Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, đây là phiên họp cuối của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để cho ý kiến về các nội dung chuẩn bị trình tại Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội. Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng quyết định một số vấn đề theo thẩm quyền.

Tiếp đó, thực hiện chương trình Phiên họp thứ 45, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV. Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ điều hành nội dung làm việc.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên họp.

Trình bày Dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết, cử tri luôn quan tâm, theo dõi và đánh giá cao các hoạt động của Quốc hội. Nhiều vấn đề cử tri nêu đã được các đại biểu Quốc hội tiếp thu và phản ánh tại nhiều phiên thảo luận, chất vấn tại Quốc hội. Cử tri nhiều tỉnh thành phố tiếp tục kiến nghị Quốc hội tăng cường giám sát việc quản lý đất đai, công sản, tiến độ và chất lượng một số công trình dự án lớn, đầu tư từ ngân sách, nhất là các dự án giao thông, đường cao tốc,...

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID– 19, dưới sự chỉ đạo của sát sao của Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội và của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đã linh hoạt điều chỉnh phương thức hoạt động, tạm hoãn các hoạt đông giám sát tại địa phương, hạn chế tập trung đông người thay vào đó là tăng cường làm việc và họp trực tuyến trong nội bộ cơ quan và với các Bộ, ngành, địa phương; tích cực giám sát thông qua các báo cáo,…đảm bảo đúng chương trình kế hoạch công tác. Toàn bộ các kiến nghị cử tri gửi đến các cơ quan của Quốc hội đã được xem xét trả lời thấu đáo, đầy đủ, đúng thời hạn đạt 100% đảm bảo giữ vững mối quan hệ chặt chẽ với cử tri trong mọi hoàn cảnh.

Tuy nhiên, Dự thảo báo cáo giám sát cũng chỉ rõ, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong công tác giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV. Cụ thể: Vẫn còn một số ít văn bản trả lời chưa đủ thông tin, chưa đúng nội dung cử tri kiến nghị, chỉ trích dẫn các quy định đã có của pháp luật, hoặc dựa trên báo cáo của cấp dưới mà chưa kiểm tra hoặc tìm giải pháp để tháo gỡ do đó cử tri tiếp tục bức xúc, tiếp tục kiến nghị.

Một số kiến nghị của cử tri yêu cầu kiểm tra, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể khi để xảy ra sai  phạm nhưng thường được trả lời chung chung mà chưa nêu rõ kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm. Công tác phối hợp giữa các bộ, ngành trong xem xét, giải quyết các kiến nghị có nội dung liên ngành, vẫn còn chậm do khó xác định cơ quan chủ trì giải quyết…

leftcenterrightdel
 Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải báo cáo một số nội dung.

Thảo luận về nội dung này tại Phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, qua tiếp xúc cử tri, nhiều ý kiến cử tri phản ánh về vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Cụ thể, cử tri kiến nghị cần nhanh chóng giải quyết thanh quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch bệnh tả lợn châu Phi. Nhiều ý kiến phản ánh công tác giải quyết chi phí này còn rất chậm, thậm chí nhiều trường hợp không được giải quyết. Do đó, đề nghị cần quan tâm làm rõ vấn đề chi phí thanh quyết toán hỗ trợ người dân bị thiệt hại do dịch tả lợn và kinh phí hỗ trợ tái đàn, mua con giống chất lượng cao để các hộ chăn nuôi sớm khôi phục đàn lợn, ổn định sản xuất.

Cho ý kiến tại Phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá cao sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị trong tổng hợp ý kiến kiến nghị cử tri, số liệu trong dự thảo báo cáo tương đối đầy đủ, phản ánh khách quan; tuy nhiên báo cáo cần bổ sung thêm một số nội dung. Cụ thể, cần cập nhật thêm vào báo cáo nội dung trách nhiệm của các cơ quan, các cấp chính quyền, Bộ, ngành, đoàn thể về việc phối hợp công tác trong thời điểm dịch bệnh COVID-19, mặc dù tình hình dịch bệnh phức tạp nhưng mọi hoạt động của các cơ quan đều diễn ra nhịp nhàng, không chậm trễ, làm tốt công tác phục vụ nhân dân.

Xuân Hưng