Trong những năm qua, UBND tỉnh, VKSND và TAND tỉnh Nghệ An đã phối hợp giải quyết tốt các vụ việc dân sự, hành chính và khiếu nại tố cáo kéi dài, không để khiếu kiện vượt cấp phức tạp. Giữa các đơn vị đã có sự phối hợp và tham khảo chuyên môn để giải quyết dứt điểm.

Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế nhất định, như trong việc thực thi nhiệm vụ một số trường hợp, các cơ quan chưa thực thi hết chức năng nhiệm vụ của mình, dẫn đến hiệu quả công việc có lúc, có nơi còn chưa cao.

Do đó, mới đây Ban cán sự đảng VKSND, TAND và UBND tỉnh Nghệ An đã thống nhất tăng cường phối hợp để nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc vụ án dân sự, hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo thông qua ký kết Quy chế phối hợp.

leftcenterrightdel
 Đại diện Ban cán sự 3 đơn vị ký kết Quy chế phối hợp (Ảnh BNA).

Quy chế quy định nguyên tắc, phương thức, nội dung và trách nhiệm phối hợp giữa Ban cán sự các đơn vị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo UBND, TAND, VKSND các cấp tỉnh Nghệ An thực hiện nhiệm vụ khi giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.

Các nội dung phối hợp gồm: Phối hợp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự; Phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; Phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tố tụng hành chính, tố tụng dân sự; phổ biến quy chế; Phối hợp trong chỉ đạo, đôn đốc thi hành bản án, quyết định đã có hiệu lực của Tòa án.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An Tôn Thiện Phương phát biểu tại Lễ ký kết (Ảnh BNA).

Các đơn vị cũng sẽ phối hợp trong việc tiếp nhận, xử lý đơn; xác định thẩm quyền giải quyết; Việc trao đổi thông tin, cung cấp tài liệu, chứng cứ; Xử lý các tình huống khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp cung cấp tài liệu, chứng cứ; Việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời và phối hợp trong hỗ trợ kinh phí cho hoạt động của Tòa án, Viện Kiểm sát.

P.V