BVPL - Chiều ngày 19/6/2012, tại ấp Bình Phi, xã Long Tân (H. Nhơn Trạch, Đồng Nai), đã diễn ra vụ thảm sát kinh hoàng, gây chấn động dư luận: 2 bé gái sinh đôi mới chỉ 8 tháng tuổi đã tử vong tại chỗ.

 
Bốn người còn lại gồm: bà ngoại và người anh họ 7 tuổi của hai bé gái xấu số, mẹ đẻ và chị gái của hung thủ bị nhiều chấn thương nặng ở đỉnh trán, gãy xương hàm, đa chấn thương, tụ máu diện rộng trong tình trạng nguy kịch đang nằm cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Đồng Nai bởi những vết dao, vết cuốc chém xuống, bổ xuống người nạn nhân lạnh lùng, không gớm tay. Chưa kể, hai nạn nhân khác trong cơn của điên của hung thủ đã may mắn thoát chết nhờ đội… mũ bảo hiểm. Theo nhiều người dân Đồng Nai, vụ thảm sát kinh hoàng vừa qua ở Nhơn Trạch là ngày đen tối nhất của vùng đất anh hùng này sau chiến tranh.
 
Gặp ai cũng… chém
 
Chưa bao giờ ấp Bình Phi, xã Phước Tân (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) lại ở trong một không khí tang thương và kinh hoàng đến vậy. Trong cái nắng như đổ lửa của tiết trời tháng 6, hàng ngàn người lầm lũi tiến theo chiếc xe tang chở 2 cỗ quan tài nhỏ của hai chị em bé gái sinh đôi Phạm Phương Vy và Phạm Vy Phương (hơn 7 tháng tuổi). Và trong bệnh viện, các nạn nhân may mắn thoát chết vẫn đang “thoi thóp” tranh đấu giành giật sự sống từ phía tử thần. Những người chứng kiến vụ thảm sát đó, vẫn còn chưa hết bàng hoàng và thất thần khi kể này diễn biến hành động cuồng sát trong cơn điên của hung thủ: gặp ai cũng chém kể cả mẹ ruột và chị gái mình. Thảm sát, hành động mà không một ai nghĩ có thể xảy đến ở môt vùng quê vốn yên bình và hiền hòa, cứ nghĩ nếu có, nó chỉ xảy ra ở những nước có khủng bố, hay những nước bỗng dững có “thằng điên” như ở Na Uy xa xôi bên kia bán cầu.
 
Theo một người hàng xóm chứng kiến vụ việc, vào thời gian trên, lúc mọi người đang ở trong nhà thì nghe thấy tiếng la lớn của những người trong gia đình Phạm Văn Mạnh, nên đã chạy ra xem. Tại đây, anh Danh và nhiều người khác phát hiện chị Phạm Thị Gái (chị ruột của Mạnh) đang nằm sõng soài trên vũng máu giữa nền nhà. Riêng mẹ của Mạnh là bà Trần Thị Xinh (57 tuổi) cũng đã bị Mạnh dùng dao chém chảy máu trên đầu và đang giằng co với Mạnh ngay trước sân nhà. Thấy vậy, mọi người có mặt đã chạy vào can ngăn và kịp thời giật lấy con dao mà Mạnh đang cầm trên tay.
 
Sát thủ máu lạnh Phạm Văn Mạnh
Sát thủ máu lạnh Phạm Văn Mạnh
 
Sau khi bị tước hung khí, Mạnh vùng bỏ chạy ra khỏi nhà và nhanh tay vớ lấy con dao chặt đá, và như một con thú dữ, thấy một chiếc xe gắn máy đi ngang, Mạnh chặn lại, dùng dao chặt đá đem theo, không nói không rằng chém thẳng xuống đầu anh Nguyễn Năng Toàn. Rất may, nhờ đội mũ bảo hiểm loại tốt đã đỡ cho anh được nhát dao chí mạng. Anh Toàn bị ngã, chị Nguyễn Thị Tâm (31 tuổi) và con gái Trang Đài (4 tuổi) ngồi sau xe lăn xuống đường. 
 
Mạnh tiếp tục chạy tới cầm dao bổ thẳng vào đầu chị Tâm nhưng trước ranh giới của sự sống và cái chết, theo phản xạ chị Tâm đã né được, đồng thời dùng hết sức giữ chặt lấy tay tên sát thủ điên cuồng. Trong lúc giằng có, ngỡ mình bị đánh ghen lầm, chị Tâm hốt hoảng bảo với Mạnh: “Tôi với anh không quen biết sao anh chém tôi? Anh có lầm tôi với ai không?”. Nhưng Mạnh vẫn lầm lì không nói một lời, hằm hè giật tay cầm dao ra khỏi hai tay chị Tâm để chém tiếp. Rất may lúc đó, bà Xinh (mẹ Mạnh), dù thương tích bê bết máu trên người, vẫn lao mình chạy ra đường ôm chặt lấy Mạnh để chị Tâm và con gái có cơ hội chạy thẻ trước lưỡi dao của kẻ cuồng sát này.
 
