VKSND tỉnh Nghệ An vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm sát 9 tháng đầu năm 2023. Đồng chí Tôn Thiện Phương - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì hội nghị; tham dự hội nghị có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và tương đương, công chức làm công tác tổng hợp thuộc các phòng và tương đương; tại các điểm cầu VKSND cấp huyện có các đồng chí lãnh đạo VKSND cấp huyện và các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên.

Hội nghị được truyền trực tuyến từ điểm cầu VKSND tỉnh đến 21 điểm cầu VKSND cấp huyện.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu VKSND tỉnh Nghệ An.

Theo báo cáo sơ kết, VKSND hai cấp tỉnh Nghệ An đã thực hiện tốt nhiệm vụ công tác kiểm sát, bám sát các yêu cầu tại Chỉ thị số 01 và kế hoạch của VKS tỉnh đã đề ra. Nhiều biện pháp, cách làm cụ thể đã triển khai thực hiện có hiệu quả.

Chức năng công tố được tăng cường, số lượng kiến nghị, kháng nghị tăng so với cùng kỳ, nhiều vụ việc khó khăn, phức tạp được phát hiện sớm xử lý kịp thời, không để xảy ra oan hạn chế sai sót. Nhiều bản yêu cầu được ban hành thể hiện sự chủ động trong công tác kiểm sát; ban hành nhiều kiến nghị, kháng nghị thể hiện được quyết liệt của các đơn vị thể hiện yêu cầu “không ngại va chạm” theo yêu cầu của Viện trưởng VKSND tối cao.

Công tác tổng hợp vi phạm rút kinh nghiệm đối với nội dung, hình thức cáo trạng được thực hiện thường xuyên phát huy được hiệu quả. Việc tổ chức các phiên rút kinh nghiệm, đặc biệt là phiên tòa trực tuyến đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng tranh tụng, phát biểu của KSV.

Công tác hướng dẫn của các phòng ngày càng chủ động, sát sao hơn; trong công tác xây dựng Ngành, đã triển khai rất nhiều nhiệm vụ quan trọng của Ngành, gồm: triển khai thực hiện các quy định mới, đạo luật mới, quy chế, biểu mẫu mới; tổng kết, sơ kết các luật, quy định; góp ý các dự thảo; tập huấn, bồi dưỡng, xây dựng nguồn đề thi; tiếp đón đoàn VKS tỉnh Xiêng Khoảng; nghiên cứu đề tài, sáng kiến, triển khai kế hoạch thi đua khen thưởng, trong công tác cán bộ, đầu tư, xây dựng… 

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong 9 tháng đầu năm 2023, VKSND 2 cấp tỉnh Nghệ An còn một số hạn chế như: một số đơn vị triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm còn chưa thật sự hiệu quả, chưa đề ra được các biện pháp cụ thể; tiến độ thực hiện một số chỉ tiêu còn chậm,...

Tại Hội nghị, các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An đã phát biểu ý kiến đánh giá, chỉ đạo sát sao với từng lĩnh vực, đơn vị được phân công. Qua đó đã bổ sung, làm rõ thêm về những ưu điểm và tồn tại, hạn chế và đề ra các yêu cầu các đơn vị VKSND hai cấp phải thực hiện trong thời gian tiếp theo.

Lãnh đạo các đơn vị cấp phòng và VKSND cấp huyện đã có một số ý kiến tham luận tại Hội nghị. Nội dung các tham luận đã làm rõ thêm kết quả ở một số lĩnh vực, đơn vị công tác.

Các ý kiến tham luận cơ bản có trọng tâm, chất lượng, đảm bảo yêu của VKSND tỉnh đã đề ra; đồng thời nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và đưa ra giải pháp, kiến nghị nhằm góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác những tháng cuối năm 2023.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng Tôn Thiện Phương phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Tôn Thiện Phương - Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An đánh giá và ghi nhận những kết quả đã đạt được và những khó khăn, vướng mắc của VKSND hai cấp Nghệ An trong 9 tháng đầu năm 2023.

Đồng chí Tôn Thiện Phương đã đặt ra nhiệm vụ cụ thể trong những tháng cuối năm cho VKSND hai cấp là: Rà soát, hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, các chỉ tiêu nghiệp vụ theo Kế hoạch đã đề ra. Tiếp tục rà soát, tăng cường quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc hình sự tạm đình chỉ. Tham gia đầy đủ, có chất lượng các hội nghị tập huấn của VKSND tối cao; hoàn thành việc tổ chức có chất lượng các hội nghị tập huấn, các cuộc thi về chuyên môn, nghiệp vụ theo Kế hoạch đã đề ra. VKSND tỉnh tự kiểm tra theo yêu cầu của VKSND tối cao; tiến hành kiểm tra toàn diện đối với các phòng và tương đương, VKSND cấp huyện.

Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả 2 khâu đột phá về công tác kiểm sát việc giải quyết vụ việc dân sự, vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định pháp luật; công tác ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Tiếp tục hoàn thành công tác sửa đổi, bổ sung hệ thống các quy chế làm việc sau khi đã tiến hành rà soát. Hoàn thành công tác mua sắm, phân bổ trang thiết bị theo đề án; Hoàn thành dự án sửa chữa, cải tạo trụ sở VKSND tỉnh; thực hiện các dự án sửa chữa, bảo trì, xây dựng trụ sở VKSND cấp huyện. Công tác chuẩn bị tổng kết công tác, công tác thi đua khen thưởng năm 2023.

P.V