Dự và tiếp đoàn có ông Nguyễn Thanh Hải, Chủ nhiệm Câu lạc bộ truyền thống con em cựu tình báo, biệt động Sài Gòn - Gia Định cùng thân nhân gia đình Đại tá Nguyễn Văn Tàu.

Tại buổi thăm hỏi, đồng chí Nguyễn Quang Dũng đã xúc động lắng nghe những chiến công hào hùng của các thế hệ đi trước đã hi sinh để đất nước được độc lập, thống nhất.

Nhân dịp Xuân Tân Sửu, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao chúc Đại tá tình báo Nguyễn Văn Tàu và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc và tiếp tục có những đóng góp quý báu cho Nhà nước và nhân dân.

leftcenterrightdel
Cựu Đại tá Nguyễn Văn Tàu tặng sách cho đồng chí Nguyễn Quang Dũng. 

Trân trọng trước sự quan tâm của đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Đại tá Nguyễn Văn Tàu đã tặng cuốn sách “Trái tim người lính”, “Sài Gòn Mậu Thân 1986”. Đây là hai tác phẩm đã hồi ức lại những năm tháng chiến đấu ác liệt, thầm lặng và vinh quang, những cảm xúc sâu lắng của người lính, những dấu son chói lọi trong lịch sử cùng nhiều bài học kinh nghiệm của Đại tá Nguyễn Văn Tàu và đồng chí đồng đội.

Được biết, Đại tá Nguyễn Văn Tàu (94 tuổi, quê tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), bí danh Tư Cang, vốn là một sĩ quan tình báo của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Ông nguyên là Chính ủy Lữ đoàn 316 đặc công biệt động, đơn vị tấn cống cầu Rạch Chiếc trong Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Quang Dũng chụp hình lưu niệm cùng cựu Đại tá Nguyễn Văn Tàu và gia đình. 

Đại tá Nguyễn Văn Tàu (quê Bà Rịa - Vũng Tàu), bí danh Tư Cang, vốn là một sĩ quan tình báo của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Ông nguyên là cụm trưởng cụm tình báo H.63 mà Phạm Xuân Ẩn là một điệp viên chủ lực của cụm. 

Ông tham gia cách mạng từ năm 17 tuổi. Năm 1954, ông tập kết ra Bắc, đổi tên là Trần Văn Quang. 5 năm sau, ông quay lại hoạt động tại chiến trường miền Nam. Khi cụm tình báo H.63 ra đời, nhà tình báo lừng danh Phạm Xuân Ẩn là điệp viên chính, nằm trong lòng địch, còn ông được giao nhiệm vụ chỉ huy cả cụm cho đến ngày đất nước thống nhất năm 1975.

Trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, ông là Chính ủy Lữ đoàn 316 đặc công biệt động, đơn vị tấn cống cầu Rạch Chiếc. Năm 2005, ông được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Trân Định - Nguyễn Lánh