Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao cùng toàn thể công chức, viên chức, người lao động thuộc Báo Bảo vệ pháp luật (Báo BVPL).

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, điểm cầu chính tại trụ sở VKSND tối cao, kết nối với Văn phòng đại diện khu vực phía Nam tại TP Hồ Chí Minh và Văn phòng đại diện khu vực Miền Trung - Tây nguyên tại Đà Nẵng.

Năm 2022, Báo BVPL tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, định hướng thông tin của Ban Tuyên giáo Trung ương, sự chỉ đạo trực tiếp, sâu sát từ Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng, Lãnh đạo VKSND tối cao, sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các vụ, đơn vị trong và ngoài ngành Kiểm sát. Cùng với đó là việc triển khai đồng bộ các giải pháp, các khâu đột phá với sự đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo điều hành của Đảng ủy, Ban Biên tập phù hợp với tình hình phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt là sự đoàn kết, đồng lòng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của đơn vị, đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ được giao trong năm để chào mừng Kỷ niệm 20 năm thành lập Báo BVPL (19/11/2012-19/11/2022).

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng Ban chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành Kiểm sát nhân dân phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Trong năm, Báo in đã phát hành 117 số báo (trong đó có 100 số báo thường; 5 số đặc biệt: số Tết Dương lịch, số Tết Âm lịch, số kỷ niệm ngày 30/4 và 1/5, số đặc biệt kỷ niệm ngày thành lập Ngành kiểm sát nhân dân 26/7, số kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9) và 12 số chuyên đề cuối tháng). Nội dung và hình thức được cải tiến. Các số báo đều bảo đảm phát hành đúng tiến độ và chất lượng.

Báo điện tử BVPL cập nhật liên tục, nhanh chóng, hấp dẫn; thông tin thời sự của đất nước, của ngành Kiểm sát, đặc biệt là tuyên truyền về thực hành quyền công tố kiểm sát hoạt động tư pháp của VKSND. Số lượng tin, bài video clip đăng tải trên ấn phẩm báo in, báo điện tử vượt 6,3% so với năm 2021.

Báo BVPL đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao (tổ chức sản xuất Chương trình truyền hình Kiểm sát phát sóng trên kênh Truyền hình Công an nhân dân (ANTV) và Truyền hình Thông tấn (Vnews). Mặc dù trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát đầu năm 2022, nhưng trong năm 2022, Báo BVPL đã thực hiện, tổ chức sản xuất 64 Chương trình truyền hình Kiểm sát nhân dân (từ 15 phút - 20 phút/chương trình) phát sóng trên ANTV và Vnews, vượt 23% so với chỉ tiêu được giao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua của Chính phủ tặng tập thể lãnh đạo Báo BVPL.

Các ấn phẩm luôn bám sát định hướng tuyên truyền của Đảng, Nhà nước, chấp hành nghiêm các quy định trong hoạt động báo chí, giữ vững tôn chỉ mục đích; nội dung thông tin đa dạng; kịp thời. Trong đó, việc tuyên truyền sâu đậm về ngành Kiểm sát đã nêu bật được vị trí, vai trò của Viện kiểm sát các cấp, hình ảnh người cán bộ Kiểm sát tận tụy, gần dân, có bản lĩnh và tinh thần nhân văn trong thực thi công vụ.

Cùng với đó, Báo BVPL hoàn thành tốt nhiệm vụ tăng thêm, như: Tổ chức thành công Cuộc thi ảnh “Nét đẹp cán bộ, công chức ngành Kiểm sát”; chủ trì tổ chức thành công Hội thao ngành Kiểm sát nhân dân năm 2022; tham gia có hiệu quả các hoạt động xã hội, từ thiện, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới “không để ai bị bỏ lại phía sau”; tổ chức  thành công Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Báo BVPL (19/11/2002-19/11/2022) và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Khối tặng tập thể Phòng Trị sự - Hành chính thuộc Báo BVPL. 
leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cơ sở"  tặng Tổng Biên tập Báo BVPL Nguyễn Văn Thắng.

Sau khi xem báo cáo bằng video clip về công tác của Báo trong năm 2022, nghe Ban Biên tập Báo trình bày Kế hoạch công tác năm 2023 và nghe các ý kiến tham luận tại Hội nghị, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao thay mặt Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo VKSND tối cao biểu dương những thành tích nổi bật mà Báo BVPL đạt được trong năm 2022. Những thành tích xuất sắc này của Báo được Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo VKSND tối cao ghi nhận, thể hiện qua việc đơn vị xứng đáng được nhận Cờ thi đua của Chính phủ. Đây là năm thứ ba, Báo BVPL đạt danh hiệu cao quý này.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Bày tỏ nhất trí cao với Báo cáo tổng kết năm 2022 và Kế hoạch công tác năm 2023 của Báo, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cũng đã điểm lại những kết quả nổi bật, toàn diện trên các mặt mà Báo BVPL đạt được trong năm 2022.

Theo đó, Báo đã bám sát tôn chỉ, mục đích cũng như nhiệm vụ chính trị của ngành KSND. Các tin bài về Ngành trên Báo in và Báo điện tử đều tăng so với các năm. Báo cũng có nhiều đổi mới nội dung, hình thức các chuyên trang, chuyên mục; tham gia tích cực và đạt nhiều giải báo chí quan trọng ở Trung ương và địa phương. Cùng với đó, Báo đã có nhiều giải pháp sáng tạo, đột phá trong việc tuyên truyền về Ngành như thông qua Cuộc thi ảnh, tổ chức Giải thể thao, tổ chức sự kiện 20 năm thành lập Báo, các hoạt động thiện nguyện… đã tạo sức lan toả lớn, làm sống động hoạt động và hình ảnh của Ngành, từ đó làm tăng thêm giá trị, uy tín của Báo BVPL. Ngoài ra, trong bối cảnh các cơ quan báo chí nói chung còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng Báo BVPL vẫn từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh tế báo chí và bảo đảm thu nhập ổn định của người lao động.