Lúc này quang cảnh làng quê như có ác quỷ khi tất cả mọi nhà đều lùa con cái, người thân vào nhà khóa cửa lánh nạn.
 
Tưởng như cơn điên của kẻ cuồng sát đã kết thúc khi Mạnh vứt con dao chặt đá đi bộ lững thững trên đường. Nhưng bất ngờ, đến một công trình đang xây dựng, Mạnh vớ ngay cây cuốc của nhóm thợ hồ rồi đi thẳng vào nhà trọ của chị Phạm Thị Thu Hà. Trong nhà lúc này có bà Hồ Thị Phàm đang trông hai cháu ngoại là Phạm Phương Vy và Phạm Vy Phương cùng cháu nội Phạm Duy Cường (7 tuổi). Chưa kịp hỏi Mạnh câu gì thì y đã giơ thẳng cuốc xuống đầu 3 cháu bé vô tội. Quá bất ngờ trước hành động thú tính đó của Mạnh, bà Phàm bất chấp nguy hiểm, lao vào tên sát nhân, và những nhát cuốc lại được bổ xuống liên tiếp người bà Phàm. Hai bé gái tử vong tại chỗ, cháu Duy Cường và bà Phàm bị chấn thương sọ não khá nặng. Thực sự là quá đau đớn và bất hạnh cho gia đình này.
 
Sự việc đã làm náo động cả khu vực. Nhóm thợ hồ làm việc gần đó đã áp sát, trói gô tên Mạnh cũng vừa kịp lúc công an xã xuất hiện. Mạnh được đưa về trụ sở và sau đó tiếp tục di lý về công an tỉnh Đồng Nai. 
 
Hung thủ nổi cơn điên do phê ma túy tổng hợp
 
Theo lời khai ban đầu của Mạnh tại cơ quan công an, trước khi xảy ra cuộc thảm sát trên, khoảng 11h ngày 19/6, Mạnh đã đến nhà Trần Công Danh là hàng xóm, tham gia hút bồ đà cùng Danh và 3 người bạn khác là Phạm Công Vinh, Trần Công Lợi, Phan Thế Mạnh. Mạnh cho biết đã hút 4 điếu bồ đà và sau đó do phê quá, không làm chủ được bản thân nên y đã gây ra vụ thảm sát kinh hoàng trên.
 
Từ lời khai của Mạnh, các đối tượng Trần Công Lợi; Trần Công Danh; Phan Công Vinh và Phan Thế Mạnh (vốn là những con nghiện ma túy nặng ngụ cùng địa phương) đã bị cơ quan công an tạm giữ để điều tra làm rõ.
 
Lời khai này cũng hoàn toàn phù hợp với lời kể của bà Xinh (mẹ Mạnh) khi được cấp cứu tỉnh lại. Theo bà Xinh, Mạnh vốn nghiện ma túy từ lâu nhưng không chịu đi cai nghiện. Chiều 19/6, khi Mạnh đang phê thuốc, bà Xinh gọi mãi không thấy còn mình có động tĩnh gì nên lấy nước lạnh dội lên mặt. Ngay sau đó, Mạnh tỉnh dậy, đề nghị mẹ và chị gái trói mình lại. Nhưng chưa kịp tìm dây trói Mạnh lại thì y đã lồng lên vồ con dao chặt đá lao vào chém mẹ và chị gái mình. Và diễn biến tiếp theo của cơn điên ở Mạnh là những hậu quả của vụ thảm sát chấn động Đồng Nai do Mạnh gây ra.
 
Bà Xinh đau khổ cho biết thêm, Mạnh vốn lêu lổng từ nhỏ. Ngay những năm còn đi học trung học, Mạnh đã ghiền ma túy. Gia cảnh nhà bà cũng không thuộc vào hàng khá giả. Để có tiền mua thuốc, Mạnh đã nhiều lần trộm cắp vặt bị chính quyền địa phương xử lý. Sau khi Mạnh lấy vợ rồi sinh một bé gái, gia đình thầm mong hắn sẽ tu chí. Nhưng chứng nào tật ấy, Mạnh vẫn không thể từ bỏ được ma túy. Thời gian gần đây, Mạnh được đưa về nhà để gia đình tìm cách cai nghiện.Có thể do lâu không dùng chất kích thích, nên khi chơi lại Mạnh đã phê quá mức, không làm chủ được bản thân, nên đã ra tay sát hại cả chị, mẹ và gây ra tai họa cho gia đình hàng xóm.
 
