leftcenterrightdel
 Đồng chí Hoàng Minh Tiến, Cục trưởng Cục 2, VKSND tối cao phát biểu tại buổi khảo sát.

Ngày 12/1/2024, đoàn Khảo sát thực tế phục vụ xây dựng ứng dụng “Quản lý án hình sự ngành KSND” do đồng chí Hoàng Minh Tiến, Cục trưởng Cục 2, VKSND tối cao làm trưởng đoàn đã làm việc với VKSND tỉnh Quảng Ninh. Đồng chí Lương Phúc Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh dự và chủ trì buổi làm việc. Các Phó Viện trưởng, các đồng chí Lãnh đạo Phòng, Lãnh đạo, công chức VKSND cấp huyện của VKSND tỉn Quảng Ninh cùng tham dự.

Phát biểu tại buổi khảo sát, đồng chí Hoàng Minh Tiến - Cục trưởng Cục 2 cho biết, xuất phát từ mục tiêu, yêu cầu của Nền tảng “Quản lý án hình sự ngành KSND” khi xây dựng hoàn thành và thực hiện thống nhất trong toàn Ngành sẽ trở thành công cụ tiện ích, thiết thực cho Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên trong thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự và là công cụ quản lý, chỉ đạo, điều hành, thống kê... của Lãnh đạo Viện kiểm sát các cấp.

Đồng chí Hoàng Minh Tiến cũng cho biết, VKSND tỉnh Quảng Ninh là 1 trong những đơn vị chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và có nhiều sáng kiến trong lĩnh vực này. Vì vậy, đoàn chọn VKSND tỉnh Quảng Ninh là một trong những đơn vị khảo sát thực tế đánh giá, góp ý kết quả mô hình hóa các module theo Quy trình tố tụng/Quy trình nghiệp vụ và cho ý kiến nhằm bổ sung, hoàn thiện… trước khi xây dựng Nền tảng “Quản lý án hình sự ngành KSND” theo đúng quy định của pháp luật và theo chỉ đạo của Lãnh đạo VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Đại diện đơn vị tư vấn thông tin ngắn gọn về Nền tảng.

Tại buổi làm việc, đại diện đơn vị tư vấn đã thông tin ngắn gọn về Nền tảng, theo đó ứng dụng “Quản lý án hình sự ngành KSND” được xây dựng thành 8 module chính, trong đó có 5 module về nghiệp vụ (từ 1-5), mỗi module tương ứng với một giai đoạn tố tụng hình sự (từ giai đoạn tiếp nhận thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đến thi hành án hình sự…).

Một module về “Hoạt động điều tra của Cơ quan điều tra VKSND tối cao” (module 6) và 2 module về “Sổ thụ lý điện tử, Báo cáo thống kê án hình sự” và “Các yêu cầu phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, báo cáo của lãnh đạo VKS các cấp” (module 7, 8).

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi khảo sát.

Trong buổi làm việc, đoàn VKSND tối cao ghi nhận hơn 30 ý kiến đóng góp rất chi tiết, cụ thể vào từng module của VKSND 2 cấp tỉnh Quảng Ninh. Các nội dung góp ý đều tập trung vào nội dung chính của Nền tảng “Quản lý án hình sự ngành KSND” như: Sửa những lỗi sử dụng từ chuyên ngành, đề nghị bổ sung các Quy trình tố tụng/Quy trình nghiệp vụ còn thiếu so với quy định pháp luật hiện hành ở giai đoạn tiếp nhận, thụ lý giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm..., các biện pháp ngăn chặn, cưỡng chế, xét xử, thi hành án... cũng như góp ý về thiết kế “giao diện” của phần mềm… nhằm tạo thuận lợi khi sử dụng và thích sử dụng Nền tảng...

leftcenterrightdel
 Văn phòng VKSND tỉnh Quảng Ninh tổng hợp, trình bày góp ý về các module.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lương Phúc Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh cho biết, với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát, phục vụ kịp thời nhiệm vụ quản lý, chỉ đạo, điều hành; VKSND tỉnh Quảng Ninh đã đạt được nhiều thành tựu trong quá trình xây dựng Viện kiểm sát điện tử, qua đó, thực hiện tốt công tác chuyên môn, chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm.

VKSND tỉnh Quảng Ninh cũng xác định việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá được lựa chọn, triển khai trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Khi được lựa chọn là đơn vị cho đoàn đến khảo sát, VKSND 2 cấp tỉnh Quảng Ninh rất nghiêm túc nghiên cứu và đưa ra những góp ý sát với thực tiễn.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lương Phúc Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh chủ trì buổi làm việc.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Minh Tiến đánh giá cáo các ý kiến đóng góp của VKSND tỉnh Quảng Ninh và nhận định, đây là những đóng góp có chất lượng và sát với thực tiễn công tác. Đoàn khảo sát của VKSND tối cao sẽ nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý để tiếp tục hoàn thiện Nền tảng “Quản lý án hình sự ngành KSND” đúng mục tiêu, yêu cầu theo tinh thần chỉ đạo của Lãnh đạo VKSND tối cao.

Một số hình ảnh đại diện các đơn vị VKSND 2 cấp tỉnh Quảng Ninh đưa ra góp ý tại buổi làm việc:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Thành viên đoàn khảo sát phản hồi các ý kiến đóng góp:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Hưng Thịnh