(BVPL) - Thực hiện sự ủy quyền của Lãnh đạo hai Nhà nước Việt Nam và Hung-ga-ri, được sự đồng ý của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, chiều ngày 16/3/2016 tại Phủ Chủ tịch, VKSNDTC nước CHXHCN Việt Nam và Bộ Tư pháp Hung-ga-ri đã tổ chức Lễ Ký Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam và Hung-ga-ri. Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang dự và chứng kiến Lễ ký. 
 
Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang chứng kiến Lễ ký Hiệp định
Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang chứng kiến Lễ ký Hiệp định
 
Tham dự Lễ ký có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC; ông Las-Lô Trô-ca-nưi, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hung-ga-ri; đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC; đồng chí Lê Thành Long, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hung-ga-ri tại Việt Nam; các thành viên trong Đoàn Bộ Tư pháp Hung-ga-ri cùng đại diện Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ Tư pháp Việt Nam, Bộ Ngoại giao và các đơn vị chức năng của VKSNDTC…
 
Ông Las-Lô Trô-ca-nưi, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hung-ga-ri phát biểu tại Lễ ký
Ông Las-Lô Trô-ca-nưi, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hung-ga-ri phát biểu tại Lễ ký
 
Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam và Hung-ga-ri gồm 24 điều quy định về phạm vi tương trợ; cơ quan Trung ương; nội dung và hình thức văn bản yêu cầu tương trợ; từ chối hoặc hoãn thực hiện tương trợ; thực hiện yêu cầu tương trợ; tống đạt giấy tờ; cung cấp thông tin và tài liệu; trả lại tài liệu cho Bên được yêu cầu; khám xét và thu giữ; thu thập chứng cứ và lấy lời khai; chuyển giao tạm thời người đang chấp hành hình phạt tù để hỗ trợ điều tra hoặc cung cấp chứng cứ tại Bên yêu cầu; yêu cầu người khác hỗ trợ điều tra hoặc cung cấp chứng cứ tại Bên yêu cầu; quy tắc đặc biệt; tài sản do phạm tội mà có và công cụ, phương tiện phạm tội; tống đạt giấy tờ và thu thập chứng cứ thông qua viên chức ngoại giao, lãnh sự; chuyển giao truy cứu trách nhiệm hình sự; bảo mật và giới hạn sử dụng; bảo vệ dữ liệu cá nhân; chứng nhận và chứng thực; đại diện và chi phí; mối quan hệ với các điều ước quốc tế khác; tham vấn; giải quyết bất đồng và điều khoản cuối cùng.
 
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại Lễ ký
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại Lễ ký
 
Phát biểu tại Lễ ký, thay mặt VKSNDTC Việt Nam, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình đã chúc mừng ngày Quốc khánh Hung-ga-ri đồng thời chúc cho quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Hung-ga-ri ngày càng phát triển. Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình cũng bày tỏ sự cảm ơn trân trọng đến Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam khi đã giành thời gian đến tham dự, chứng kiến Lễ ký và cho phép Lễ ký được tổ chức trang trọng tại Phủ Chủ tịch. Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình khẳng định, Việt Nam và Hung-ga-ri thiết lập quan hệ ngoại giao từ tháng 2/1950. Trong suốt thời gian qua, mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp đã được hai nước duy trì, củng cố, phát triển, đạt được những thành tựu to lớn trong nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực tư pháp. Trong bối cảnh đó, việc ký Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước có ý nghĩa chính trị - pháp lý sâu sắc.  
 
Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết, tháng 1/2015, VKSNDTC đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành hữu quan của Việt Nam và cơ quan có thẩm quyền của Hung-ga-ri tiến hành đàm phán thành công Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước. Hiệp định được ký kết góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện khung hợp tác pháp lý giữa hai nước. Hiệp định là cơ sở pháp lý trực tiếp để các cơ quan thực thi pháp luật hai nước tăng cường hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự nhằm đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia; đồng thời bảo vệ tốt hơn các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân hai nước.
 
Toàn cảnh Lễ ký
Toàn cảnh Lễ ký
 
Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình tin tưởng rằng việc triển khai thi hành Hiệp định sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển hợp tác trên các lĩnh vực khác trong quan hệ giữa Việt Nam và Hung-ga-ri, qua đó góp phần tích cực vào việc làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa hai nước; đồng thời thể hiện quyết tâm của hai Nhà nước trong việc thực hiện các cam kết quốc tế trong lĩnh vực hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay. Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC cũng đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của hai nước khẩn trương tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để Hiệp định sớm được phê chuẩn, có hiệu lực. Cơ quan Trung ương trong tương trợ tư pháp về hình sự của hai nước cần thường xuyên liên hệ để phối hợp giải quyết tốt các yêu cầu tương trợ, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc để Hiệp định được triển khai có hiệu quả trên thực tế.
 
 Một số hình ảnh tại Lễ ký Hiệp định:
 

 

 

 

 

 
Văn Tình