(BVPL) - Nhận lời mời của Viện trưởng Tổng Viện kiểm sát tối cao Liên bang (LB) Nga và Hiệp hội Công tố viên quốc tế (IAP), Đoàn đại biểu VKSNDTC Việt Nam do Tiến sỹ Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC dẫn đầu đã tham dự Hội nghị và Đại hội lần thứ 18 của IAP và ký Thỏa thuận hợp tác với Tổng Viện kiểm sát tối cao LB Nga tại Thủ đô Matxcơva của LB Nga trong các ngày từ 07 đến 13/9/2013.
 

 Đoàn đại biểu VKSNDTC hội đàm với Lãnh đạo Tổng VKSTC Liên bang Nga.
Đoàn đại biểu VKSNDTC hội đàm với Lãnh đạo Tổng VKSTC Liên bang Nga.


Hội nghị lần thứ 18 có chủ đề “Kiểm sát viên và việc đảm bảo pháp quyền”, với sự tham gia của 115 đoàn gồm hơn 800 đại biểu là lãnh đạo Viện kiểm sát, Viện công tố, Kiểm sát viên, Công tố viên của các nước, các tổ chức quốc tế.

Trong 5 ngày làm việc, ngoài phiên khai mạc và bế mạc, Hội nghị có bốn phiên họp toàn thể bàn về các chủ đề: 1.Kiểm sát viên và việc đảm bảo pháp quyền: Những nguyên tắc chung và thách thức đặt ra; 2.Quyền con người và nguyên tắc bình đẳng, những yếu tố quan trọng để đảm bảo pháp quyền; 3.Vị trí của Kiểm sát viên trong xã hội và mối quan hệ với những thành tố khác có liên quan và 4.Những tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của Kiểm sát viên. Ngoài ra, Hội nghị còn có các hội thảo chuyên đề về những vấn đề như: Chức năng kiểm sát những lĩnh vực không phải là hình sự của Kiểm sát viên; Hợp tác quốc tế về pháp luật giữa các Kiểm sát viên; Đấu tranh phòng chống khủng bố, buôn bán người, tội phạm chiến tranh; Việc truy tố các doanh nghiệp lớn; Cơ sở dữ liệu toàn cầu về tội phạm mạng của Kiểm sát viên (GPEN); Mối quan hệ giữa pháp quyền và cơ chế giải quyết tranh chấp theo truyền thống ở địa phương; Pháp quyền và thực thi pháp luật ở các nước hậu xung đột; Thủ tục tuyển chọn, bổ nhiệm và đào tạo, bồi dưỡng Kiểm sát viên; Chương trình trao đổi Kiểm sát viên; Quy tắc ứng xử của Kiểm sát viên… Tại Đại hội toàn thể thành viên của IAP, Ban Điều hành đã thông báo việc VKSNDTC Việt Nam chính thức trở thành thành viên của IAP. Đại hội đã tôn vinh các cá nhân Kiểm sát viên và Viện kiểm sát, Viện công tố có thành tích xuất sắc trong công việc; thảo luận các vấn đề về tư cách thành viên và ngân sách của Hiệp hội; bầu ra Chủ tịch mới và bổ sung thành viên của Ban Điều hành và thống nhất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Hiệp hội.  

Kết thúc Hội nghị, IAP đã đưa ra 8 khuyến nghị tập trung vào các vấn đề như: Tăng cường hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, đặc biệt là hợp tác hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự; hợp tác trong thu hồi tài sản do phạm tội mà có, phối hợp truy tìm và bắt giữ tội phạm lẩn trốn; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nâng cao năng lực của Kiểm sát viên; nâng cao nhận thức về vai trò và chức năng của Kiểm sát viên trong việc đảm bảo pháp quyền và quyền con người trong hoạt động tư pháp; thực thi các biện pháp đảm bảo an toàn cho Kiểm sát viên và gia đình của họ... Theo quyết định của các thành viên, Hội nghị và Đại hội thường niên lần thứ 19 của IAP sẽ được tổ chức tháng 11/2014 tại Dubai, Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất về chủ đề “Học tập lẫn nhau”.

Trong chương trình, ông Alexander Zvyagintsev, Phó Viện trưởng Tổng Viện kiểm sát tối cao LB Nga đã tiếp và hội đàm riêng với Đoàn. Tại buổi hội đàm, Lãnh đạo Viện kiểm sát hai nước đã thống nhất đánh giá cao kết quả hoạt động hợp tác giữa hai bên thời gian vừa qua, đồng thời khẳng định mong muốn tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai Ngành trong thời gian tới. Kết thúc hội đàm, đồng chí Trần Công Phàn và ông Zvyagintsev đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai Ngành giai đoạn 2014-2015. Theo đó, trong 2 năm tới, ngành Kiểm sát hai nước sẽ trao đổi các đoàn sang thăm và tổ chức hội thảo về các chủ đề pháp luật và công tác kiểm sát. Việc ký kết Thỏa thuận hợp tác 2 năm được thực hiện trên cơ sở ý kiến thống nhất của Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao hai nước trong chuyến thăm LB Nga của đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình tháng 11/2012, đáp ứng yêu cầu của tình hình hợp tác giữa Viện kiểm sát hai nước trong bối cảnh hiện nay.

Bên lề Hội nghị, Đoàn đại biểu VKSNDTC Việt Nam đã tham gia cuộc họp của Lãnh đạo Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN tham dự Hội nghị. Để chủ động chuẩn bị cho việc thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN năm 2015, Lãnh đạo Cơ quan công tố các nước Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Brunei và Singapore đã thảo luận và đồng ý về nguyên tắc ý tưởng thành lập Hiệp hội Công tố viên ASEAN nhằm mục đích tăng cường hợp tác giữa Kiểm sát viên các nước ASEAN trong trao đổi thông tin, kinh nghiệm chuyên môn; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm trong khối; đề nghị Cơ quan công tố Thái Lan làm đầu mối liên hệ lấy ý kiến của Viện kiểm sát, Viện công tố các nước thành viên khác của ASEAN và dự thảo quy chế hoạt động của Hiệp hội.

Ngoài ra, Đoàn đại biểu VKSNDTC Việt Nam cũng đã có các cuộc tiếp xúc với các đoàn đại biểu VKSNDTC Trung Quốc, Tổng Viện kiểm sát tối cao Ucraina, Viện công tố Đan Mạch…
 

Lê Tiến