Đây là một trong những hoạt động thường xuyên của Chi đoàn VKSND TP Bến Cát, nhằm mục đích tuyên truyền phổ biến pháp luật bằng hình thức trực tiếp, thiết thực đến quần chúng nhân dân, tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ, vị trí của VKSND nói riêng và các cơ quan tư pháp nói chung. Đồng thời là cơ hội để đào tạo cán bộ trẻ, rèn luyện nâng cao năng lực với phương châm “lấy chuyên môn làm tình nguyện”, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy. (Ảnh: VKS)

Phiên tòa giả định được tổ chức như một vụ án có thật, nội dung vụ án bám sát với thực tế, bị cáo là đối tượng ham chơi, lêu lổng, dễ bị dụ dỗ, lôi kéo nên đã thực hiện hành vi phạm tội. Trong vụ án, bị cáo bị truy tố, xét xử về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo quy định tại Điều 255 BLHS.

Suốt quá trình diễn ra phiên tòa, phần thủ tục bắt đầu phiên tòa, thủ tục tranh tụng được diễn ra một cách tự nhiên, không rập khuôn theo kịch bản tuy nhiên vẫn đảm bảo đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Đoàn viên Chi đoàn VKSND TP Bến Cát đóng vai Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã có lập luận chặt chẽ, logic, đưa ra chứng cứ buộc tội, gỡ tội.

Đồng thời có sự phân tích, đánh giá về tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội của bị cáo, căn cứ vào nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trong vụ án để đề nghị mức hình phạt phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội nhằm mục đích răn đe, giáo dục người phạm tội và phòng ngừa chung trong nhân dân.

leftcenterrightdel
 Công an tuyên truyền rõ hơn về các dạng ma túy hiện nay cũng như tác hại, hậu quả của ma túy.  (Ảnh: VKS)

Kết thúc phiên tòa giả định, ban tổ chức mời một cán bộ Công an thành phố tuyên truyền rõ hơn về các dạng ma túy hiện nay cũng như tác hại, hậu quả của ma túy. Người dân, thanh thiếu niên, đoàn viên được giao lưu dưới hình thức đặt câu hỏi trực tiếp cho Ban tổ chức để nhận thức rõ hơn về tác hại, hậu quả của ma túy trong đời sống, các quy định pháp luật và đường lối xử lý của Nhà nước đối với các tội phạm về ma túy, nâng cao ý thức tự tìm hiểu, chấp hành pháp luật của người dân trong toàn tỉnh.

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng và tinh thần làm việc trách nhiệm, phiên tòa giả định đã được tổ chức thành công tốt đẹp, đạt được mục đích đề ra./.

PV