Vừa qua, tại VKSND tỉnh Quảng Trị, các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị giao ban quý I/2022; đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Ly Kiều Vân, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy cùng một số đồng chí trong Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh Công an tỉnh, các Cơ quan Cảnh sát điều tra, Cơ quan An ninh điều tra, Trại tạm giam Công an tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị.

VKSND tỉnh Quảng Trị thay mặt các cơ quan tiến hành tố tụng báo cáo tình hình và kết quả công tác quý I/2022 và một số nhiệm vụ trọng tâm quý II/2022. Theo đó, Quý I/2022, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tiếp tục được giữ vững; tội phạm giảm so với quý IV/2021 (Cơ quan điều tra khởi tố mới 131 vụ/190 bị can; giảm 07 vụ/07 bị can); tuy nhiên một số loại tội phạm vẫn diễn biến phức tạp như: Tội giết người, ma túy...

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Quảng Trị đã phối hợp chặt chẽ trong tiếp nhận, thụ lý, giải quyết các vụ, việc; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các quy chế phối hợp; đã xác định 7 vụ án trọng điểm, 4 án theo thủ tục rút gọn,  tổ chức 24 phiên tòa rút kinh nghiệm (trong đó có 01 phiên tòa trực tuyến).

Các nhiệm vụ trọng tâm trong quý I/2022 đều được các cơ quan tiến hành tố tụng triển khai thực hiện nghiêm túc; công tác điều tra, truy tố, xét xử, tạm giữ, tạm giam, thi hành án, giải quyết các vụ án hành chính, vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại.... đảm bảo đúng quy định pháp luật; không xảy ra việc bỏ lọt tội phạm, đình chỉ điều tra do không phạm tội, Viện kiểm sát truy tố Tòa án tuyên không phạm tội. 

Công tác quản lý giam, giữ; trình tự, thủ tục, chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam được thực hiện đầy đủ, đúng quy định của pháp luật. Tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của ngành, địa phương về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Các nội dung kết luận tại Hội nghị giao ban quý IV/2021 đã được các cơ quan tiến hành tố tụng tổ chức thực hiện có hiệu quả như: Các cơ quan tiến hành tố tụng đã phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ; tổ chức 5 cuộc họp liên ngành giữa Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết các vụ án, vụ việc từ đó để đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án, vụ việc...

Tổ chức thực hiện các Chỉ thị số 10-CT/TU, ngày 27/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác giải quyết khiếu nại, khiếu  kiện hành chính liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai, giải phóng mặt bằng”; Chỉ thị số 11-CT/TU, ngày 08/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác nội chính và cải cách tư pháp trong tình hình mới”; Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 29/11/2021 về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong tình hình mới”. 

Tiếp tục tham mưu tốt cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm; đặc biệt là trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022... Viện kiểm sát nhân dân tỉnh hoàn thành dự thảo Quy chế phối hợp giữa Ban cán sự đảng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh và Ban cán sự đảng UBND tỉnh trong việc giải quyết các khiếu kiện hành chính... 

Những kết quả đạt được trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của các cơ quan tiến hành tố tụng đã góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Trị đã ghi nhận những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ và trong công tác phối hợp của các cơ quan tiến hành tố tụng trong quý I/2022; đồng thời đề nghị quý II/2022, ngoài công việc chuyên môn, các cơ quan tiến hành tố tụng quan tâm tập trung chỉ đạo, thực hiện một số nhiệm vụ như: Tiếp tục tham mưu có hiệu quả cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm; chủ động tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết các vụ, việc; tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm; nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử... Tổ chức thực hiện có hiệu quả kết luận chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy về các nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Ngành và quan hệ phối hợp trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử; triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm đã xác định trong quý II năm 2022.

P.V