Tin từ VKSND tỉnh Nghệ An cho biết, ngày 29/8/2022, VKSND huyện Anh Sơn đã tiến hành trực tiếp kiểm sát về việc thực hiện chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam quý III năm 2022 tại Nhà tạm giữ Công an huyện Anh Sơn.

Đoàn kiểm sát đã nghe Trưởng Nhà tạm giữ Công an huyện Anh Sơn báo cáo số liệu về tình hình chấp hành pháp luật trong thực hiện chế độ đối với  người bị tạm giữ, tạm giam quý III năm 2022. Đoàn kiểm sát đã trực tiếp kiểm tra hồ sơ, sổ sách liên quan đến việc tạm giữ, tạm giam như: sổ theo dõi thăm gặp, gửi quà; sổ theo dõi gửi lưu ký; Sổ trích xuất… trực tiếp kiểm tra phòng thăm gặp, buồng tạm giữ,  tạm giam, gặp hỏi người bị tạm giữ, tạm giam.

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm sát kiểm tra hồ sơ nghiệp vụ tại Nhà tạm giữ.

Quá trình kiểm sát nhận thấy, Nhà tạm giữ Công an huyện Anh Sơn đã cơ bản thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về công tác giam giữ. Công tác tiếp nhận người bị tạm giữ, tạm giam đều được kiểm tra thông tin để xác định đúng người bị tạm giữ, người bị tạm giam theo lệnh, quyết định của người có thẩm quyền. Tất cả các trường hợp đều được lập biên bản giao nhận người bị tạm giữ, người bị tạm giam, tài liệu, hồ sơ kèm theo, tổ chức khám sức khỏe, kiểm tra thân thể của người bị tạm giữ, người bị tạm giam; Phổ biến, hướng dẫn, giải thích quyền, nghĩa vụ của người bị tạm giữ, tạm giam và nội quy của cơ sở giam giữ; kiểm tra và xử lý đồ vật mang theo trước khi đưa vào buồng tạm giữ, buồng tạm giam theo quy định của pháp luật. Thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh covid 19...

Tuy nhiên, qua công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam, VKSND huyện Anh Sơn cũng chỉ ra một số vi phạm, thiếu sót trong việc thực hiện chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam như: Bố trí tam giữ, tạm giam chưa hợp lý dẫn đến vi phạm về chỗ nằm tối thiểu của người bị tạm giam; cơ sở giam giữ chưa được trang bị hệ thống truyền thanh; Một số loại sổ theo dõi còn cập nhật chưa đầy đủ các cột mục theo dõi..

Lãnh đạo Nhà tạm giữ Công an huyện đã tiếp thu những vi phạm, tồn tại đã được Đoàn kiểm sát chỉ ra, đồng thời cam kết sẽ chấn chỉnh, khắc phục những vi phạm, thiếu sót nêu trên trong thời gian tới. Đảm bảo công tác tạm giữ, tạm giam được thực hiện nghiêm túc, quyền và nghĩa vụ của người bị tạm giữ, tạm giam được đảm bảo theo quy định của pháp luật.

 

P.V