Về các nhiệm vụ trong năm 2023 và thời gian tới, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng bày tỏ nhất trí cao với Kế hoạch công tác năm 2023 của Báo BVPL đồng thời đánh giá cao sáng kiến của đơn vị trong xây dựng và triển khai Giao ước thi đua giữa các phòng. “Nếu Báo triển khai nghiêm túc, hiệu quả các nội dung tại Kế hoạch và Giao ước thi đua này thì chắc chắn năm 2023 đơn vị sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao” - Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng cũng lưu ý, tới đây, Báo BVPL sẽ được giao thêm nhiệm vụ là Thường trực Ban chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành KSND, do đó Báo cần làm tốt hơn nhiệm vụ này, nhất là việc tuyên truyền về hình ảnh của ngành KSND.

Cùng với đó, nội dung Chương trình Truyền hình Kiểm sát nhân dân cần đa dạng hơn về các vùng miền; Báo in và Báo điện tử tiếp tục nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung và hình thức; tham gia tích cực vào các giải báo chí có uy tín để giành được những giải thưởng cao; khi làm kinh tế báo chí đúng quy định của pháp luật; cần thường xuyên rèn luyện đạo đức người làm báo, các quy chế, quy định của Ngành và của đơn vị. Đồng thời, tiếp tục mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho Viện kiểm sát các địa phương; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành cũng như công tác nghiệp vụ báo chí.

Để làm được những điều đó, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng cho rằng, trước hết phải đề cao tính nêu gương và trách nhiệm của người đứng đầu Báo và các đơn vị trực thuộc. Cùng với việc giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật thì Báo cần chú ý đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức kịp thời, công bằng để tạo động lực phấn đấu, cống hiến. Đồng thời, quan tâm, phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ Báo, gắn công tác xây dựng Đảng với xây dựng Ngành theo tinh thần tại Chị thị công tác năm 2023 của ngành KSND...

“Đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên và nhân viên trong đơn vị phải thấy được niềm vinh dự, tự hào khi mình là người của Báo, đang công tác tại một tờ báo uy tín trực thuộc VKSND tối cao để nỗ lực, cống hiến, xây dựng Báo BVPL ngày càng phát triển vững mạnh hơn.” - Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng khẳng định.

Tại Hội nghị, Tổng Biên tập Báo BVPL Nguyễn Văn Thắng thay mặt Đảng ủy, Ban Biên tập Báo BVPL cảm ơn sự đánh giá, ghi nhận của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo VKSND tối cao mà trực tiếp là đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đối với những nỗ lực, cố gắng của tập thể Báo trong năm 2022, đồng thời chỉ ra những định hướng lớn để Báo tập trung triển khai thực hiện trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Tổng Biên tập Nguyễn Văn Thắng tiếp thu đầy đủ những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao để bổ sung vào chương trình công tác năm 2023 của đơn vị. 

leftcenterrightdel
 Tổng Biên tập Báo BVPL Nguyễn Văn Thắng phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo VKSND tối cao.

Tổng Biên tập Nguyễn Văn Thắng bày tỏ cảm ơn sự quan tâm sâu sắc, thiết thực của Ban cán sự đảng, Viện trưởng, Lãnh đạo VKSND tối cao, Đảng ủy VKSND tối cao; sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trong ngành KSND; đồng thời mong rằng, thời gian tới, Báo sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của Lãnh đạo VKSND tối cao và sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trong ngành Kiểm sát để Báo BVPL ngày càng phát triển vững mạnh, có vị thế xứng đáng trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam.

Ngoài Cờ thi đua của Chính phủ, trong năm 2022, tập thể Báo BVPL đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; Hội Nhà báo Việt Nam tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong công tác nghiệp vụ và công tác Hội. Cùng với đó, Viện trưởng VKSND tối cao tặng 2 Bằng khen đột xuất cho tập thể Báo BVPL; 10 Bằng khen cho tập thể cấp Phòng và 40 Bằng khen cho cá nhân của Báo BVPL trong các phong trào thi đua ngắn hạn và đột xuất; Tổng Biên tập tặng Giấy khen cho 26 cá nhân Báo BVPL trong các phong trào thi đua.

Báo BVPL đã tích cực tham gia các giải báo chí lớn ở Trung ương, địa phương và đạt kết quả nổi bật. Trong đó, Hội nhà báo Việt Nam lần đầu tiên tặng Bằng khen cho Chi hội nhà báo Báo BVPL vì có thành tích xuất sắc; Truyền hình Kiểm sát nhân dân dự thi Liên hoan Truyền hình, phát thanh Công an nhân dân lần thứ XIII - năm 2022. Kết quả: Chương trình chuyên biệt “Truyền hình Kiểm sát nhân dân” đạt Giải Bạc; Phát thanh viên, dẫn chương trình đạt Giải C; 1 tác phẩm báo chí được tằng Bằng khen của Bộ Công an. Phóng viên của Báo BVPL đã đạt Giải A - Giải báo chí Dấu ấn thị trường, do Bộ Công thương tổ chức, trao giải năm 2022; Giải C - Giải báo chí “65 năm Bác Hồ với Hà Tĩnh - Hà Tĩnh làm theo lời Bác” (1957-2022) do Hội Nhà báo Hà Tĩnh tổ chức; Giải C - Giải báo chí Trần Phú năm 2021; Giải khuyến khích Giải báo chí TP Đà Nẵng năm 2021 (trao giải năm 2022).

Tin: Đắc Thái; Ảnh: Trần Tùng