Nhằm đánh giá những kết quả đạt được sau hơn 1 năm thực hiện phần mềm nội bộ trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và chuyên môn nghiệp vụ tại đơn vị, đồng thời giới thiệu, trao đổi các giải pháp xây dựng và hoàn thiện phần mềm hệ thống hóa các bộ luật và văn bản hướng dẫn, VKSND quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) đã tổ chức tọa đàm “Về tính an toàn và tính khả thi của phần mềm nội bộ và xây dựng phần mềm hệ thống hóa các bộ luật và văn bản hướng dẫn”.

Tham dự tọa đàm có đồng chí Nguyễn Văn Quang - Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng, đại diện lãnh đạo Trung tâm phát triển hạ tầng Công nghệ thông tin Đà Nẵng, Cơ quan Cảnh sát điều tra, TAND, Chi cục Thi hành án dân sự, Ban Tuyên giáo quận ủy Sơn Trà, lãnh đạo các đơn vị cấp Phòng, công chức của VKSND TP Đà Nẵng và lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên của VKSND 7 quận huyện trên địa bàn Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi tọa đàm. (Ảnh: LT)

Tại tọa đàm, VKSND quận Sơn Trà đã trình chiếu phóng sự báo cáo về công tác đẩy mạnh, hoàn thiện tính ứng dụng, an toàn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin – chuyển đổi số trong công tác quản lý chỉ đạo điều hành, chuyên môn nghiệp vụ của Dự án quản lý, phân cấp tài liệu nội bộ của VKSND quận Sơn Trà"; giới thiệu Đề án hệ thống hóa các bộ luật và văn bản hướng dẫn chuyên ngành".

Phát biểu tại tọa đàm, đồng chí Nguyễn Đức Thông – Viện trưởng VKSND quận Sơn Trà cho biết, việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào chuyển đổi  số là nhiệm vụ quan trọng được các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương quan tâm chỉ đạo.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự tọa đàm.

Sau gần hai năm, kể từ thời điểm đưa hệ thống phần mềm nội bộ vào ứng dụng tại đơn vị, trên tinh thần đoàn kết, với ý chí quyết tâm, đồng sức, đồng lòng, tập thể lãnh đạo đã cùng toàn thể công chức, người lao động vừa sử dụng, hoàn thiện, khắc phục những hạn chế cũng như ghi nhận những ý kiến đóng góp của đồng nghiệp để ngày một hoàn thiện, đáp ứng được yêu cầu của Ngành, nhu cầu công việc, tạo tiện ích cho người sử dụng, tiết kiệm cả về kinh tế, thời gian và công sức, mang lại hiệu quả hết sức tích cực. Đặc biệt là đề ra những quy định, các biện pháp nhằm bảo đảm tốt nhất về tính an toàn của phần mềm.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, nêu ra ý kiến đồng thời đặt ra những câu hỏi, thắc mắc liên quan đến ứng dụng. Các đại biểu đều đánh giá đây là 1 ứng dụng hết sức thực tết, hữu ích và mong muốn ứng dụng này của VKSND quận Sơn Trà được chia sẻ đến các đơn vị khác.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Viện trưởng VKSND quận Sơn Trà phát biểu khai mạc buổi tọa đàm.

Phát biểu chỉ đạo tọa đàm, đồng chí Nguyễn Văn Quang - Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của tập thể công chức, người lao động VKSND quận Sơn Trà vì đã có nhiều nỗ lực, vượt qua nhiều khó khăn để có những sản phẩm được đánh giá cao và một số đại biểu trong và ngoài ngành Kiểm sát có mong muốn được học hỏi, chia sẻ. Đây là một trong những hoạt động cụ thể, thực hiện tốt Chỉ thị số 03/CT-VKSTC ngày 17/5/2021 của Viện trưởng VKSND tối cao về “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát nhân dân”.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Quang phát biểu tại buổi tọa đàm. 

