Nhân kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2022), ngày 22/10, tại Thanh Hoá, được sự đồng ý của Lãnh đạo VKSND tối cao, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Kiểm sát nhân dân phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ VKSND tỉnh Thanh Hoá tổ chức Hội nghị “Phụ nữ Viện kiểm sát nhân dân thực hiện chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 – 2030 và quán triệt Nghị quyết số 02- NQ/TƯ ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành KSND phát biểu.

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành KSND dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Trần Hữu Thanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch Công đoàn VKSND tối cao; Nguyễn Kim Sáu, Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ, Vụ trưởng Vụ kiểm sát thi hành án dân sự, thành viên Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành KSND; Phan Thị Kim Hoa, Phó Chủ tịch Công đoàn, Trưởng Ban Nữ công VKSND tối cao, Phó Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật; Mai Thị Nam, Chánh Thanh tra VKSND tối cao, Uỷ viên Ban Nữ công VKSND tối cao.

Về phía Lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá, dự Hội nghị có đồng chí Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ; đồng chí Nguyễn Văn Thi, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá; đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; đồng chí Ngô Thị Hảo, Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh.

Dự Hội nghị có các đồng chí Viện trưởng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hoá; đại diện các đoàn thể của VKSND tối cao, VKSND tỉnh Thanh Hoá cùng hơn 200 nữ công chức, viên chức của VKSND tối cao và VKSND tỉnh Thanh Hoá.

Theo Báo cáo, những năm qua, VKSND tối cao đã nghiêm túc quán triệt, triển khai Nghị quyết 28/NQ-CP ngày 3/3/2021 của Chính phủ về “Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030” trong toàn ngành KSND. Kết quả về mục tiêu trong lĩnh vực chính trị đạt được các chỉ tiêu cụ thể như sau: Đến 2025 đạt 60% và đến 2030 đạt 75% các đơn vị, VKSND các cấp trong ngành KSND có lãnh đạo chủ chốt là nữ. Về chỉ tiêu giáo dục đào tạo: tỉ lệ nữ công chức, viên chức là thạc sĩ trong tổng số công chức, viên chức có trình độ thạc sĩ của các đơn vị, VKSND các cấp đạt không dưới 50%, từ năm 2025 trở đi; phấn đấu tỉ lệ nữ tiến sĩ trong tổng số người có trình độ tiến sĩ đạt 30% vào năm 2025 và 35% vào năm 2030.

Đối với công tác bảo đảm thực hiện các quy định về bình đẳng giới trong công tác tổ chức cán bộ. Có thể thấy, Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tối cao tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể về cơ cấu cán bộ nữ quy hoạch vào chức danh lãnh đạo quản lý trong Ngành, phấn đấu đạt tỉ lệ 30% cán bộ nữ giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý VKSND các cấp; theo đó, những đơn vị có tỉ lệ nữ là cán bộ chiếm từ 30% tổng số biên chế trở lên thì phải lựa chọn đề nghị lãnh đạo VKSND tối cao bổ nhiệm ít nhất 1 đồng chí cán bộ nữ làm lãnh đạo của đơn vị…

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Văn Đông, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hoá phát biểu tại Hội nghị.

Đặc biệt, ngày 30/3/2022, Ban cán sự đảng VKSND tối cao đã ban hành Nghị quyết số 40/NQ-BCSĐ về một số chủ trương công tác cán bộ, trong đó khẳng định rõ chủ trương đánh giá toàn diện nguồn cán bộ để rà soát, bổ sung quy hoạch phấn đấu tỉ lệ nữ phù hợp, nhất là cán bộ nữ có năng lực, tâm huyết, có tinh thần trách nhiệm cao để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng gắn với công tác quy hoạch; quan tâm cụ thể hóa chế độ hỗ trợ, chính sách khuyến khích, tạo môi trường công tác để cán bộ nữ phát triển nhằm nâng cao tỉ lệ số lượng cán bộ nữ phù hợp với tổng số cán bộ nữ trong ngành KSND hiện nay.

