Theo báo cáo của Cục 3, 6 tháng đầu năm 2022, thực hiện Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của Ngành, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tối cao, Cục 3 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác Kế hoạch - Tài chính với chất lượng và hiệu quả cao.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị.

Theo đó, đơn vị đã làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo VKSND tối cao trong việc tạo nguồn kinh phí, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc cho Ngành trong bối cảnh nền kinh tế đất nước phải đối mặt với khó khăn; chú trọng công tác hướng dẫn, chỉ đạo, điều hành ngân sách; tăng cường phân cấp, ủy quyền, tạo điều kiện cho thủ trưởng các đơn vị dự toán trực thuộc hoàn toàn chủ động, linh hoạt trong điều hành dự toán, trong mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công và phê duyệt các dự án đầu tư xây dựng, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ngành.

leftcenterrightdel
 Cục trưởng Cục 3, VKSND tối cao Nguyễn Văn Hà báo cáo tình hình của đơn vị. 

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tập thể lãnh đạo Cục luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, đề cao chất lượng hoàn thành nhiệm vụ được giao; tích cực tham mưu cho lãnh đạo Viện trong công tác xây dựng kế hoạch có trọng tâm, quản lý kinh phí chặt chẽ, công khai, minh bạch; cung cấp thông tin, số liệu đầy đủ, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Viện.

Trong đó, Cục 3 đã tham mưu cho lãnh đạo Viện kiện toàn Tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công của Ngành, xác định giải ngân vốn là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm để lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt theo các Nghị quyết của Chính phủ và công điện của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, tính đến 30/5/2022, tỉ lệ giải ngân vốn của Ngành thuộc nhóm cao nhất trong 8 bộ, cơ quan Trung ương là các đơn vị được kiểm tra tại Tổ công tác số 2 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, Cục 3 đã tham mưu cho lãnh đạo Viện việc xây dựng và thực hiện Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022, báo cáo chuyên đề về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Ngành giai đoạn 2016-2021 gửi Đoản giám sát của Quốc hội.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận và chúc mừng những kết quả nổi bật mà Cục 3 đạt được trong 6 tháng đầu năm 2022.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng yêu cầu, 6 tháng cuối năm 2022, Cục 3 tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo VKSND tối cao khắc phục những khó khăn, vướng mắc; đẩy nhanh và hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng những nhiệm vụ còn lại đã được giao trong Chỉ thị và kế hoạch công tác của Viện trưởng VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Trong đó, Cục 3 tổng hợp, xây dựng dự toán ngân sách năm 2023, Kế hoạch tài chính ngân sách nhà nước 3 năm (2023-2025); tham mưu lãnh đạo VKSND tối cao báo cáo cấp có thẩm quyền, bảo vệ dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 đáp ứng nguồn kinh phí phục vụ nhiệm vụ của Ngành; xây dựng phương án và kịp thời tham mưu phân bổ dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2023 cho toàn Ngành.

Đồng thời, trình Viện trưởng VKSND tối cao ban hành Chỉ thị mới về việc tăng cường công tác quản lý tài chính trong Ngành (thay thế Chỉ thị số 07/CT-VKSTC ngày 15/4/2016) và sửa đổi quy chế về quản lý, sử dụng tài sản công trong Ngành; trình cấp có thẩm quyền phê duyệt các Đề án về tăng cường nguồn kinh phí cho hoạt động của Ngành.

Mặt khác, tiếp tục tổ chức thực hiện mua sắm tài sản tập trung theo đúng quy định của pháp luật; hoàn thành kế hoạch xét duyệt, thẩm định quyết toán ngân sách năm đối với các đơn vị còn lại theo kế hoạch; tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và đầu tư thực hiện kiểm tra, thúc đẩy việc giải ngân vốn đầu tư công; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đầu tư, kiểm tra công tác đấu thầu và thực hiện phân cấp phê duyệt dự án đầu tư theo các Quyết định của Viện trưởng VKSND tối cao; kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công…

V.T