Dự và chứng kiến Lễ ký có đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSND tối cao; đồng chí Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính; đồng chí Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ thuộc hai đơn vị ký kết.

leftcenterrightdel
Quang cảnh Lễ ký kết Quy định phối hợp 

Theo báo cáo của Vụ 3 - VKSND tối cao, từ năm 2013, Vụ 3 - VKSND tối cao và Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan đã ký kết Quy định phối hợp, đến nay đã qua hơn 05 năm thực hiện. Trong quá trình thực hiện, Quy định đã góp phần giúp cho quan hệ phối hợp giữa hai đơn vị được chặt chẽ, nâng cao chất lượng công tác phối hợp, trao đổi các thông tin về tội phạm cũng như tình hình vi phạm trong lĩnh vực hải quan được kịp thời; góp phần tích cực vào việc đấu tranh phòng, chống vi phạm trong lĩnh vực hải quan cũng như các tội phạm buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trên địa bàn toàn quốc. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa hiệu quả đấu tranh phòng ngừa vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực hải quan, đáp ứng các yêu cầu trong tình hình mới cũng như phù hợp với các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, việc sửa đổi Quy định phối hợp giữa Vụ 3 - VKSND tối cao và Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan là cần thiết.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Phó Viện trưởng VKSND tối cao Bùi Mạnh Cường và Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cùng các đại biểu chứng kiến Lễ ký

Quy định phối hợp giữa Vụ 3 - VKSND tối cao với Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan gồm có 7 chương, 20 điều. Về nội dung phối hợp giữa hai đơn vị, Quy định nêu rõ: Thứ nhất, phối hợp trong việc thông báo, gửi, cung cấp thông tin, tài liệu theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Thứ hai, phối hợp trong việc thông báo, gửi, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến vi phạm và tội phạm; xử lý tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; phối hợp trong khởi tố, giải quyết vụ án hình sự theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Tổ chức VKSND, Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự. Thứ ba, phối hợp trong quá trình giải quyết vụ, việc buôn lậu, buôn bán hàng cấm, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới và các hành vi vi phạm pháp luật khác có liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước về hải quan. Thứ tư, phối hợp trong kiểm tra nghiệp vụ, hướng dẫn chỉ đạo các đơn vị địa phương theo thẩm quyền được phân công.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai phát biểu chỉ đạo

Phát biểu tại Lễ ký Quy định phối hợp, lãnh đạo Bộ Tài chính và VKSND tối cao đã biểu dương những thành tích mà hai đơn vị đã đạt được, đồng thời, đánh giá cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Vụ 3 - VKSND tối cao và Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan trong thời gian qua.

Lãnh đạo hai ngành nêu rõ, trong những năm qua, tình hình vi phạm và tội phạm buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả đang có những diễn biến phức tạp với tính chất ngày càng nghiêm trọng, quy mô lớn, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trước tình hình đó, Vụ 3 - VKSND tối cao và Cục Điều tra chống buôn lậu đã cố gắng phấn đấu, nỗ lực thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Kết quả thể hiện qua việc, phát hiện, xử lý, điều tra và truy tố một số vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp với quy mô và trị giá hàng phạm pháp lớn, góp phần quan trọng vào công cuộc đấu tranh chống loại tội phạm này và ổn định nền kinh tế vĩ mô.

leftcenterrightdel
 Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn phát biểu tại Lễ ký
leftcenterrightdel
 Vụ trưởng Vụ 3, VKSND tối cao Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại Lễ ký

 

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo VKSND tối cao và Bộ Tài chính tặng hoa lãnh đạo hai đơn vị ký Quy định phối hợp

Theo lãnh đạo hai ngành, mặc dù từ năm 2013 hai đơn vị đã ký Quy định phối hợp và đã có bước chuyển biến mới trong quan hệ phối hợp công tác, giúp cho mỗi cơ quan thực hiện tốt hơn chức năng nhiệm vụ của mình tuy nhiên quá trình thực hiện Quy định cũng bộc lộ những hạn chế nhất định. Bên cạnh đó, cùng với sự thay đổi của các chính sách pháp luật thì việc sửa đổi Quy định phối hợp là thực sự cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Đánh giá cao, biểu dương những nỗ lực, cố gắng của hai đơn vị trong việc sửa đổi, bổ sung Quy định phối hợp, lãnh đạo hai ngành cũng khẳng định, Quy định phối hợp được sửa đổi, bổ sung với nhiều nội dung chi tiết, toàn diện và được chuẩn bị công phu, nghiêm túc. Bên cạnh đó, Quy định phối hợp đã bổ sung nhiều nội dung mới nhằm tạo tính chủ động hơn nữa trong công tác phối hợp để giải quyết tốt các vụ việc buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, gian lận thương mại, đồng thời tạo cơ sở pháp lý và điều kiện thuận lợi cho hai đơn vị thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm 

Lãnh đạo VKSND tối cao và Bộ Tài chính đề nghị, sau khi Quy định phối hợp được ký kết, hai đơn vị cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được đồng thời có kế hoạch, biện pháp để quán triệt đến từng cán bộ của hai đơn vị. Có định hướng để chuyển tải những tư tưởng, nội dung cụ thể của Quy định đến các đơn vị cấp dưới nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ, từ đó tạo nên sức mạnh tổng thể trong việc đấu tranh phòng, chống các vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực hải quan đạt hiệu quả hơn.

Mặt khác, trong quá trình thực hiện, Vụ 3 - VKSND tối cao và Cục Điều tra chống buôn lậu thông qua những vụ việc cụ thể, cần tiếp tục có đánh giá, phân tích và làm rõ những nguyên nhân, điều kiện phát sinh vi phạm, tội phạm để từ đó, tham mưu với cấp có thẩm quyền kịp thời đề ra những biện pháp phòng chống vi phạm, tội phạm có hiệu quả, góp phần ổn định và phát triển nền kinh tế đất nước. Đồng thời, để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Quy định này, hai đơn vị cũng cần thường xuyên, định kỳ tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm, đánh giá quá trình tổ chức thực hiện để có sự điều chỉnh kịp thời, phù hợp và sát với thực tiễn công tác của từng ngành, từ đó góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao.

Văn Tình