leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: HQ

Tham dự Hội nghị có đồng chí Vũ Thị Hải Yến, Vụ trưởng Vụ 13; đồng chí Ngô Quỳnh Anh, Phó Vụ trưởng cùng toàn thể cán bộ, công chức thuộc Vụ 13, VKSND tối cao.

Theo báo cáo của Vụ 13, trong 6 tháng đầu năm 2022, hoạt động hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp  (TTTP) về hình sự được Vụ 13 triển khai thực hiện tích cực, hiệu quả. Vai trò Cơ quan Trung ương trong TTTP về hình sự được thực hiện tốt.

Việc đàm phán, ký kết Hiệp định TTTP về hình sự với các nước, việc xây dựng nhằm hoàn thiện pháp luật TTTP về hình sự được duy trì; công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động TTTP theo quy định của Luật tổ chức VKSND 2014 được thực hiện có hiệu quả, góp phần vào việc giải quyết các vụ án có yếu tố nước ngoài, tội phạm xuyên quốc gia.

Công tác quản lý nhà nước về hợp tác quốc tế được thực hiện tốt. Các hoạt động hợp tác quốc tế về pháp luật của ngành KSND tuân thủ các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về nguyên tắc, nội dung, hình thức hợp tác và chế độ báo cáo; có sự phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành hữu quan trong quá trình tổ chức thực hiện. Công tác xây dựng đơn vị được quan tâm.

Công tác tương trợ tư pháp (TTTP) về hình sự có nhiều kết quả tích cực, đáng chú ý, Vụ 13 đã tham mưu Ban cán sự Đảng xây dựng Báo cáo gửi Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực kết quả giải quyết yêu cầu TTTP về hình sự liên quan đến việc giải quyết vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra tại Bệnh viện K; cử cán bộ tham gia phiên lấy lời khai của người làm chứng qua cầu truyền hình theo yêu cầu TTTP về hình sự của nước ngoài.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá cao các kết quả công tác Vụ 13 đạt được trong 6 tháng đầu năm 2022.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: HQ

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng nhấn mạnh, trong thời gian tới, Vụ 13 cần tiếp tục triển khai các hoạt động hợp tác song phương và đa phương theo Kế hoạch đã được lãnh đạo VKSND tối cao phê duyệt. Đặc biệt là tổ chức Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 7 và các hoạt động chào mừng năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022.

Bên cạnh đó, Vụ 13 cũng cần thực hiện tốt vai trò Cơ quan trung ương trong tương trợ tư pháp về hình sự. Làm tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự. Tăng cường phối hợp, đôn đốc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các yêu cầu TTTP về việc thu hồi tài sản do phạm tội mà có.

Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất đàm phán, ký kết các Hiệp định TTTP về hình sự, thoả thuận hợp tác với nước ngoài, trọng tâm là các nước láng giềng trong khu vực, các nước có đông người Việt Nam sinh sống, có quan hệ truyền thống, quan hệ đối tác toàn diện, đối tác chiến lược, các nước có quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại phát triển với nước ta. Triển khai thực hiện một các nghiêm túc và có trách nhiệm các Hiệp định, Thoả thuận đã ký kết.

Tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan và VKSND địa phương triển khai thực hiện các hoạt động theo kế hoạch đã được phê duyệt của các Dự án quốc tế. Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về hợp tác quốc tế và TTTP về hình sự. 

Thế Đức