leftcenterrightdel
 

Đoàn đại biểu do các đồng chí: Lê Minh Trí - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao; Nguyễn Nhân Chiến - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Bắc Ninh dẫn đầu.

leftcenterrightdel
Viện trưởng Lê Minh Trí và Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến cùng Đoàn đại biểu dành 1 phút tưởng niệm đồng chí Hoàng Quốc Việt. 
leftcenterrightdel
 Viện trưởng Lê Minh Trí và đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến cùng đoàn đại biểu dâng hương tưởng nhớ đồng chí Hoàng Quốc Việt.

Cung duy kính cáo anh linh đồng chí Hoàng Quốc Việt do đồng chí Nguyễn Tiến Long, Chánh Văn phòng VKSND tối cao trình bày tại buổi lễ khẳng định, Bắc Ninh - vùng đất địa linh nhân kiệt đã sinh ra nhiều bậc hiền tài xuất chúng làm rạng danh non sông đất nước.

leftcenterrightdel
Đoàn đại biểu trang nghiêm trước tượng đài đồng chí Hoàng Quốc Việt. 

Đồng chí Hoàng Quốc Việt sinh ra trong đêm dài nô lệ, lớn lên trong cảnh đất nước lầm than, người yêu nước thương nòi, khát vọng độc lập tự do, mong muốn toàn dân được hòa bình ấm no hạnh phúc.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng Lê Minh Trí; Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm trước tượng đài đồng chí Hoàng Quốc Việt.

19 tuổi, đồng chí Hoàng Quốc Việt đã rời xa quê hương đi làm cách mạng, dám hy sinh vì lý tưởng, quên mình khi sa vào tay giặc, không nao núng tinh thần, vẫn kiên định bản lĩnh của người chiến sĩ cộng sản, cả cuộc đời đồng chí với tâm huyết và trí tuệ của mình đã đóng góp trên nhiều lĩnh vực với nhiều cương vị quan trọng như: Ủy viên BCH lâm thời Đảng Cộng sản Việt Nam, Ủy viên Bộ Chính trị BCH Trung ương Đảng Lao động Việt Nam, Trưởng ban Dân vận Trung ương, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Viện trưởng VKSND tối cao, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bí thư Xứ ủy Bắc Kỳ…

leftcenterrightdel
Viện trưởng Lê Minh Trí và Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến tham quan nhà lưu niệm đồng chí Hoàng Quốc Việt. 

Suốt cuộc đời hơn 60 năm hoạt động cách mạng, đồng chí Hoàng Quốc Việt luôn hết lòng phấn đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân, không màng danh lợi, đồng chí có lối sống giản dị, khiêm tốn, là tấm gương sáng cho cán bộ và nhân dân ngưỡng mộ, noi theo.

Trên cương vị là Viện trưởng VKSND tối cao đầu tiên, đồng chí Hoàng Quốc Việt là người đặt nền móng xây dựng hệ thống VKSND trong bộ máy nhà nước Việt Nam XHCN; trong công tác đào tạo, bồi dưỡng xây dựng đội ngũ cán bộ Kiểm sát “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

Trong suốt 16 năm đảm nhiệm trọng trách này, đồng chí Hoàng Quốc Việt đã để lại cho các thế hệ cán bộ ngành Kiểm sát nhiều bài học quý, nêu tấm gương sáng của người chiến sỹ cách mạng kiên trung trên mặt trận bảo vệ pháp chế.

Sau khi thắp hương tại đài tưởng niệm, đồng chí Viện trưởng Lê Minh Trí và đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến cùng các đại biểu đã đi tham quan cảnh quan xung quanh Công viên và Nhà lưu niệm đồng chí Hoàng Quốc Việt trong khuôn viên tượng đài.

Tại đây, các đại biểu đã được hướng dẫn viên thuyết minh chi tiết về những kỉ vật, kỉ niệm của đồng chí Hoàng Quốc Việt gắn với quá trình hoạt động cách mạng vẻ vang của của đồng chí đối với đất nước nói chung và với VKSND tối cao, tỉnh Bắc Ninh nói riêng.

leftcenterrightdel
Viện trưởng Lê Minh Trí viết lưu bút vào sổ lưu niệm đặt tại nhà lưu niệm đồng chí Hoàng Quốc Việt. 

Ghi trong sổ lưu niệm của nhà tưởng niệm, Viện trưởng Lê Minh Trí viết: “Hôm nay, ngày 23/7/2019, Đoàn đại biểu VKSND tối cao cùng lãnh đạo Tỉnh ủy Bắc Ninh đến làm lễ dâng hương lên tượng đài đồng chí Hoàng Quốc Việt – người lãnh đạo đầu tiên của Ngành KSND Việt Nam và là người con ưu tú của mảnh đất Kinh Bắc – Bắc Ninh. Xin được nghiêng mình kính cẩn trước anh linh của đồng chí, chúng tôi, những thế hệ tiếp sau sẽ phấn đấu làm theo sự nghiệp, tấm gương của đồng chí, người lãnh đạo, bậc tiền bối đáng kính".

Sau khi dâng hương tưởng nhớ đồng chí Hoàng Quốc Việt, Viện trưởng Lê Minh Trí cùng đoàn đại biểu VKSND tối cao đã đến thăm, làm việc với Tỉnh ủy Bắc Ninh.

leftcenterrightdel
Viện trưởng Lê Minh Trí và Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến. 

Tại đây, đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Bí thư tỉnh ủy đã thông báo với đồng chí Viện trưởng Lê Minh Trí những thành tích mà tỉnh Bắc Ninh đã đạt được trong những năm qua, trong đó nhấn mạnh, hiện Bắc Ninh đang có GDP bình quân đầu người đứng thứ 2 cả nước; thu hút đầu tư đứng thứ 3 cả nước và phấn đấu đến năm 2022 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương…

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi thăm, làm việc.

Bày tỏ vui mừng với những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã đạt được, đồng chí Viện trưởng Lê Minh Trí mong muốn, trong thời gian tới, VKSND tối cao, các cấp trong Ngành KSND sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các cấp, ngành của tỉnh Bắc Ninh để 2 bên cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ, công việc mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó...  

Vũ Cảnh