Thời gian qua, công tác phối hợp liên ngành trong việc xét chọn án trọng điểm, giải quyết các vụ việc phức tạp, nổi cộm, dư luận xã hội quan tâm trên địa bàn huyện Lang Chánh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Tại cuộc họp, theo đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Viện trưởng VKSND huyện Lang Chánh, mục đích, yêu cầu việc xét chọn án trọng điểm để tập trung điều tra, truy tố, xét xử, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhận thấy tình hình tội phạm trong thời gian tiếp theo ngày càng diễn biến phức tạp, vì vậy việc nâng cao hơn nữa công tác phối hợp liên ngành giữa các cơ quan tiến hành tố tụng là rất cần thiết. Từ đó, đẩy nhanh công tác điều tra, truy tố, xét xử đảm bảo việc giải quyết chính xác, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm.

leftcenterrightdel
 Cuộc họp liên ngành do VKSND huyện Lang Chánh chủ trì.

“Hiện nay, Cơ quan điều tra đang tiến hành điều tra một số vụ án hình sự, trong số mới phát sinh loại tội phạm xâm phạm trật tự quản lí hành chính. Nhận thấy cần xét chọn vụ án Chống người thi hành công vụ xảy ra ngày 10/5/2023 tại thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh để làm án điểm, nhằm tập trung điều tra, truy tố, xét xử, phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương.”, đồng chí Kiên nhấn mạnh.

Hành vi phạm tội của bị can là nguy hiểm cho xã hội; đã xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của người khác. Bên cạnh đó, hành vi của bị can đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự, an ninh xã hội tại địa phương. Cơ quan CSĐT Công an huyện Lang Chánh đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự và Quyết định khởi tố bị can đối với Lê Phi Chương về tội “Chống người thi hành công vụ” quy định tại khoản 1 điều 330 Bộ luật Hình sự.

Cụ thể, khoảng 13h50’ ngày 10/5/2023 tại thôn Chiềng Nang, xã Giao An, huyện Lang Chánh, tổ công tác Công an xã Giao An đến giải quyết mâu thuẫn giữa ông Hà Văn Lốt với Lê Phi Chương và Lê Phi Trường.

Quá trình giải quyết, đồng chí Bàn Văn Hiếu, Phó Trưởng Công an xã đã giải thích và yêu cầu các bên liên quan đến trụ sở Công an xã để làm việc. Tuy nhiên, Chương và Trường không chấp hành; đồng thời có hành vi chửi bới thách thức tổ công tác, sau đó lao vào tấn công đồng chí Bàn Văn Hiếu.

Tại bản Kết luận Giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Thanh Hóa, thương tích của đồng chí Bàn Văn Hiếu có tỉ lệ phần trăm tổn thương cơ thể là 3%.

Sau khi sự việc xảy ra, do lo sợ nên Lê Phi Chương đã bỏ chạy về nhà, sau đó trốn khỏi nơi cư trú. Đến ngày 26/5/2023, Chương đã đến Công an huyện Lang Chánh để đầu thú và khai nhận về hành vi của mình.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Viện trưởng VKSND huyện Lang Chánh phát biểu tại cuộc họp.

Theo đồng chí Nguyễn Trung Kiên, xét thấy hành vi chống người thi hành công vụ của Lê Phi Chương đã gây bức xúc và tạo dư luận xấu trong quần chúng nhân dân; nên xét chọn án trọng điểm để tập trung điều tra, truy tố và xét xử là phù hợp.

Nhằm tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và tuyên truyền pháp luật trong quần chúng nhân dân, tại cuộc họp, đại diện Cơ quan CSĐT Công an huyện và TAND huyện Lang Chánh cũng đã thống nhất xét chọn vụ án chống người thi hành công vụ đã nêu để làm án điểm.

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lang Chánh sẽ đẩy nhanh tiến độ điều tra, đáp ứng yêu cầu điều tra, truy tố, xét xử, phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương. TAND huyện Lang Chánh sẽ xem xét, phối hợp, đẩy nhanh tiến độ xét xử vụ án để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong quần chúng nhân dân.

Bảo Châu