leftcenterrightdel
 Đoàn Kiểm sát trực tiếp làm việc tại Nhà tạm giữ Công an huyện Vĩnh Bảo.

Đoàn Kiểm sát trực tiếp do đồng chí Nguyễn Vương Hoàng, Phó Viện trưởng làm trưởng đoàn, các Kiểm sát viên làm thành viên cùng với sự tham gia giám sát của đồng chí Nguyễn Đức Chiến, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Vĩnh Bảo.

Sau khi nghe Trưởng Nhà tạm giữ Công an huyện Vĩnh Bảo báo cáo tình hình chấp hành pháp luật trong việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ Công an huyện Vĩnh Bảo từ ngày 16/11/2023 đến ngày 15/02/2024, Đoàn trực tiếp kiểm sát nghiên cứu sổ sách, các báo cáo, văn bản, tài liệu và hồ sơ liên quan đến công tác thực hiện chế độ quản lý đối với người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân; gặp hỏi phạm nhân về việc chấp hành án.

Qua công tác kiểm sát trực tiếp, nhận thấy, về cơ bản: Sổ theo dõi, hồ sơ được mở và cập nhật đầy đủ, đúng quy định. Việc thực hiện chế độ quản lý giam giữ đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam; thủ tục thi hành án phạt tù, chế độ quản lý giam giữ, giáo dục phạm nhân đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác chấp hành pháp luật trong việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ Công an huyện Vĩnh Bảo vẫn còn một số tồn tại như: Sổ theo dõi tình hình công tác tạm giữ, tạm giam một số ngày không có chữ ký xác nhận của lãnh đạo ca trực hoặc lãnh đạo ca trực đã ký nhưng không ghi rõ họ và tên theo quy định. Sổ theo dõi lấy lời khai, hỏi cung người bị tạm giữ, người bị tạm giam thể hiện số lượt trích xuất người bị tạm giữ, người bị tạm giam để phục vụ hoạt động lấy lời khai, hỏi cung chưa chính xác. Còn có hồ sơ tạm giam, cán bộ tiếp nhận đã tiến hành nhiều hoạt động nghiệp vụ khác nhau trong cùng một thời điểm. Một số hồ sơ người bị tạm giữ thống kê tài liệu không đúng tài liệu thực tế có trong hồ sơ.

Nguyên nhân của các tồn tại trên là do: Cán bộ quản giáo trong ca trực chưa sát sao trong việc yêu cầu người trích xuất người bị tạm giữ, tạm giam phải vào sổ theo dõi lấy lời khai, hỏi cung đầy đủ các cột mục, nội dung; khi hết ca trực chưa chủ động báo cáo và xin ký xác nhận của lãnh đạo ca trực kịp thời; khi tiếp nhận người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân chưa kiểm tra chính xác thông tin trên các tài liệu có trong hồ sơ; chưa thực hiện việc kiểm tra, lục soát theo đúng quyết định và kế hoạch đặt ra, công tác kiểm tra của Lãnh đạo Nhà tạm giữ Công an huyện Vĩnh Bảo chưa thường xuyên.

Kết thúc cuộc kiểm sát, VKSND huyện Vĩnh Bảo đã ban hành kết luận kiểm sát trực tiếp, trong đó kiến nghị với Trưởng Nhà tạm giữ Công an huyện Vĩnh Bảo khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên để công tác chấp hành pháp luật trong việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù trên địa bàn được thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Xuân Quang