõi chỉ đạo và kịp thời hướng dẫn đường lối giải quyết các vụ án có khiếu kiện phức tạp, dư luận quan tâm để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho địa phương.

Giai đoạn giải quyết tố giác tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, đơn vị đã ban hành 100% các yêu cầu kiểm tra, xác minh và giải quyết đúng thời hạn luật định; không có tin nào quá hạn.

Kiểm sát viên đã chủ động, phối hợp với Điều tra viên để nắm chắc tiến độ điều tra, kịp thời đề ra yêu cầu điều tra, kiểm sát chặt chẽ các hoạt động điều tra, các quyết định tố tụng của CQĐT. Trước khi kết thúc điều tra vụ án, Kiểm sát viên phối hợp với CQĐT đánh giá toàn bộ hệ thống chứng cứ, thống nhất đường lối xử lý vụ án. Đối với các vụ án phức tạp, việc thu thập chứng cứ có nhiều khó khăn, bị can kêu oan, không nhận tội, Kiểm sát viên đã trực tiếp hỏi cung bị can, lấy lời khai những người tham gia tố tụng và xem xét đánh giá các chứng cứ, vật chứng của vụ án, phối hợp với Điều tra viên tổng hợp đánh giá chứng cứ, báo cáo liên ngành cấp chuyên viên để thống nhất đường lối giải quyết; trường hợp không thống nhất thì báo cáo lãnh đạo liên ngành cho ý kiến chỉ đạo.

Trong giai đoạn truy tố: Kiểm sát viên đã kiểm tra thận trọng các chứng cứ trong hồ sơ vụ án, đánh giá chính xác, khách quan, toàn diện các chứng cứ buộc tội, chứng cứ gỡ tội và báo cáo đề xuất đường lối truy tố đúng người, đúng tội. Nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành bản Cáo trạng đảm bảo chất lượng; các quyết định truy tố đều đúng thời hạn, đúng tội danh, đạt chỉ tiêu 100%.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Long, Kiểm sát viên VKSND tối cao, Vụ trưởng Vụ 2 phát biểu, điều hành tham luận.

Ngoài ra, đơn vị cũng tham gia Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo Chương trình 138 của ngành Kiểm sát; Chương trình 130/CP (Chương trình, các đề án về phòng, chống mua bán người); Chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2021-2025.

Phối hợp tham gia Chương trình: “Phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em; phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi"; tham gia Đề án 2: "Phòng, chống các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia" theo kế hoạch của Bộ Công an…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận những kết quả mà Vụ 2 đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023. 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Về các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng đề nghị Vụ 2 rà soát các chỉ tiêu, yêu cầu công tác của năm 2023; đề ra những biện pháp, giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, vướng mắc; phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Quốc hội và của Ngành giao cho.

Cơ bản đồng tình với các nhiệm vụ được đơn vị xác định trong những tháng cuối năm, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao cũng lưu ý đến một số nhiệm vụ trọng tâm yêu cầu Vụ 2 tập trung triển khai thực hiện.

Trong đó, đơn vị chủ trì, phối hợp xây dựng nội dung, tổ chức Hội nghị việc sơ kết 5 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 01 ngày 29/12/2017 và 2 năm triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2021 trong ngành KSND quy định việc phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện một số quy định của BLTTHS về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố của ngành Kiểm sát nhân dân.

Nhấn mạnh đây là Hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu Vụ 2 tập trung chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, toàn diện từ kế hoạch, nội dung tài liệu, thành phần tham dự, hình thức tổ chức…

Cùng với đó, đơn vị tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác theo dõi, hướng dẫn chỉ đạo, trả lời thỉnh thị Viện kiểm sát địa phương; tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật những vụ án, vụ việc đơn vị thụ lý và những vụ việc có đơn khiếu nại, tố cáo, các vụ việc do các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, đại biểu quốc hội chuyển đến, dư luận xã hội quan tâm…

Đối với việc tổ chức Hội nghị tập huấn nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án trật tự xã hội, đồng chí Phó Viện trưởng lưu ý cần tập trung, chọn những vấn đề mà Viện kiểm sát địa phương còn vướng mắc, khó khăn; từ đó giải quyết được những vấn đề mà thực tiễn đặt ra.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao tin tưởng, với sự nỗ lực, quyết tâm và đoàn kết, phát huy những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, 6 tháng cuối năm và thời gian tới, Vụ 2 sẽ đạt nhiều thành tích hơn nữa, từ đó đóng góp vào thành tích chung của ngành KSND.

P.V