Đồng thời đồng chí Nguyễn Văn Quang cũng đề nghị, VKSND quận Sơn Trà cần tiếp thu ý kiến của các đại biểu, nhất là ý kiến của đại diện lãnh đạo Trung tâm phát triển hạ tầng Công nghệ thông tin Đà Nẵng. Đặc biệt lưu ý là không có công nghệ nào trên thế giới tuyệt đối an an toàn 100% và theo số liệu thì 90% vấn đề lộ , lọt thông tin, mất an toàn bảo mật xuất phát từ ý thức của người sử dụng công nghệ, phần mềm. Vì vậy, ý thức của người sử dụng là nguyên nhân cốt lõi, là yếu tố quyết định đến tính bảo mật.

Cạnh đó, VKSND quận Sơn Trà cần phải tiếp tục nghiên cứu, học hỏi, đầu tư kinh phí, công sức hoàn thiện để có các sản phẩm với chất lượng ngày càng tốt hơn trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu nêu ý kiến tại buổi tọa đàm.

Một vấn đề quan trọng khác được đồng chí Viện trưởng VKSND TP lưu ý là phải có phương án dự phòng nếu có trường hợp xảy ra sự cố. Đồng thời, có phương án ứng phó kịp thời nếu xảy ra sự cố liên quan đến phần mềm. Việc sử dụng phần mềm hay ứng dụng cần có quy chế, quy định cụ thể để có sự ràng buộc trách nhiệm và cơ chế xử lý các hành vi làm lộ, lọt bí mật Nhà nước hoặc mất an toàn thông tin.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu nêu ý kiến tại buổi tọa đàm.

Với những kết quả đạt được, đề nghị VKSND quận Sơn Trà chia sẻ kinh nghiệm, sản phẩm cho các đơn vị ngành bạn có nhu cầu cũng như cho 6 đơn vị VKSND quận, huyện để triển khai thực hiện. Đồng thời, có sự báo cáo, tham mưu cho Thường trực Quận ủy Sơn Trà về những kết quả đã đạt được để cùng góp phần thực hiện tốt chủ trương chuyển đổi số Quốc gia và hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia năm 2023 (ngày 10/10/2023).

leftcenterrightdel
 Một số đại biểu trong và ngoài ngành Kiểm sát có mong muốn được học hỏi, chia sẻ ứng dụng của VKSND quận Sơn Trà.

Đối với vấn đề xây dựng Đề án hệ thống hóa các bộ luật và văn bản hướng dẫn, đồng chí Viện trưởng rất ghi nhận và cho rằng nếu thực hiện tốt thì đây là một trong những công cụ rất hữu ích, phục vụ trực tiếp cho công tác chuyên môn nghiệp vụ và quản lý, chỉ đạo, điều hành không chỉ của VKSND nói riêng mà còn của các cơ quan khác.

Tuy nhiên, đồng chí Viện trưởng lưu ý vấn đề cốt lõi nhất, quan trọng hàng đầu là vấn đề biên tập. Việc biên tập trong hệ thống này cần phải có sự đầu tư, nghiên cứu, đảm bảo tính chính xác, hệ thống và khoa học. Đồng chí Viện trưởng cũng đề nghị các cơ quan có mối quan hệ công tác với VKSND tiếp tục góp ý, bổ sung để đề án ngày càng hoàn thiện và phục vụ tốt hơn cho yêu cầu, nhiệm vụ công tác.

Kết thúc tọa đàm, đồng chí Nguyễn Đức Thông - Viện trưởng VKSND quận Sơn Trà đã tiếp thu các ý kiến góp ý và ý kiến chỉ đạo của đồng chí Viện trưởng VKSND thành phố. Trên cơ sở đó, đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu, đầu tư, sửa đổi để có được những sản phẩm chất lượng, thiết thực, phục vụ hiệu quả cho công tác nói riêng và góp phần đưa việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của Ngành về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đi vào thực tế hiệu quả, thiết thực nhất.

 


Lê Tâm