* Trại tạm giam Nà Tấu - Bộ Công an

Sáng 1/10, Trại tạm giam Nà Tấu Cục C10 Bộ Công an (đóng chân trên địa bàn xã Nà Tấu, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) tổ chức Lễ công bố Quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước cho 10 phạm nhân đủ điều kiện và tiêu chuẩn được hưởng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Trại giam Nà Tấu, VKSND tỉnh, TAND tỉnh Điện Biên trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân.

Trao quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 10 phạm nhân đang cải tạo tại Trại tạm giam, Đại tá Vũ Thế Chuyền, Giám thị Trại giam Nà Tấu Cục C10- Bộ Công an, khẳng định việc xét, đề nghị đặc xá của trại tạm giam đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng điều kiện, đúng đối tượng, đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương.

Đặc biệt, việc xét đề nghị đặc xá được tiến hành bảo đảm công khai, minh bạch ngay từ các đội phạm nhân. Đối với 10 phạm nhân được đặc xá lần này đều có cố gắng, nỗ lực trong lao động, cải tạo tốt trong quá trình chấp hành án.

* Trại tạm giam Công an tỉnh Điện Biên:

Cùng ngày, Trại tạm giam Công an tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ công bố Quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước cho 6 phạm nhân đủ điều kiện và tiêu chuẩn được hưởng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Dự buổi lễ có đại diện Ban giám đốc Công an tỉnh, VKSND tỉnh, TAND tỉnh Điện Biên...

Trao quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 6 phạm nhân đang cải tạo tại Trại tạm giam, Đại tá Vũ Tiến Dũng, Phó giám Công an tỉnh Điện Biên phát biểu khẳng định việc xét, đề nghị đặc xá của trại tạm giam đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng điều kiện, đúng đối tượng, đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương.

leftcenterrightdel
 Đại tá Vũ Tiến Dũng - Phó giám đốc Công an tỉnh, đồng chí Vũ Trung Thành - Phó viện trưởng VKSND tỉnh Điện Biên, Thượng tá Nguyễn Lai Bình - Giám thị Trại tạm giam trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân.

Đặc biệt, việc xét đề nghị đặc xá được tiến hành bảo đảm công khai, minh bạch ngay từ các đội phạm nhân. Đối với 6 phạm nhân được đặc xá lần này đều có cố gắng, nỗ lực trong lao động, cải tạo tốt trong quá trình chấp hành án.

Sau khi trở về địa phương, đồng chí mong muốn các phạm nhân được đặc xá luôn làm chủ bản thân mình, từng bước khắc phục khó khăn để tìm kiếm việc làm, kiên quyết đoạn tuyệt với quá khứ và những cám dỗ đời thường. Bên cạnh đó, người thân, chính quyền địa phương giúp đỡ, bao dung, hỗ trợ, tạo điều kiện cho những người đã từng lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng, sớm ổn định cuộc sống. Đối với các phạm nhân chưa được đặc xá tha tù, cần tiếp tục cải tạo tốt, chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật để sớm nhận được sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước.

* Trại tạm giam Quân khu 2:

Ngày 1/10/2024, Trại tạm giam Quân khu 2 đã tổ chức công bố và trao quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho phạm nhân.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Đại tá Vũ Đình Duân, Trưởng phòng Điều tra hình sự Quân khu 2; Thượng tá Đỗ Minh Hưởng, Phó Viện trưởng VKSQS Quân khu 2; Trung tá Củng Trần Bằng, Giám thị Trại tạm giam Quân khu 2. 

Ngày 30/7/2024, Chủ tịch nước ký quyết định 758/2024/QĐ-CTN về đặc xá năm 2024 và ngày 29/9/2024, Chủ tịch nước ký quyết định số 957/QĐ-CTN đặc xá cho 3.763 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 2 phạm nhân đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Đây là một chủ trương lớn, thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta đối với người phạm tội bị kết án phạt tù. 

Đợt đặc xá năm 2024, Trại tạm giam Quân khu 2 có 2 phạm nhân (Lê Anh Tân và Chu Văn Thướng) được Chủ tịch nước ký quyết định cho đặc xá, tất cả số phạm nhân này đều đã được rà soát, xét duyệt chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định, khách quan, công bằng.

leftcenterrightdel
 Đại tá Vũ Đình Duân, Trưởng phòng Điều tra hình sự Quân khu trao Quyết định đặc xá cho phạm nhân.

Đặc xá là sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước do Chủ tịch nước quyết định tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân. Đồng thời, khuyến khích người phạm tội bị kết án phạt tù ăn năn, hối cải, tích cực phấn đấu học tập, rèn luyện để hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước, trở thành người có ích cho xã hội.

leftcenterrightdel
 Động viên phạm nhân được đặc xá trước khi trở về với gia đình và địa phương.

Công tác đặc xá trong những năm qua đã góp phần thực hiện tốt Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm bảo đảm các yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, đối ngoại, được Nhân dân trong nước đồng tình và dư luận quốc tế đánh giá cao, góp phần thực hiện tốt “Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016-2025 và định hướng đến năm 2030”, qua đó ổn định, giữ vững tình hình an ninh chính trị trên địa bàn Quân khu 2. 

* Trại Tạm giam Công an tỉnh An Giang:

Trại tạm giam Công an tỉnh An Giang tổ chức Lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước năm 2024. Đến dự buổi Lễ có đồng chí Đại tá Nguyễn Thế Hải, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh; đại diện lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh, Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh và lãnh đạo một số phòng nghiệp vụ Công an tỉnh.

Tại buổi Lễ, Giám thị Trại Tạm giam Công an tỉnh đã công bố Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2024. Trong đợt đặc xá lần này, Trại Tạm giam Công an tỉnh có 8 phạm nhân đủ các điều kiện, tiêu chuẩn được đặc xá tha tù trước thời hạn, đây là những phạm nhân có quá trình cải tạo tiến bộ, chấp hành tốt nội quy, quy định của trại giam, tích cực học tập, lao động, nỗ lực phấn đấu để được trở về tái hòa nhập cộng đồng.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự lễ công bố.
leftcenterrightdel
 Ban giám đốc Công an tỉnh trao quyết định cho các phạm nhân.

Phát biểu tại buổi Lễ, Đại tá Nguyễn Thế Hải, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh chúc mừng các phạm nhân được đặc xá năm 2024, đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh: Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta đối với những người đang chấp hành án phạt tù có quá trình cải tạo tốt, thực sự ăn năn, hối lỗi về những sai lầm của mình đã gây ra. Đồng thời nhằm động viên những phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tiếp tục chấp hành nghiêm nội quy, quy định, học tập, rèn luyện, thi đua lao động, sản xuất, cải tạo tiến bộ để sớm được tha tù, trở về với cộng đồng và trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh cũng mong muốn, những người được đặc xá khi trở về với gia đình, xã hội phải chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của nhà nước và các quy định của địa phương nơi cư trú, tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện, ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, không tái phạm…

Việt Nga - Xuân Quyết - Nghiêm Túc