Lãnh đạo VKSND tối cao luôn bảo đảm cho công chức được bình đẳng, phân công việc phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn, tạo điều kiện cho công chức nữ được tham gia đào tạo, bồi dưỡng, học tập cũng như bảo đảm cho công chức nữ được hưởng đầy đủ chính sách phúc lợi như: chế độ thai sản, chế độ nuôi con nhỏ, chế độ ốm đau… Nhiều cán bộ, công chức, viên chức nữ VKSND tối cao có học vị cao được phân công hoặc mời tham gia các đề tài khoa học cấp bộ, các đề án, dự án lớn trong nước và quốc tế trong lĩnh vực pháp luật tố tụng, hình sự, dân sự, hành chính, lao động, kinh doanh, thương mại, phá sản doanh nghiệp, tương trợ tư pháp…

Với sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, lãnh đạo đơn vị, VKSND các cấp nên việc triển khai các văn bản, hướng dẫn liên quan đến Luật Bình đẳng giới kịp thời. Do vậy, nhận thức của cán bộ, công chức về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ đã được nâng lên, nhất là nhận thức, sự tự tin của chính bản thân cán bộ nữ; việc quy hoạch tạo nguồn, bố trí sử dụng, bổ nhiệm cán bộ nữ ngày càng được quan tâm, chú trọng, tỉ lệ cán bộ nữ của các đơn vị, VKSND các cấp giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, chức danh tư pháp ngày được nâng lên.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành KSND tặng hoa chúc mừng Ban Nữ công VKSND tối cao.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành KSND đánh giá cao vai trò và những đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ nữ đối với sự phát triển chung của ngành KSND. Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao cũng cho biết, theo quy định của Đảng, nhiều năm qua, lãnh đạo VKSND tối cao đều chú trọng quan tâm đến phát triển cán bộ nữ, đặc biệt tỉ lệ cán bộ nữ là lãnh đạo quản lý. Tổng số cán bộ nữ giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý các đơn vị, VKSND các cấp hiện có 624 người, chiếm 15,9%/ tổng số cán bộ có chức vụ lãnh đạo, quản lý toàn Ngành, trong đó có 1 Phó Viện trưởng VKSND tối cao. Tổng số cán bộ nữ có chức danh tư pháp của các đơn vị, VKSND các cấp hiện là 4.024 người, chiếm tỉ lệ 31,51%/ tổng số cán bộ có chức danh tư pháp toàn Ngành. Trình độ chuyên môn của cán bộ, lãnh đạo quản nữ ngày một nâng cao, trong đó có 1 Phó Giáo sư, 3 tiến sĩ.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng mong rằng, thời gian tới, các thế hệ công chức, viên chức và lao động nữ phát huy truyền thống của Ngành, không ngừng phấn đấu, nỗ lực vươn lên, đóng góp trí tuệ, công sức cho sự nghiệp xây dựng và phát triển  của Ngành và đất nước.

*Nhân dịp này, Ban Nữ công cơ quan VKSND tối cao và Ban Nữ công VKSND tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức toạ đàm, giao lưu về công tác nữ công. Buổi toạ đàm có ý nghĩa thiết thực, là dịp để các cán bộ nữ học hỏi, trao đổi những kinh nghiệm quý báu trong công tác cũng như cuộc sống, phấn đấu là những nữ cán bộ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Đoàn đại biểu cũng đã đến dâng hương tưởng niệm tại Đền thờ các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và các Anh hùng liệt sĩ tỉnh Thanh Hoá tại đồi Cánh Tiên, phường Hàm Rồng, tỉnh Thanh Hoá và tham quan khu Danh thắng Kim Sơn tại huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá.

Mộ số hình ảnh trong Chương trình: 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành KSND tặng hoa chúc mừng Ban Nữ công VKSND tỉnh Thanh Hoá.

 

 

leftcenterrightdel
 Đoàn dâng hương tưởng niệm tại Đền thờ các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và Anh hùng liệt sĩ tỉnh Thanh Hoá.

 

leftcenterrightdel
 Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Đền thờ các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và Anh hùng liệt sĩ tỉnh Thanh Hoá.

 

leftcenterrightdel
 Chụp ảnh lưu niệm.

 

leftcenterrightdel
 Cán bộ nữ ngành Kiểm sát chụp ảnh lưu niệm.

 

leftcenterrightdel
 Thăm quan khu Danh thắng Kim Sơn.

Tin: Hà An. Ảnh: Trần Tùng