Chiều nay (12/12), tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký quy định phối hợp giữa Cơ quan điều tra VKSND tối cao và 11 đơn vị trong ngành KSND. Đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chủ trì Lễ ký.

Báo cáo kết quả công tác phối hợp, quá trình xây dựng các quy định phối hợp giữa Cơ quan điều tra VKSND tối cao và các đơn vị trong ngành KSND do Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao Nguyễn Tiến Sơn trình bày cho thấy, thời gian qua, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo VKSND tối cao; sự phối hợp, ủng hộ của các đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKSND cấp cao và VKSND địa phương trong việc phát hiện, thu thập thông tin vi phạm, tội phạm thuộc thẩm quyền điều tra của Cơ quan điều tra VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Lễ ký

Cụ thể, từ năm 2013 đến năm 2018, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã thụ lý, điều tra tổng số 199 vụ/192 bị can thuộc thẩm quyền. Trong đó, các đơn vị thuộc VKSND tối cao và VKSND các địa phương đã phát hiện, tiếp nhận và chuyển đến Cơ quan điều tra VKSND tối cao 440 thông tin vi phạm tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp.

Riêng năm 2018 là năm đầu tiên thực hiện thẩm quyền, nhiệm vụ mới tăng thêm theo quy định của Luật, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu so với các năm trước, số thông tin thu thập và tiếp nhận mới tăng 12,5%; tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đạt 91,6% (vượt 1,6% so với chỉ tiêu của Quốc hội); số án thụ lý, khởi tố 57 vụ/67 bị can, tăng 11,8% về số vụ, tăng 34% về số bị can...

Đáng lưu ý, nhiều vụ việc được các đơn vị trong Ngành kịp thời cung cấp thông tin, tạo điều kiện để Cơ quan điều tra nắm bắt và kiểm tra, xác minh ngay, qua đó đã khởi tố, điều tra nhiều vụ án hình sự.

leftcenterrightdel
Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao Nguyễn Tiến Sơn báo cáo kết quả công tác phối hợp  

Cũng theo Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao Nguyễn Tiến Sơn, cùng với việc thực hiện thẩm quyền mới, trên cơ sở tổng kết công tác phối hợp và được sự đồng ý của Lãnh đạo VKSND tối cao, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã thống nhất với 11 đơn vị trong ngành KSND để sửa đổi, bổ sung các quy định phối hợp với 5 đơn vị gồm: Vụ 6, Vụ 8, Vụ 12, Thanh tra VKSND tối cao và Trường ĐHKS Hà Nội; đồng thời, xây dựng mới các quy định phối hợp với 6 đơn vị, gồm: Vụ 11, Vụ 16, báo Bảo vệ pháp luật và 3 VKSND cấp cao.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cùng các đại biểu chứng kiến lễ ký quy định phối hợp 

Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao Nguyễn Tiến Sơn cho biết thêm, quy định phối hợp giữa Cơ quan điều tra VKSND tối cao với 11 đơn vị được xây dựng trên cơ sở quy định của Luật, các Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao, Quy chế của Ngành. Trong đó, mỗi đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ của mình có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động của Cơ quan điều tra, với mục tiêu chung nhằm phát hiện đầy đủ, kịp thời thông tin, nguồn tin về tội phạm, hỗ trợ Cơ quan điều tra VKSND tối cao hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của mình; đồng thời, góp phần hỗ trợ đắc lực trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp.   

Phát biểu tại Lễ ký quy định phối hợp, đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đã điểm lại chặng đường phát triển của Cơ quan điều tra VKSND tối cao, đồng thời nêu rõ, theo quy định của Luật tổ chức VKSND năm 2014, Bộ luật Tố tụng hình sự và Luật tổ chức Cơ quan điều tra hình sự năm 2015 thì thẩm quyền của Cơ quan điều tra VKSND tối cao tăng thêm rất nhiều. Để đáp ứng được yêu cầu mới của luật, của thực tiễn đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình hiện nay, ngoài sự nỗ lực, cố gắng của Cơ quan điều tra VKSND tối cao thì cần phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn ngành Kiểm sát, trong đó cần tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, giúp đỡ có hiệu quả của các đơn vị, địa phương trong Ngành nhằm giúp Cơ quan điều tra VKSND tối cao hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

leftcenterrightdel
Đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại Lễ ký 

Biểu dương thành tích mà Cơ quan điều tra VKSND tối cao đạt được trong những năm qua, đặc biệt là trong năm 2018, đánh giá cao công tác phối hợp giữa Cơ quan điều tra với các đơn vị, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Bùi Mạnh Cường cũng khẳng định, việc Cơ quan điều tra phối hợp với các đơn vị tổng kết thực tiễn, hoàn thiện các quy định phối hợp cũ và xây dựng các quy định mới để công tác phối hợp ngày càng chặt chẽ là việc làm thiết thực, hiệu quả và cần thiết.

Để các quy định phối hợp được triển khai hiệu quả, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Bùi Mạnh Cường đề nghị, ngay sau khi ký, Thủ trưởng các đơn vị ký kết quán triệt đến toàn thể lãnh đạo, Kiểm sát viên, Điều tra viên, công chức trong đơn vị và tổ chức thực hiện nghiêm chỉnh. Trong đó, Cơ quan điều tra VKSND tối cao phải là lực lượng nòng cốt trong việc phát hiện, xử lý và phòng ngừa vi phạm, tội phạm; thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm làm đầu mối thực hiện công tác phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành KSND.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Bùi Mạnh Cường yêu cầu, mỗi đơn vị thuộc VKSND tối cao, Viện kiểm sát các cấp phải trở thành cơ sở, lực lượng trinh sát, cánh tay nối dài của Cơ quan điều tra VKSND tối cao trong việc phát hiện vi phạm, tội phạm và cung cấp kịp thời thông tin cho Cơ quan điều tra, từ đó góp phần xử lý nghiêm minh, kịp thời mọi hành vi phạm tội, đáp ứng sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Đặc biệt, theo đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Bùi Mạnh Cường, trong năm 2019, Cơ quan điều tra VKSND tối cao cần xác định và tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Hoàn thiện thể chế; đổi mới công tác tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, điều tra viên; phát hiện, điều tra, xử lý các tội phạm về tham nhũng chức vụ trong hoạt động tư pháp.

Cơ quan điều tra VKSND tối cao tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện “Đề án tăng cường năng lực Cơ quan điều tra VKSND và Kiểm sát viên VKSND trong hoạt động điều tra”, tham mưu xây dựng Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác điều tra của Cơ quan điều tra VKSND tối cao; đồng thời tiếp tục nghiên cứu, đề xuất xây dựng quy định phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành Kiểm sát có quan hệ chặt chẽ trong công tác điều tra, xử lý tội phạm.

"Cơ quan điều tra VKSND tối cao phải là một đơn vị mạnh, một “quả đấm thép” của ngành KSND, là niềm tin, chỗ dựa của nhân dân vào công lý” - Phó Viện trưởng VKSND tối cao Bùi Mạnh Cường nhấn mạnh.

Văn Tình