Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao, vừa chủ trì họp Hội đồng nghiệm thu chính thức Đề án: “Nghiên cứu xây dựng sơ đồ tư duy trong thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố vụ án hình sự”.  Ban Chủ nhiệm Đề án do đồng chí Hồ Đức Anh, Vụ trưởng Vụ 3 là Chủ nhiệm. 

leftcenterrightdel
  Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao, Chủ tịch chủ trì họp Hội đồng nghiệm thu chính thức Đề án.

Theo đồng chí Hồ Đức Anh, Vụ trưởng Vụ 3, chủ nhiệm Đề án: Đề án nghiên cứu xây dựng sơ đồ tư duy là phương pháp công tác khoa học, hiệu quả, là tài liệu khoa học nghiệp vụ, có tính mở rất lớn, không có khuôn mẫu cứng, không thay báo cáo đề xuất nhưng là công cụ quan trọng và ưu tiên để hỗ trợ giúp Kiểm sát viên trong nghiên cứu, phân tích, tổng hợp, đánh giá tài liệu, chứng cứ; báo cáo án để Lãnh đạo Viện đưa ra ý kiến.

Tiêu chí lựa chọn vụ án để xây dựng sơ đồ tư duy vụ án hình sự có sự kết hợp giữa tính chất và quy mô của vụ án. Đối tượng thụ hưởng sơ đồ tư duy  số 1 là Kiểm sát viên, trách nhiệm của Kiểm sát viên trong nghiên cứu, đề xuất, đối tượng thứ hai là lãnh đạo phụ trách, người được xin ý kiến. Đây là Đề án có tính ứng dụng thực tiễn, sản phẩm đầu ra là Hướng dẫn khoa học nghiệp vụ. 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hồ Đức Anh, Vụ trưởng Vụ 3, Chủ nhiệm Đề án.

Hội đồng nghiệm thu đánh giá: Đây là một trong những đề án mới, rất khó. Đơn vị chủ trì đã rất nghiêm túc, cầu thị, nghiên cứu chuyên sâu, tham khảo các tư liệu cả trong nước và nước ngoài. Chất lượng đề án và bài viết rất hiệu quả, có tính ứng dụng cao, là một trong những Đề án xuất sắc trong năm 2023. 

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên nghiệm thu Đề án.

Đặc biệt, Đề án được xây dựng bởi chính đơn vị làm thực tiễn, những đồng chí nghiên cứu án hình sự có kinh nghiệm, làm tốt trong nhiều năm. Điểm sáng khi xây dựng đề án của Ban Chủ nhiệm là đã áp dụng phương pháp kết hợp vừa xây dựng, vừa thí điểm ứng dụng trong thực tiễn, tập huấn tại địa phương. 

leftcenterrightdel
 Các thành viên Hội đồng nghiệm thu đánh giá Đề án.

Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Chủ tịch Hội đồng đánh giá cao Ban Chủ nhiệm Đề án đã mạnh dạn làm một vấn đề mới, khó triển khai, đòi hỏi nếu không có kinh nghiệm, nghiêm túc, trình độ thì sẽ không thể đáp ứng được đề án. Đối với những vụ án lớn, rất lớn, nếu không khái quát lại bằng sơ đồ thì sẽ không thể nhận diện nhanh, giúp ứng phó cho cả Kiểm sát viên và lãnh đạo.

leftcenterrightdel
 Các thành viên Hội đồng nghiệm thu đánh giá Đề án.

Đề án làm bài bản, rất tốt, có sản phẩm ứng dụng trong thực tiễn, cụ thể là dự thảo của hướng dẫn, biểu mẫu. Nội dung đề án làm rất nhiều từ lý thuyết, nhận thức chung cho đến thực tiễn, đã đưa ra nhiều vấn đề từ thực tiễn khái quát lại, đã gặp, có những sơ đồ rất quan trọng, nhiều người cần. Ví dụ, sơ đồ về đánh giá chứng cứ, chỉ ra việc tiếp tục hướng điều tra hay không, ra những yêu cầu điều tra gì từ sơ đồ. Ban Chủ nhiệm đã thực hiện yêu cầu của đồng chí Viện trưởng nhanh, hiệu quả. 

Kết luận Hội đồng, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao, Chủ tịch Hội đồng giao Thư ký công bố kết quả bỏ phiếu, 7/7 phiếu đánh giá Đề án xuất sắc và thông qua Đề án.

Nhóm PV