“Gậy ông đập lưng ông”
 
Theo nhiều người dân ở ấp Bình Phi, tội ác mà Mạnh gây ra, có một phần lỗi không nhỏ từ phía gia đình Mạnh. Và hành động của Mạnh chính là hậu quả nhãn tiền “gậy ông đập lưng ông”  dành cho những kẻ đang từng ngày, từng giờ reo rắc cái chết trắng.
 
 Hai sinh linh bé bỏng tử vong oan uổng bởi tên sát thủ phê ma túy
Hai sinh linh bé bỏng tử vong oan uổng bởi tên sát thủ phê ma túy
 
Bởi chị gái Mạnh, Phạm Thị Gái cùng chồng là đối tượng mà bà con nơi đây quả quyết nằm trong đường dây buôn bán ma túy. Mỗi ngày, từ mờ sang chồng Gái dùng xe máy đi về TP.HCM và trở về sau đó vài giờ. 
“Hàng” được cất giấu bên trong tay cầm bên phải của xe máy. Mạnh và Gái từng có mâu thuẫn vì nhiều lần Mạnh cần thuốc nhưng Gái không đáp ứng.
 
Trung tá Huỳnh Minh Tuấn, trưởng công an xã Long Tân cũng thừa nhận, Mạnh là một con nghiện nằm trong sự quản lý của địa phương. Riêng về trường hợp của Gái, ông  xác nhận có nghe phản ảnh từ phía người dân nhưng chưa có chứng cứ để bắt.
 
Và theo nhận định của người dân, bốn điếu bồ đà không thể gây ra cuộc thảm sát kinh hoàng như thế, chưa đủ phê đến mức khiến Mạnh mất hết lý trí như vậy. Chắc chắn trước đó, Mạnh đã dùng một loại ma túy tổng hợp khác có sức tàn phá cao hơn. 
 
Cảnh giác “ma túy điên”
 
Bác sỹ Lý Trần Tình - Giám đốc bệnh viện Tâm thần Hà Nội cho biết, ma túy chia làm nhiều nhóm - chất. Thường gặp nhất là thuốc phiện, heroin. Nhóm thứ hai là các chất kích thần (kích thích thần kinh), như nhóm ATS, cocain và một số chế phẩm. Nhóm ba là các chất kích thần và gây ảo giác, trong đó có thuốc lắc. Nhóm thứ tư được gọi là nhóm các chất yên dịu gây ảo giác, mà phổ biến nhất là “ketamin”.
 
Ma túy tổng hợp chính là loại ma túy thuộc từ nhóm hai đến nhóm thứ tư. Loại “thuốc” này khiến cho người sử dụng tăng hưng phấn. Cũng có lúc, nó dùng để chữa chứng trầm cảm, làm  tăng trí nhớ giống như loại thuốc gây loạn thần. Nhưng sự hư hỏng chức năng não nặng hơn và kéo dài hơn. Sau đó, xuất hiện các triệu chứng ngủ lịm, kiệt sức, giảm cân và trầm cảm. Bên cạnh đó sẽ xuất hiện các trạng thái loạn thần cấp tính hoặc mãn tính (kéo dài ít nhất 48 giờ), xuất hiện những ý tưởng liên hệ không thể kiểm soát nổi lý trí và hành vi (thấy một người thực hiện một hành động nào đó, những người sử dụng ma túy tổng hợp sẽ nghĩ rằng người đó làm hại mình. Vì thế con nghiện chủ động tấn công trước, trong khi người đó chẳng làm hại gì).
“Nghiên cứu của một số nước trên thế giới cho thấy, khoảng 48% số vụ việc liên quan đến vi phạm pháp luật xuất phát từ nguyên nhân sử dụng ma túy và ma túy tổng hợp gây nên”, Bác sĩ Trí cho biết. Chính vì điều này, ma túy tổng hợp có thể được định danh bằng cái tên xác thực hơn: ma túy “điên”!
 
Theo bác sĩ Trí, hành vi của Mạnh ở vụ thảm sát kinh hoàng trên gặp ai cũng chém, bất kể là ai, không có một lý do gì là một trong những biểu hiện của dạng hoang tưởng ngôi nhận. Đây là mức độ nặng nhất của những người chơi ma túy tổng hợp. Và hậu quả của chúng là cực kỳ nguy hiểm. Dạng này luôn cho rằng mình bị ai đó theo dõi, bị sát hại; và trong đầu của người bệnh luôn có những “tiếng nói” xúi giục phải làm điều gì đó để… bảo vệ mình. Từ đó, dẫn đến những hành động gây bất an cho cộng đồng xung quanh, kể cả người thân. Hành vi điên cuồng giết người của Mạnh là một minh chứng và bài học đắt giá cho giới trẻ đang tự hủy hoại đời mình bằng ma túy tổng hợp. Hãy dừng lại, trước khi quá muộn.
 
Hồng Vinh