Ngày 23/1, tại trụ sở cơ quan, Vụ 13, VKSND tối cao đã tổ chức hội nghị triển khai công tác năm 2019 dưới sự tham dự và chủ trì của đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội nghị triển khai công tác năm 2019 của Vụ 13 

Theo báo cáo của Vụ 13, năm 2018, trong điều kiện khối lượng công việc tiếp tục gia tăng với đòi hỏi chất lượng cao hơn, tập thể cán bộ, công chức Vụ 13 đã có nhiều cố gắng, nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao theo kế hoạch cũng như nhiệm vụ đột xuất, đảm bảo tiến độ, hiệu quả, thiết thực và tiết kiệm.

Các quan hệ song phương tiếp tục được củng cố với những đối tác và hướng hợp tác mới có tiềm năng, đa dạng và bền vững hơn; quan hệ đa phương được mở rộng và đạt được nhiều kết quả tích cực, đã gắn kết được hoạt động hợp tác quốc tế của ngành KSND với hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 25-CT/TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030.

leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua của Chính phủ cho tập thể lãnh đạo Vụ 13  
leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua của Ngành cho tập thể thuộc Vụ 13

Vai trò Cơ quan trung ương trong tương trợ tư pháp (TTTP) về hình sự được thực hiện tốt. Việc đàm phán, ký kết Hiệp định TTTP về hình sự với các nước, việc xây dựng nhằm hoàn thiện pháp luật TTTP về hình sự được đẩy mạnh; công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động TTTP theo quy định của Luật tổ chức VKSND 2014 được thực hiện có hiệu quả, góp phần giải quyết nhiều vụ án có yếu tố nước ngoài, tội phạm xuyên quốc gia. Khâu công tác đột phá đạt nhiều kết quả tích cực.

leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu

Hoạt động của các dự án quốc tế tiếp tục phát huy hiệu quả, thiết thực, tập trung vào việc hỗ trợ việc phổ biến các đạo luật mới về tư pháp và nâng cao năng lực chuyên môn của kiểm sát viên, đặc biệt là trong lĩnh vực đấu tranh chống các loại tội phạm phi truyền thống và tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Công tác quản lý nhà nước về hợp tác quốc tế được thực hiện tốt. Các hoạt động hợp tác quốc tế về pháp luật của ngành KSND tuân thủ các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về nguyên tắc, nội dung, hình thức hợp tác và chế độ báo cáo; có sự phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành hữu quan trong quá trình tổ chức thực hiện. Công tác xây dựng đơn vị được quan tâm.

Phát biểu tại hội nghị triển khai công tác năm 2019 của Vụ 13, đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đã chúc mừng những kết quả nổi bật mà đơn vị đạt được, đồng thời khẳng định, trong năm 2018, với sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức trong đơn vị, công tác hợp tác quốc tế của ngành KSND đã để lại nhiều dấu ấn nổi bật, tạo niềm tin đối với lãnh đạo VKSND tối cao và được đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá cao, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của ngành KSND.

Điểm lại những kết quả nổi bật mà đơn vị đạt được, chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc, đồng hình với các đề xuất, kiến nghị; đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn đề nghị, năm 2019, Vụ 13 cần tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đã được xác định.

Theo đó, đơn vị tiếp tục tham mưu, đề xuất lãnh đạo VKSND tối cao triển khai thực hiện các Thỏa thuận hợp tác đã ký bảo đảm hiệu quả, thiết thực, bền vững; đẩy mạnh ký kết các Thỏa thuận hợp tác với các nước, đối tác mới có tiềm năng, thiện chí. Các hoạt động hợp tác tập trung vào lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ Kiểm sát, nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động TTTP về hình sự; tăng cường phối hợp với các đơn vị trong ngành, các cơ quan, đơn vị hữu quan trong nước và cơ quan trung ương nước ngoài trong việc tiếp nhận, giải quyết yêu cầu TTTP về hình sự; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao tỷ lệ thực hiện các yêu cầu TTTP, góp phần tích cực vào việc giải quyết các vụ án có yếu tố nước ngoài, nhất là các vụ án nghiêm trọng, phức tạp, vụ án có thu hồi tài sản do phạm tội mà có; đấu tranh có hiệu quả với tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, tội phạm công nghệ cao và các loại tội phạm phi truyền thống. Đồng thời, triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định mới về hợp tác quốc tế trong tố tụng hình sự của Bộ luật hình sự năm 2015 và các đạo luật tư pháp mới có hiệu lực, các Thỏa thuận hợp tác, Biên bản ghi nhớ đã ký trong lĩnh vực TTTP về hình sự.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tại hội nghị

Mặt khác, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác nghiên cứu, đề xuất đàm phán, ký kết Hiệp định TTTP về hình sự; tích cực tham gia xây dựng pháp luật về TTTP hình sự; phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án quốc tế về pháp luật; tăng cường công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Ngoài ra, đơn vị cần phối hợp với VKSND tối cao nước CHDCND Trung Hoa và CHDCND Lào tổ chức thành công hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 2 tại Việt Nam và hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 6 tại Lào; phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc VKSND tối cao đề xuất xây dựng, hoàn thiện phần mềm quản lý công tác TTTP về hình sự; lưu giữ hình ảnh đối ngoại của Ngành về công tác hợp tác quốc tế... Đồng thời, thực hiện tốt công tác hướng dẫn nghiệp vụ đối với cơ quan tiến hành tố tụng các cấp trong hoạt động TTTP hình sự…  

Theo báo cáo của Vụ 13, một số đơn vị, VKSND địa phương thực hiện tích cực, có hiệu quả các hoạt động hợp tác quốc tế và TTTP về hình sự là: Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát tại TP. Hồ Chí Minh; VKSND các thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng; VKSND các tỉnh Quảng Nam, Nghệ An, Hà Tĩnh, Điện Biên, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Dương, Lạng Sơn...
Đắc Thái