(BVPL) - Ngày 14/1/2015, VKSNDTC tổ chức Lễ khai trương hệ thống truyền hình hội nghị đến VKSND cấp huyện trong toàn quốc. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC dự và chỉ đạo buổi lễ. Tham dự buổi lễ có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC: Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Nguyễn Hải Phong, Nguyễn Văn Khánh. Cùng dự buổi lễ tại 777 điểm cầu trong toàn quốc còn có các đồng chí lãnh đạo cấp vụ, cán bộ, công chức thuộc VKSNDTC; các đồng chí lãnh đạo, cán bộ thuộc VKS quân sự các cấp và VKSND các địa phương. Về phía Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam tham dự buổi lễ có đồng chí Phạm Long Trận, Chủ tịch Tập đoàn và đồng chí Tô Mạnh Cường, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn.
 
Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ
Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ
 
Báo cáo về việc xây dựng hệ thống truyền hình hội nghị đến VKSND cấp huyệndo lãnh đạo Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin VKSNDTC trình bày tại buổi lễ cho thấy, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Nhà nước, trong thời gian qua, lãnh đạo VKSNDTC đã quyết định đầu tư cho các dự án công nghệ thông tin cả về thiết bị, cơ sở hạ tầng cũng như các phần mềm nghiệp vụ.. trong đó có việc đầu tư xây dựng Hệ thống truyền hình hội nghị từ VKSNDTC đến các VKS cấp tỉnh và VKS quân sự Trung ương. Qua hơn 1 năm vận hành, hệ thống này đã phát huy hiệu quả, vừa giảm chi phí đi lại, ăn ngủ, tiết kiệm thời gian, vừa mở rộng đối tượng tham dự hội nghị.
 
Tuy nhiên, do phần lớn những nội dung hội nghị, tập huấn của Ngành đều phải triển khai đến VKS cấp huyện, chưa kể đến tần suất hội họp, giao ban giữa VKScấp tỉnh và VKS cấp huyện là rất lớn nên VKS cấp huyện vẫn phải tập trung về tỉnh để tham dự hội nghị, gây khó khăn cho VKS cấp huyện, đặc biệt là những huyện xa trung tâm. Nắm bắt được nhu cầu của các địa phương, Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin đã lựa chọn giải pháp sử dụng các phần mềm họp trực tuyến cài đặt trên máy vi tính (gọi tắt là họp mềm) để triển khai với nhiều ưu điểm. Sau một thời gian triển khai và thử nghiệm thành công tại VKS một số địa phương, Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin đã báo cáo Lãnh đạo VKSNDTC cho triển khai trên phạm vi toàn quốc. Do đây là Hệ thống có qui mô lớn lần đầu tiên triển khai ở Việt Nam với trên 800 điểm cầu, thời gian triển khai dự án lại rất ngắn nên Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin đã khẩn trương phối hợp với Văn phòng VKSNDTC xây dựng dự án, tổ chức đấu thầu, phối hợp với Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam là đơn vị trúng thầu triển khai thực hiện dự án. 
 
Nhấn nút khai trương tại điểm cầu VKSNDTC
Nhấn nút khai trương tại điểm cầu VKSNDTC
 
Sau một thời gian tích cực triển khai, cho đến nay tất cả 63 VKSND cấp tỉnh, 704 VKSND cấp huyện, Viện Phúc thẩm 2 tại Đà Nẵng, Viện Phúc thẩm 3 tại TP.Hồ Chí Minh, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, Phân hiệu Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát tại TP. Hồ Chí Minh, VKS quân sự Quân khu 7, VKS quân sự Quân khu 9 đã kết nối được vào hệ thống. Một số huyện đảo và những huyện vùng núi xa xôi cũng đã kết nối thành công vào hệ thống với chất lượng tốt.
 
Sau khi lắp đặt xong, một số VKSND như Bắc Giang, Bắc Ninh, Yên Bái... đã tự tổ chức thành công một số cuộc họp giữa VKSND cấp tỉnh với các VKSND cấp huyện. Một số tỉnh đã triển khai thành công việc giám sát phiên tòa, tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm. Nhìn chung, cho đến nay dự án đã hoàn thành với chất lượng tốt, bảo đảm thời gian theo yêu cầu của Lãnh đạo VKSNDTC.
 
Toàn cảnh Lễ khai trương
Toàn cảnh Lễ khai trương
 
Phát biểu tại Lễ khai trương, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình nêu rõ, qua hơn một năm triển khai ứng dụng hệ thống truyền hình hội nghị trực tuyến giữa VKSNDTC, VKS quân sự trung ương và VKSND cấp tỉnh đã phát huy hiệu quả rõ rệt với nhiều ưu điểm nên Lãnh đạo VKSNDTC đã quyết định đầu tư xây dựng hệ thống truyền hình hội nghị đến VKSND cấp huyện trong toàn quốc. Theo đồng chí Viện trưởng VKSNDTC, việc hoàn thành hệ thống truyền hình hội nghị đến VKSND cấp huyện không chỉ nhằm thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước mà còn nhằm đáp ứng nhu cầu nội tại của ngành Kiểm sát, giúp Ngành thực hiện tốt hơn chủ trương hướng về cơ sở. Nêu bật những ý nghĩa mà hệ thống truyền hình hội nghị đến VKSND cấp huyện đã và sẽ mang lại như tiết kiệm chi phí, thời gian, kịp thời; giúp công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành được sâu sát hơn, mở rộng đối tượng tham gia các hoạt động nghiệp vụ, hội nghị; giúp công tác đào tạo của Ngành thời gian tới gắn với thực tiễn hơn... đồng chí Viện trưởng VKSNDTC cũng cho rằng, mục đích cuối cùng của việc ứng dụng hệ thống truyền hình hội nghị đến VKSND cấp huyện là làm sao giúp ngành KSND nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, góp phần chống oan sai và chống bỏ lọt tội phạm, giúp Ngành thực hiện tốt các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. 
 
Biểu dương Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin và các đơn vị có liên quan đã nỗ lực, cố gắng, phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam để hệ thống truyền hình hội nghị đến VKSND cấp huyện được vận hành theo đúng kế hoạch, đảm bảo thời gian và bước đầu khẳng định được chất lượng, đồng chí Viện trưởng cũng mong rằng thời gian tới Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, hướng dẫn để hệ thống được vận hành trôi chảy, hiệu quả.
 
Văn Tình