Chiều ngày 24/8, ông Giản Đình Việt - Viện trưởng VKSND huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) cho biết, đơn vị vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can Nguyễn Minh Hoa (SN 1952, nguyên Trưởng công an xã Ea Mnang, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) về tội “giả mạo chức vụ, cấp bậc”, quy định tại Điều 265 BLHS năm 1999.

leftcenterrightdel
Trụ sở cơ quan trước đây ông Hoa từng làm trưởng Công an xã, dù đã nghĩ hưu nhưng vẫn còn lưu giữ một số giấy tờ ký khống và đã đóng dấu sẵn, loại chuyển hộ khẩu HK07, sau đó ông đã điền thông tin để chuyển khẩu cho một đối tượng đang bị truy nã. Ảnh: NC. 

Theo thông tin điều tra ban đầu: ông Hoa nguyên là Trưởng công an xã Ea Mnang, nghỉ hưu từ ngày 6/12/2011. Thế nhưng đến ngày 24/9/2013, khi ông Hoa đang ở nhà thì có ông Nguyễn Duy Đam (trú tại: Thành phố Buôn Ma Thuật, tỉnh Đắk Lắk) đến chơi. Trong lúc ngồi chơi, ông Đam nói với ông Hoa “Tôi có thằng em vô chơi lâu ngày, nhưng không có giấy chứng minh thư để đi làm công ty, giờ muốn làm chứng minh thư thì phải có sổ hộ khẩu, anh có cách nào giúp được không”.

Lúc này, ông Hoa nhớ lại trước đây khi còn đang công tác, ông có ký khống và đóng dấu cất trong cặp loại mẫu giấy chuyển hộ khẩu HK07, nên vào kiểm tra thì thấy trong cặp vẫn còn một số giấy tờ chuyển khẩu HK07 có chữ ký của ông Hoa và đã đóng dấu của Công an xã Ea Mnang, huyện Cư M’gar.

Khi tìm được mẫu giấy chuyển hộ khẩu HK07 trên, ông Hoa nói với ông Đam “là chỗ tình cảm nên tôi viết giấy này để tạo điều kiện cho em của ông”, sau đó ông Hoa đưa cho ông Đam một tờ giấy nhỏ, trong đó có ghi thông tin về người ông Đam muốn giúp là Nguyễn Thành Trung, nên ông Hoa ghi thông tin của Trung vào mẫu HK07. Sau khi ghi xong thông tin của Trung vào mẫu giấy HK07, ông Đam để lại trên bàn 200.000đ rồi ra về.

Năm 2017, Công an thành phố Buôn Ma Thuật phát hiện Nguyễn Thành Trung là đối tượng bị truy nã về tội “mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy”, ông Nguyễn Thành Trung là người được ông Hoa làm thông tin giấy tờ để chuyển hộ khẩu.  

Tại bản kết luận giám định số 666/PC54 ngày 23/7/2018 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk kết luận: chữ ký và chữ viết mang tên Nguyễn Minh Hoa trong tài liệu giám định ký hiệu A1, so với chữ ký và chữ viết đứng tên Nguyễn Minh Hoa trong các tài liệu mẫu so sánh ký hiệu M1 và M2, là do cùng một người ký và viết ra.

Quá trình điều tra, xác minh ông Hoa đã thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ, để xử lý theo quy định pháp luật.

Chính Cương