Cái nắng miền Trung vàng rực cả một khoảng không bao la giữa trưa hè, nhưng không làm cho tôi có cảm giác ngột ngạt, có lẽ nhờ vào sự cởi mở chân tình của chị Nguyễn Thị Hồng Loan – Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên. Người phụ nữ đôn hậu ấy đã gợi nhớ cho tôi về vẻ đẹp của ngọn gió trong một bài thơ của nhà thơ Trần Mai Ninh:
 

 

Với tôi, chị cũng giống như ngọn gió ấy, ngọn gió chuyên cần của Ngành kiểm sát nhân dân!

Ba hy sinh khi Hồng Loan chưa đầy 01 tuổi, những ký ức về ông, chị chỉ hình dung qua ánh nhìn thẫn thờ của mẹ. Tuổi thơ của chị không bằng phẳng như bao đứa trẻ khác, mặc dù chị luôn có một vòng tay ấm của mẹ, vòng tay đã phải gánh quá nhiều khó khăn trong cuộc sống với những vết thương từ nỗi đau chiến tranh day dứt khôn nguôi. Rồi một ngày mẹ cũng về với đất trời khi chưa kịp nhìn con có một tổ ấm mới. Nỗi đau đôi khi khiến chị muốn gục ngã, nhưng lời dạy của mẹ “phải sống xứng đáng với truyền thống cách mạng của gia đình” đã tiếp thêm nghị lực sống trong chị.

Sau khi học hết phổ thông trung học, năm 1991, chị xin vào ngành Kiểm sát, làm công tác văn phòng tại Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Hòa (cũ). Và “bé Loan”-cái tên gọi thân thương mà các cô, chú trong cơ quan vẫn hay gọi đã luôn cố gắng học hỏi đồng chí, đồng nghiệp đi trước, chủ động nghiên cứu tài liệu vận dụng vào thực tế công tác chuyên môn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tạo được lòng tin của cấp trên và Lãnh đạo đơn vị.

 

Với tinh thần trách nhiệm trước công việc, năm 1999, Hồng Loan được bổ nhiệm Kiểm sát viên sơ cấp; năm 2005, được bổ nhiệm Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Hòa (cũ). Từ tháng 7/2006 đến nay, chị giữ chức vụ Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Tây Hòa. Đến nay, chị đã có 21 năm tuổi Ngành, một quãng thời gian theo chị là “vinh dự, tự hào, song cũng đầy khó khăn, thử thách”.

Năm 2005, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tây Hòa chính thức được thành lập trên cơ sở chia tách ra từ Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Hòa. Được sự quan tâm của Viện kiểm sát cấp trên nên “bài toán” về con người và cơ sở vật chất không phải quá khó khăn. Điều lo nhất là làm thế nào bố trí, sắp xếp cán bộ, Kiểm sát viên phù hợp với trình độ năng lực ở từng bộ phận, tạo sự đoàn kết nhất trí trong đơn vị để hoàn thành tốt kế hoạch công tác kiểm sát-chị chia sẻ.

Quả thật khi ấy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tây Hòa là đơn vị trẻ, lãnh đạo trẻ, cán bộ, Kiểm sát viên trẻ. Lúc đó, cũng có một số ý kiến băn khoăn về việc bố trí cán bộ trẻ, song quan điểm của chị: “Không nên so sánh năng lực, kinh nghiệm của cán bộ nhiều tuổi với cán bộ trẻ mà phải so sánh trình độ được đào tạo, năng lực công tác, khả năng phát triển; cần mạnh dạn bố trí cán bộ trẻ, giao nhiệm vụ từ dễ đến khó, tạo được môi trường, cơ hội để cán bộ trẻ được thử thách, rèn luyện và trưởng thành”.

Đó là một trong những bí quyết đã giúp chị cùng tập thể lãnh đạo đơn vị quan tâm nắm bắt, chỉ đạo kịp thời, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, uốn nắn, động viên tinh thần của từng cán bộ, Kiểm sát viên để huy động được sức mạnh tổng lực toàn đơn vị, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Chính việc thường xuyên đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế ở đơn vị và địa phương, đã giúp cho chị tạo được sự đoàn kết, đồng thuận của cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị, duy trì xây dựng mối quan hệ giữa các cơ quan hữu quan, nhất là trong công tác phối hợp với Công an – Tòa án nhằm mang lại hiệu quả phục vụ nhiệm vụ chính trị ở địa phương, tạo được niềm tin và uy tín đối với các ban ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân.

 

Là Huyện ủy viên, Bí thư chi bộ, chị đã cùng Chi ủy Chi bộ lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, chỉ đạo toàn đơn vị tập trung nghiên cứu, học tập và làm theo tấm gương đạo đức cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thực hiện tốt quy chế của Ngành, Quy tắc ứng xử và văn hóa công sở, gắn Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”, thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với người cán bộ Kiểm sát: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.

 

Từ những nỗ lực, cố gắng đó, Chi bộ Viện kiểm sát nhân dân huyện Tây Hòa luôn đạt danh hiệu đơn vị trong sạch vững mạnh; năm 2008, 2009 đạt Chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc. Cơ quan nhiều năm đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.

Lãnh đạo Viện kiểm sát tỉnh Phú Yên nhận xét về chị như một tấm gương sáng nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị, kiến thức năng lực chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện tốt công tác quản lý chỉ đạo điều hành, kịp thời tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Chỉ thị, Kế hoạch công tác của Ngành, của đơn vị sát đúng trọng tâm, trọng điểm.

Chính sự tin tưởng đó trở thành động lực giúp chị luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, tinh thần kỷ luật và sự tận tâm, tận lực trong mọi công việc. “Học tập, năng động, hiệu quả” là phương châm hành động của chị. Chính vì vậy, từ năm 2005 đến nay, chị đều được xếp loại đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hàng năm đều được bình bầu là Chiến sỹ thi đua cơ sở, năm 2008, 2010 được công nhận là Chiến sỹ thi đua Ngành; năm 2010, chị vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; ngoài ra, chị còn được tặng thưởng nhiều Giấy khen, Bằng khen của các cấp vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua; năm 2010 được Huyện ủy Tây Hòa và Liên đoàn lao động tỉnh biểu dương khen thưởng trong việc thực hiện Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Với chị, phấn đấu hoàn thành xuất sắc chức trách, nhiệm vụ mà Đảng và Ngành giao phó là mục tiêu mà chị luôn hướng đến. Nhưng công việc gia đình cũng không kém phần quan trọng và không thể tách rời. Vì vậy, sau giờ làm việc, chị dành hết thời gian để chăm lo cho mái ấm gia đình, lo cho chồng, cho con- những người đã thông cảm, hỗ trợ và chia sẻ để chị hoàn thành công việc xã hội. Với vai trò là người vợ, người mẹ, chị đã vượt qua những khó khăn của cuộc sống đời thường, tổ chức tốt cuộc sống gia đình, là chỗ dựa tin cậy của chồng, con, cùng chia sẻ gánh nặng trong công việc. Chính vì vậy, quãng đường hơn 40 km từ nhà đến trụ sở cơ quan chưa bao giờ là trở ngại đối với chị.

“Niềm tin là sức mạnh của cuộc sống. Hãy tin vào chính mình, tin vào cuộc sống và sống tốt. Cuộc sống sẽ mỉm cười với bạn…”, chị đã thay lời tạm biệt chúng tôi bằng tâm niệm đó. Chúc cho chị luôn mỉm cười, luôn là ngọn gió “để thấy trời bao la” .

 

Phan Thị Đầm


 

.